Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 16/11/2018, 18:08 PM

BRVT: Khai mạc Đại Giới đàn Bảo Tạng

Sáng ngày 10/10/Mậu Tuất (16/11/2018), tại Đại Giới trường (phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT) đã chính thức diễn ra lễ Khai mạc Đại Giới đàn Bảo Tạng PL.2562 - DL.2018 do BTS GHPGVN tỉnh BRVT tổ chức từ ngày 8-12/10/Mậu Tuất (14-18/11/2018). 

Đại Giới đàn Bảo Tạng tại ba giới trường chính: Giới trường Đại Tòng Lâm (phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ) là trụ xứ truyền giới dành cho giới tử tăng Bắc tông, Ni viện Thiện Hòa (phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ) là trụ xứ truyền giới dành cho giới tử ni Bắc tông và chùa Hộ Pháp (Tp.Vũng Tàu) là trụ xứ truyền giới cho giới tử Nam tông.
phatgiao-org-vn-br-vt-khai-mac-dai-gioi-dan-bao-tang1
Trước giờ khai mạc, tất cả giới tử ở các giới trường tập trung về tại Giới trường Đại Tòng Lâm. Hơn 1300 giới tử với màu vàng rực rỡ và trang nghiêm hết sức thành kính cung nghinh Chư tôn đức Chứng minh quang lâm về hội trường chính. Từng bước chân an lạc giải thoát của quý ngài - những giới sư thanh tịnh như hòa quyện tan chảy trong sự cần cầu giới pháp của những giới tử chí thành. Trong khung cảnh uy nghiêm rực rỡ đến nhiệm mầu của giới trường trang nghiêm, tất cả con người và quang cảnh tạo nên một bức tranh hùng tráng, lung linh và sống động như huyền thoại về một Đại Tòng Lâm “Thánh địa” đã truyền trao giới pháp và đào tạo ra rất nhiều bậc tăng, ni tài đức song toàn, trong suốt 25 năm qua ở khu vực miền Đông Nam Bộ với 8 lần tổ chức Đại Giới đàn mang tính quy mô.
phatgiao-org-vn-br-vt-khai-mac-dai-gioi-dan-bao-tang2
Đến tham dự buổi lễ có: HT.Thích Đức Nghiệp - Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, Chứng minh Đại Giới đàn; cùng Chư tôn đức tăng ni trong và ngoài tỉnh.
 
Hòa thượng Thích Quảng Hiển, Trưởng BTC Đại Giới đàn phát biểu khai mạc: “Đại Giới đàn mở ra cốt để truyền đăng tục diệm, chọn người kế thừa mạng mạch Như Lai. Nay Phật giáo Bà Rịa Vũng Tàu noi theo các bậc tiên giác duy trì quy phạm Tòng Lâm, thiết lập giới đàn để thể hiện lòng thành, báo Phật ân đức. Kỳ giới đàn này chúng tôi rất mong quý ngài trong Hội đồng truyền giới vì lòng từ bi mà khai cam lồ vị truyền thọ Giới pháp cho các giới tử, để giúp các giới tử thành tựu Giới thể vô tác, mai này có thể nương mình Phật pháp, soi sáng thế gian. Chúng tôi cũng mong các giới tử luôn thúc liễm thân tâm, tha thiết mong cầu Giới pháp”.
 
Thay mặt BTC, ĐĐ.Thích Nhuận Nghĩa - Phó BTC, cung tuyên tiểu sử của Thiền sư Hải Bình - Bảo Tạng (1818-1872). 
phatgiao-org-vn-br-vt-khai-mac-dai-gioi-dan-bao-tang5
Theo báo cáo của BTC, công tác soạn thảo nội dung của giới đàn lần này phong phú và đa dạng với hơn 200 câu hỏi khảo hạch và trắc nghiệm gồm 4 phần: Kinh, Luật, Luận, Giáo sử và Hiến chương. Đặc biệt kỳ giới đàn này, BTC có chương trình Cổ Phật Khất thực cho chư vị giới sư và tất cả các giới tử cụ túc với mục đích tái hiện hình ảnh sinh hoạt truyền thống của tăng đoàn thời đức Phật tại thế, giúp cho giới tử ý thức sâu sắc về con đường tu tập gắn liền với chính nghiệp của mình; đồng thời giúp cho quý thiện tín thập phương có cơ hội gieo hạt giống phước điền nơi Tăng bảo.

phatgiao-org-vn-br-vt-khai-mac-dai-gioi-dan-bao-tang7
buổi lễ TT.Thích Pháp Huệ đối trước Chư tôn Giáo phẩm Chứng minh cung an Chức sự đàn giới tăng và Ni sư Thích Nữ Như Dung cung an Chức sự đàn giới ni.
 
Thể hiện tâm nguyện thiết tha cầu thọ Giới pháp, Giới tử Thích Quảng Trí đại diện hơn 1300 giới tử, kính dâng lên lời phát nguyện: “Từ ngày dấn thân vào cửa đạo cho đến tận hôm nay và cho đến ngàn sau, chúng con vẫn thủy chung một tâm nguyện thọ trì giới pháp, trì Như Lai mạng. Chúng con từ nay cho đến lúc thành Phật, đối với giới đã thọ, chúng con nguyện không khởi tâm hủy phạm”.
phatgiao-org-vn-br-vt-khai-mac-dai-gioi-dan-bao-tang8
HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN, ban đạo từ tại giới đàn, nhắc nhở các giới tử cần cầu thọ giới và giữ giới trang nghiêm thanh tịnh để đắc giới. Vì giới luật có tầm quan trọng rất lớn trong sự nghiệp tu hành của người tu sĩ: Giới năng sinh Định, Định năng phát Tuệ. Giới luật là thọ mạng của Phật pháp. Ngài ca ngợi và tán thán giới luật, đồng thời nhắc nhở các giới tử phải giữ gìn giới luật cho thanh tịnh đến suốt đời. 
 
Lễ khai mạc Đại Giới đàn Bảo Tạng khép lại bằng lời cảm tạ của TT.Giác Trí - Phó BTC. Sự thành tựu viên mãn như những lời chúc phúc hết sức chân tình của Chư tôn Giáo phẩm Chứng minh. Buổi lễ chỉ gói gọn trong 2 tiếng đồng hồ nhưng đó là tất cả những gì mà BTC Đại Giới đàn đã điều hành một “guồng máy” gồm 27 tiểu ban, hoạt động một cách nhịp nhàng, tận tâm tận lực, cẩn trọng và liên tục trong suốt nhiều ngày qua. 
phatgiao-org-vn-br-vt-khai-mac-dai-gioi-dan-bao-tang4
Mỗi lễ khai mạc đàn giới đều có một sắc thái và ấn tượng riêng. Tuy nhiên, lễ khai mạc Đại Giới đàn lần này rất thiêng liêng, hùng tráng và rất đẹp, đã khắc ghi trong lòng các giới tử một dấu ấn khó quên. Chính dấu ấn này giúp cho mỗi giới tử nguyện hứa với lòng mình nỗ lực không ngừng, tinh tấn, dũng mãnh tu hành nhằm theo đuổi mục đích, lý tưởng và giải thoát khổ đau bằng cách tự làm lợi ích cho chính mình và cho cả tha nhân.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm