Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/02/2020, 09:40 AM

Rừng trải rộng 70% diện tích quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Tại Bhutan, 70% diện tích được bao phủ bởi rừng, không khó hiểu khi quốc gia này có môi trường trong sạch bậc nhất thế giới. Từ nhiều năm nay, các đời vua Bhutan đều giữ nguyên một quy định: Một cây bị đốn tại Bhutan, dù với mục đích tốt hay xấu thì người chặt phải trồng lại 3 cây.

> Phật tử có thể tìm hiểu thêm về đất nước Bhutan tại đây 

Không gian sống trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp

Người dân Bhutan phần lớn theo đạo Phật, một trong những tôn giáo đề cao sự từ bi nhất trên thế giới. Đó là lý do người Bhutan tin vào cuộc sống tinh thần và rất biết chăm lo cho đời sống tinh thần của mình thay vì chỉ chăm chăm vào của cải vật chất. 

Ở đây không có quá nhiều nhu cầu vật chất, họ hài lòng với một cuộc sống “đủ”, dù có thể không “đầy”. Họ cũng được học tiếng Anh, tiếp cận internet, chơi mạng xã hội… để nhìn ra thế giới bên ngoài. Nhưng cái hay là họ không lấy cuộc sống giàu có, tiện nghi để làm thước đo hạnh phúc. Văn hóa nói “không” với tham, sân, si chính là chìa khóa mở ra cánh cửa hạnh phúc cho xứ sở Bhutan, và nó thể hiện qua từng hành vi của mỗi người.

Vương quốc Phật giáo nhỏ bé Bhutan, nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, được bao quanh bởi khe núi sâu và những cánh rừng nguyên sinh bất tận. Đất nước kỳ lạ không đèn giao thông, cấm hút thuốc, sử dụng sản phẩm chứa hóa chất cũng như săn bắt động vật. 

Tại Bhutan, 70% diện tích được bao phủ bởi rừng, không khó hiểu khi quốc gia này có môi trường trong sạch bậc nhất thế giới. Từ nhiều năm nay, các đời vua Bhutan đều giữ nguyên một quy định: Một cây bị đốn tại Bhutan, dù với mục đích tốt hay xấu thì người chặt phải trồng lại 3 cây. Người dân Bhutan vô cùng hạnh phúc khi được sống trong không khí mát mẻ, không tiếng ồn, không khói bụi đã là điều mơ ước của rất nhiều người trên thế giới.

Đất nước đề cao hạnh phúc và giá trị con người 

Một điều đặc biệt thú vị khác mà nhiều nước giàu không làm được như Bhutan là 100% giáo dục và y tế ở đây là miễn phí. Chương trình học toàn bộ các môn đều bằng tiếng Anh ngay từ lớp 1 trở đi. Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ thông ở quốc gia nhỏ bé này. Các em học sinh được đến trường với tâm thế trở thành “người tốt” thay vì là “học sinh giỏi”. Giáo dục Bhutan không đề cao điểm số mà đề cao giá trị nhân văn trong mỗi con người.

Chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi việc câu cá ở Bhutan là không được phép nói chung. Nếu có, thì phải câu cá ở khu vực riêng và xin một loạt giấy tờ từ cơ quan chức năng rất phức tạp. Đây cũng là quốc gia tuyệt đối không được phép giết mổ bất cứ sinh vật nào dù chỉ là con cá nhỏ. Có khoảng hơn 40% người dân ăn chay tuyệt đối nói không với thuốc trừ sâu diệt cỏ, phân bón hóa học và thuốc lá bị cấm trên quy mô toàn lãnh thổ. Tất cả các loại thịt cho du khách và người dân còn lại ở đây đều được nhập khẩu từ Ấn Độ.

bhutan

Cuộc sống không bon chen rõ ràng đã mang lại cho người dân Bhutan một thái độ điềm tĩnh sống, không ganh đua, lừa lọc, mưu cầu. Đức vua Bhutan khi đó đã sẵn sàng từ bỏ mọi quyền lợi của mình để nhân dân được thực sự làm chủ đất nước.

Chính những hành động như vậy là minh chứng rõ nhất cho thấy đức vua cao quý cũng là người gần gũi, hành động vì người dân. Ngay cả khi người dân không hề đòi hỏi một sự thay đổi thể chế chính trị, đức vua cũng sẵn sàng “thay đổi giúp”.

bhutan 2

Không như nhiều nước phương Tây, người Bhutan không thích trốn tránh hình ảnh của cái chết, bạn sẽ thấy những hình ảnh chết chóc có mặt ở khắp nơi, từ trong những bức tranh vẽ cho đến những điệu múa nghi lễ. Họ đã nhận thức được rằng cái chết là một phần của cuộc sống, và vì thế mà họ thấy hạnh phúc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm