Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/11/2015, 09:59 AM

Quy hoạch chùa Yên Thái - Nghệ An; Lễ hằng thuận tại chùa Phúc Lâm - Hà Nội, chùa Trùng Khánh - Nam Định

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo tại chùa cho nhân dân và phật tử, ngày 23/10/2015, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có công văn số: 2024/UBND - TNMT về việc đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cho phép khảo sát, lựa chọn địa điểm mở rộng khuôn viên chùa Yên Thái.

Chùa Yên Thái, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, hiện do UBND huyện Quỳnh Lưu quản lý trực tiếp theo phân cấp của UBND tỉnh, chùa đã được đưa vào danh mục di tích cấp tỉnh theo Quyết định số 1017/QĐ-UBND.VX của UBND tỉnh Nghệ An và có phương án bảo tồn, phát huy giá trị, làm căn cứ cho việc phục hồi và xếp hạng di tích sau này, năm 2011 UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định về việc chấp thuận phục hồi hoạt động tôn giáo chùa Yên Thái, năm 2013 đã có công văn chấp thuận ĐĐ.Thích Tâm Ngọc, Phó ban Pháp chế BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An về trụ trì tại chùa.

Theo lịch sử ghi tại chùa thì chùa  được xây dựng vào thời Lý (1009-1025), có lối kiến trúc cổ mái ngói cong, 2 tầng 8 mái, chùa thờ Phật Thích Ca, Phật A Di Đà, Quan Âm, Địa Tạng. Hiện nay tại chùa còn lưu giữ một tượng Hộ Pháp cổ làm bằng đá xanh nguyên khối có chiều cao 1,2m, 1 khánh đá có từ thời Lý - Trần (thế kỷ XI – XIV), hai tượng Bổn Sư, một tượng Di Lặc và một cụ rùa làm bằng đá nguyên khối, trên lưng cõng  một tấm bia đá  và  nhiều hiện vật gốc quý hiếm, có giá trị nổi bật về mặt tâm linh.
Ngôi chính điện hiện tại 
Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo tại chùa cho nhân dân và phật tử, ngày 23/10/2015, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có công văn số: 2024/UBND-TNMT về việc đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cho phép khảo sát, lựa chọn địa điểm mở rộng khuôn viên chùa Yên Thái.
Diện tích đất xin khảo sát, lựa chọn địa điểm mở rộng khuôn viên chùa 
Theo đó, tổng diện tích mở rộng khuôn viên là 1.800m 2, hiện trạng đất chùa đang sử dụng là 600m2 tại thửa 224, tờ bản đồ số 113-7.

Các hạng mục chính được quy hoạch, mở rộng bao gồm: Đại Hùng Bảo điện, nhà thờ tổ, giảng đường, nhà tăng, cổng tam quan…với tổng diện tích quy hoạch 3.200m2, nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện các hạng mục, dự kiến khoảng gần 30 tỷ đồng. 

Hiện nay UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho phép khảo sát, lựa chọn địa điểm mở rộng khuôn viên, quy hoạch chùa và tiến hành các bước để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sử dụng vào mục đích tâm linh. Có thể nói, việc quy hoạch mở rộng khuôn viên chùa Yên Thái  với mục đích, tính chất là xây dựng chùa thành điểm văn hóa tâm linh, du lịch nằm trong tổng thể quy hoạch phát triển du lịch biển Quỳnh đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thưởng ngoạn của nhân dân và du khách thập phương.
                                                                                                 
Hữu Tình

Hà Nội: Chùa Phúc Lâm tổ chức lễ hằng thuận cho đôi bạn trẻ

Ngày nay, có nhiều bạn trẻ đã chọn chùa là nơi để tổ chức lễ Hằng Thuận, nghi thức cưới theo nghi lễ Phật giáo sẽ là nơi để cho hạnh phúc được trọn đầy và lan tỏa trong đời sống hôn nhân của người phật tử. 

