Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 21/01/2022, 11:34 AM

Ra mắt Kỷ yếu các Hội thảo Khoa học về Sa môn Thích Trí Hải và cuốn sách “Lấp lánh ánh từ quang”

Sáng qua, ngày 19 tháng 01 năm 2022, GHPGVN thành phố phối hợp cùng Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng, tổ chức lễ ra mắt cuốn “Kỷ yếu các Hội thảo, toạ đàm khoa học về Sa môn Thích Trí Hải” và cuốn sách “ Lấp lánh ánh từ quang” do Hoà thượng Thích Thanh Giác làm tác giả.

Tham dự buổi lễ có HT. Thích Thanh Giác – Phó trưởng Ban Thường trực Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN, Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN TP. Hải Phòng; TT. Thích Nguyên Bình – Nguyên Uỷ viên Thường trực, Trưởng Ban ban Văn hoá GHPGVN thành phố cùng đại diện chư Tôn đức Tăng Ni, Giáo sư, Tiến sỹ, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và một số thành viên CLB Hải Phòng học.

DSC_5155-1920x1282

Về phía lãnh đạo chính quyền thành phố có ông: Dương Ngọc Anh – Trưởng Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng; Đại diện lãnh đạo huyện An Lão, xã Trưởng Thành, thôn Chi Lai và môt số Phật tử cũng về tham dự buổi lễ.

DSC_5234-1920x1282

Tại buổi lễ, HT. Thích Thanh Giác đã lên giới thiệu về cuốn “tuyển tập Hội thảo và toạ đàm khoa học về Sa môn Thích Trí Hải” và cuốn sách “Lấp lánh ánh từ quang” do chính Hoà thượng làm tác giả.

DSC_5185-1920x1282

Như chúng ta đã biết, cố Đại lão Hoà thượng Thích Trí Hải là bậc danh tăng, để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong lịch sử Phật giáo Việt Nam thế kỷ XX. Đã có 2 cuộc hội thảo tầm Quốc gia và một cuộc toạ đàm tầm khu vực về Ngài. Trong đó, các vị chức sắc Phật giáo, các nhà nghiên cứu đánh giá một cách khoa học, khách quan về những công lao to lớn của Ngài đối với Đạo pháp, Dân tộc trên nhiều lĩnh vực như lịch sử, văn hoá, xã hội, giáo dục, ngoại giao, chấn hưng Phật giáo…

Để ghi tri ân công lao của Ngài, BTS GHPGVN TP. Hải Phòng đã biên soạn 2 cuốn Kỷ yếu với 75 bài tham luận của các tác giả. Thông qua 2 tập kỷ yếu này, BTS GHPGVN thành phố hy vọng sẽ đáp ứng đầy đủ những nhận định, đánh giá của tác giả thuộc nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau về cuộc đời và sự nghiệp, cũng như đóng góp to lớn của cố Đại lão Hoà thượng Sa môn Thích Trí Hải đối với Phật giáo và Dân tộc.

DSC_5231-1920x1282

Ngoài ra, buổi lễ cũng cho ra mắt cuốn sách “Lấp lánh ánh từ quang”, dày 292 trang, do Hòa thượng Thích Thanh Giác làm tác giả. Cuốn sách gồm có 82 câu chuyện ngắn về một số bài giảng của cố Đại lão Hoà thượng Sa môn Thích Trí Hải daỵ học trò; những câu chuyện do người  thân và đồng đạo học trò của cố Đại lão Hoà thượng kể về Ngài; những câu chuyện về đời sống sinh hoạt, giản dị, thanh cao của cố Đại lão Hoà thượng mà tác giả của cuốn sách đã được chứng kiến.

Được biết, Hoà thượng Thích Thanh Giác chính là học đồ của cố Đại lão Hòa thượng Thích Trí Hải (1906- 1979), Hoà thượng là người may mắn được được cố Đại lão Hoà thượng Thích Trí Hải trực tiếp daỵ dỗ, nhiều năm được gần gũi, thân cận bên Ngài, được chứng kiến về đời sống sinh hoạt, cũng như cách làm việc và cách ứng xử của Ngài trong giao tiếp. Chính vì lẽ đó, để tưởng nhớ đến công ơn của Ngài, Hoà thượng Thích Thanh Giác đã cho ra mắt bạn đọc cuốn sách “ Lấp lánh ánh từ quang”. Tập sách được viết vào mùa Vu Lan – Báo Hiếu năm Tân Sửu – 2021. Với mong muốn Tăng Ni, Phật tử hôm nay và mai sau thấy được khát vọng lớn lao, trí tuệ uyên bác, đức độ cao cả, phong cách, lối sống lành mạnh, giản dị trong cuộc sống sinh hoạt đời thường của Ngài.

DSC_5284-1920x1282

Hai cuốn sách được BTS GHPGVN thành phố Hải Phòng xuất bản lần này, góp phần bổ sung vào kho tàng lịch sử Phật giáo nước nhà nói chung và Phật giáo thành phố Hải Phòng nói riêng. Những nội dung phong phú của 2 cuốn sách chính là tài liệu bổ ích cho những ai muốn nghiên cứu về lịch sử Phật giáo và cuộc đời, đạo hạnh cố Đại lão Hoà thượng Thích Trí Hải. Đây cũng là tài liệu góp phần giáo dục lịch sử truyền thống Phật giáo đối với Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước, noi gương đạo hạnh của bậc tiền nhân trên bước đường tu học.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sư cô Suối Thông là Đại sứ Văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024 - 2025

Sách Phật giáo 11:04 24/04/2024

Sư cô Suối Thông (Thích nữ Hạnh Đức) - đang công tác tại Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, thành viên Ban Văn hóa Phật giáo TP vừa được trao nhiệm vụ này từ Sở TT&TT TP, trong ngày Sách và văn hóa đọc lần 3, hôm 19/4.

Sư cô Suối Thông: Sách có thể chữa lành tâm hồn

Sách Phật giáo 10:47 19/04/2024

Với sư cô Suối Thông, việc dùng cụm từ "chữa lành" để nói về sách là khá chính xác. Có lúc cơ thể không khỏe thì mình phải chữa bệnh, thì tâm hồn cũng vậy.

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Sinh và tử

Sách Phật giáo 15:50 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà Ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Xem thêm