Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 05/02/2023, 07:03 AM

Chùa Hiến – chốn tâm linh gắn với sự hình thành, phát triển Phố Hiến xưa

Nằm cách Thủ đô Hà Nội khoảng 70km, chùa Hiến tọa lạc tại đường Phố Hiến, P.Hồng Châu, TP.Hưng Yên. Chùa có tên chữ Hán là “Thiên Ứng tự”, được xây từ đời Trần, niên hiệu Thiên Ứng của vua Trần Thái Tông (1232-1250), do vị quan Tô Hiến Thành hưng công xây dựng.

Nơi đây lưu giữ nhiều minh chứng, lịch sử về sự hình thành và phát triển của thương cảng Phố Hiến xưa.

Chùa Hiến có phong cách kiến trúc thời Hậu Lê. Giữa thượng điện là tượng Quan Âm Nam Hải ở thế ngồi, có tám đôi tay, bố trí đăng đối. Đầu tượng đội mũ chạm hoa cúc, sen, phù dung. Phía trước là tượng tứ vị bồ tát ngồi trên tòa sen, khuôn mặt đầy đặn, trang nghiêm. Các pho tượng này đều có niên đại thế kỷ 19.

Cổng Tam quan chùa Hiến - ảnh Trần Mạnh Hùng

Cổng Tam quan chùa Hiến - ảnh Trần Mạnh Hùng

Việc thượng điện đặt ban thờ nổi bật tượng Quan âm cùng tứ vị bồ tát thể hiện tâm lý sùng bái vị thần có nhiều phép cứu giúp chúng sinh trên sông, biển. Đây là đặc điểm khác biệt trong bố cục thờ tự của chùa Hiến so với các nơi khác, nơi nhiều thương nhân trong và ngoài nước đến sinh sống, buôn bán.

Tại chùa Hiến hiện vẫn đang còn hai tấm bia đá vô cùng quý lưu giữ các tư liệu về lịch sử, quá trình tụ cư của phố Hiến ngày xưa. Tấm bia được dựng từ năm 1625 ghi nhận “Phố Hiến là nơi đô hội tiểu Tràng An của bốn phương”. Đây là căn cứ để các nhà nghiên cứu khẳng định sự ra đời của Phố Hiến. Tấm bia còn lại dựng vào năm 1709, ghi lại Phố Hiến lúc bấy giờ đã có 10 phường.

Một trong 2 tấm bia đá quý giá tại chùa gắn với sự hình thành, phát triển của Phố Hiến xưa - ảnh Trần Mạnh Hùng.

Một trong 2 tấm bia đá quý giá tại chùa gắn với sự hình thành, phát triển của Phố Hiến xưa - ảnh Trần Mạnh Hùng.

Chùa Hiến còn nổi tiếng có cây nhãn Tổ đã gần 400 năm tuổi, nằm phía trước cửa chùa. Mỗi mùa quả chín, nhãn thường được chọn hái để dâng đức Phật, cúng thần thành hoàng và để tiến vua. Thân cây chính đã già cỗi, đã đổ chỉ còn một nhánh, được đắp vun gốc, chăm sóc phát triển thành cây “hậu duệ”, hiện diện như một biểu tượng của giống nhãn đặc sản Phố Hiến - Hưng Yên.

Nhánh của cây nhãn Tổ gần 400 năm tuổi tại chùa Hiến - ảnh Trần Mạnh Hùng.

Nhánh của cây nhãn Tổ gần 400 năm tuổi tại chùa Hiến - ảnh Trần Mạnh Hùng.

Năm 1992, Chùa Hiến ở Hưng Yên đã được xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Đến năm 2012, Chùa Hiến được xác lập kỷ lục là ngôi chùa có cây nhãn tổ đầu tiên ở Việt Nam.

Hàng năm cứ vào ngày 10 tháng 3 tại chùa Hiến Hưng Yên diễn ra lễ hội truyền thống thu hút nhân dân địa phương và du khách phương xa về tham gia.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Vĩnh Nghiêm, “đại danh lam cổ tự” nơi vua Trần Nhân Tông tu hành

Chùa Việt 10:45 16/05/2024

Chùa Vĩnh Nghiêm từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân Bắc Giang nói riêng và là một “Đại danh lam cổ tự” nổi tiếng khắp cả nước nói chung.

Chùa Hổ Sơn: Dấu ấn cuộc đời công chúa Huyền Trân

Chùa Việt 18:20 13/05/2024

Chùa Hổ Sơn là nơi thờ công chúa Huyền Trân, thuộc xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định là Di tích lịch sử nơi vùng đất địa linh nhân kiệt...

Khám phá ngôi chùa trên 700 năm tuổi linh thiêng bậc nhất ở Quảng Bình

Chùa Việt 13:30 12/05/2024

Chùa Hoằng Phúc là địa điểm du lịch tâm linh ở tỉnh Quảng Bình, nổi tiếng với tuổi đời đã lên tới 700 năm. Các du khách thường tới đây cầu sức khỏe, bình an và thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp của vùng đất giàu lịch sử này.

Đến thăm chốn linh thiêng giữa thiên nhiên biển trời

Chùa Việt 16:05 10/05/2024

Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) là điểm du lịch tâm linh rất nổi tiếng tại Đà Nẵng cũng như cả khu vực miền Trung. Nơi đây nổi tiếng với văn hóa tâm linh tôn nghiêm.

Xem thêm