Ngày 7/11/2015 (26/9/Ất Mùi), tại chùa Phúc Lâm (Tp.Hà Nội) đã hoan hỷ tổ chức lễ hằng thuận cho đôi bạn trẻ: Nguyễn Văn Đức (PD: Minh Tâm) và Lương Thị Thu Hương (PD: Diệu Thảo).
ĐĐ.Thích Thanh Trung trụ trì trao quà cho Tân lang và Tân nương
Trước khi cử hành nghi lễ hằng thuận, cho đôi bạn trẻ Tiếp theo, chư tôn đức và toàn thể đại chúng đã thành kính làm lễ niêm hương bạch Phật. Đôi tân lang tân nương đã được lắng nghe ĐĐ.Thích Chiếu Tuệ và chư tăng tác pháp quy y Tam Bảo và trao truyền Ngũ Giới để làm kim chỉ nam cho cuộc sống hiện tại, được nghe giảng giải về đạo nghĩa vợ chồng trong kinh Thiện Sinh.

Đại đức khuyến tấn đôi tân lang, tân nương phải sống trọn vẹn bổn phận làm vợ và làm chồng, làm dâu hiền, rể thảo cùng xây dựng hạnh phúc gia đình.
 
Cuối buổi lễ, đôi bạn trẻ đã đối trước chư tôn đức mà đọc lời thệ nguyện, thành kính dâng lời cảm tạ Chư tôn đức và cha mẹ sinh thành. 

Hoàng Tuấn

Nam Định: Lễ hằng thuận tại chùa Trùng Khánh

Chiều 26/9/Ất Mùi (7/11/2015), tại chùa Trùng Khánh (thôn Vạn Diệp, xã Nam Phong, Tp.Nam Định), Đại đức Thích Thanh Phúc đã tổ chức lễ hằng thuận cho đôi bạn trẻ Đào Ngọc Dương và Phạm Thị Hương Giang. 

Đến tham dự và chủ trì buổi lễ có Đại đức Thích Giác Vũ, Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Phó trụ trì chùa Vọng Cung; Đại đức Thích Thanh Phúc, trụ trì chùa Trùng Khánh cùng đông đảo phật tử bản tự và họ hàng hai bên của đôi bạn trẻ.

Sau lời tác bạch của Đại đức trụ trì, mở đầu buổi lễ, toàn thể đại chúng đã cử hành nghi thức tụng kinh cầu an chúc phúc cho đôi bạn trẻ được hạnh phúc miên trường, tiếp nối truyền thống gia đình hai bên trở thành gia đình phật tử thuần thành, kính tín Tam bảo, hộ trì Phật pháp.
 
Sau đó, đôi bạn trẻ Đào Ngọc Dương và Phạm Thị Hương Giang đã đỉnh lễ Tam bảo dâng lời phát nguyện và làm lễ cha mẹ hai bên, tỏ lòng hiếu kính đối với tứ thân phụ mẫu. Nguyện một lòng sống hòa hợp theo tinh thần kinh Thiện sinh mà đức Phật đã chỉ dạy về bổn phận của người chồng đối với người vợ và bổn phận của người vợ đối với người chồng.

Thay mặt cho Chư tôn đức chứng minh và tham dự buổi lễ, Đại đức Thích Giác Vũ đã ban đạo từ và khuyến tấn đôi bạn trẻ hãy luôn sống hòa thuận, nhường nhịn và chia sẻ cùng nhau trong cuộc sống. 
 
Kết thúc buổi lễ, toàn thể đại chúng đã thả những chùm bóng bay trong đó buộc những mảnh giấy chứa lời chúc phúc cho đôi bạn trẻ của chư Tôn đức chứng minh và người tham dự buổi lễ, với những lời chúc lời tốt lành, hạnh phúc bền lâu.

Tin: Điều Ngự Tử, ảnh: Phúc Định
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm