Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 14/11/2023, 16:00 PM

“Sau 15 năm, điều đọng lại là tính nhân văn, tình thương”

Chia sẻ với Cổng thông tin PGVN, bà Lê Thị Thúc, GĐ Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai khẳng định: "Điều thúc đẩy chúng tôi cùng nỗ lực với hoạt động thiện nguyện trong 15 năm qua chính là niềm hạnh phúc vô biên của người dân vùng thiên tai khi đón nhận những dự án do Quỹ vận động hỗ trợ”.

PV: Theo bà, điều đọng lại trong hành trình 15 năm qua về hoạt động của Quỹ là gì?

Theo tôi, điều đọng lại sâu sắc nhất sau 15 năm hoạt động của Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai đó là tính nhân văn, tình yêu thương và sự tận tâm, tận lực. Trước những tình cảnh trẻ em bơ vơ sau thiên tai, những người phụ nữ lam lũ chống chịu với khắc nghiệt của bão lũ, gia đình mất mát đau thương, kinh tế suy kiệt… các nhà hảo tâm, các doanh nhân, doanh nghiệp đã chủ động cùng chúng tôi tổ chức các hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, góp phần cùng người dân vượt qua hoạn nạn, kể cả trong những thời điểm các doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Nhưng tận tâm hơn khi hơn 600 tỷ đồng nhận được từ các nhà tài trợ Quỹ đã nhanh chóng triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ cộng đồng chủ động phòng tránh thiên tai một cách bền vững và kết hợp với phục vụ phát triển an sinh xã hội, đã góp phần xây dựng một xã hội an toàn hơn trước thiên tai.

PV: Điều gì thúc đẩy lãnh đạo HĐQL và Ban giám đốc cùng toàn thể nhân viên Quỹ theo đuổi sự nghiệp phòng, tránh thiên tai cho đồng bào?

Điều thúc đẩy chúng tôi cùng nỗ lực, cùng bền bỉ với hoạt động thiện nguyện giúp cộng đồng chủ động phòng tránh thiên tai trong 15 năm qua chính là niềm hạnh phúc vô biên của người dân vùng thiên tai khi đón nhận những dự án do Quỹ vận động hỗ trợ: những nụ cười của trẻ em khi được tiếp tục cắp sách đến học ở ngôi trường khang trang có trang thiết bị tốt, được vẫy vùng tập bơi trong các bể bơi an toàn; sự yên tâm của chị em phụ nữ nghèo khi có vốn phát triển sinh kế, được xây gác xếp chống lũ tại gia đình, niềm hạnh phúc của người dân vùng hạn mặn thiếu nước có được nước sạch để dùng…mà chúng tôi được đón nhận ở những nơi Quỹ thực hiện dự án. HĐQL, BGĐ và CBNV cảm nhận được rằng đấy là niềm hạnh phúc lớn là động lực đã thúc đẩy chúng tôi gắn bó, theo đuổi sự nghiệp phòng tránh thiên tai và luôn tin rằng cuộc sống luôn tràn đầy yêu thương khi yêu thương được san sẻ.

15 năm lăn lộn với đồng bào bị bão lũ của Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai

Bà Lê Thị Thúc, Thành viên Hội đồng quản lý, Giám đốc điều hành Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai.

Bà Lê Thị Thúc, Thành viên Hội đồng quản lý, Giám đốc điều hành Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai.

PV: Sau 15 năm hoạt động, bà thấy sự ủng hộ tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cho hoạt động phòng tránh thiên tai như thế nào?

Trong 15 năm qua, Quỹ nỗ lực thực hiện tôn chỉ, mục tiêu đã đề ra, góp phần tích cực cùng địa phương và người dân nâng cao năng lực, chủ động phòng tránh, ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra đã tạo được lòng tin đối với xã hội, kết nối được với các lực lượng và tổ chức xã hội, từ đó huy động được sức mạnh cộng đồng đồng hành cùng với Quỹ chung tay phòng tránh thiên tai. Quỹ đã nhận được hơn 600 tỷ đồng từ các nhà tài trợ là các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Quỹ đã dành phần lớn số tiền đó được trển khai các công trình phòng tránh thiên tai mang tính bền vững như công trình cộng đồng, bể bơi học đường, hệ thống cảnh báo sớm thiên tai, công trình nước sạch, trang bị cho đội xung kích hay nguồn vốn cho phụ nữ nghèo….Điều đặc biệt là những dự án thiết thực này luôn được các nhà tài trợ ủng hộ và cùng chúng tôi thực hiện trong suốt 15 năm qua. Để từ đó, từ phạm vi hoạt động 14 tỉnh miền Trung, đến nay, QPT đã có mặt tại 55 tỉnh thành trên cả nước với số dự án lên đến con số hàng trăm. Kết quả đó đã nói lên sự lan tỏa trách nhiệm cộng đồng, sự tin tưởng của các nhà tài trợ đối với hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng an toàn trước thiên tai của Quỹ.

PV: Tác động của thiên tai tới đồng bào ngày càng trở nên mạnh mẽ là rất rõ ràng. Trong đó, đối tượng bị tác động nhiều có lẽ là trẻ em. Bà nhìn thấy điều gì ở khía cạnh này? Và việc giúp trẻ vùng bão lũ tập bơi, có phải là giải pháp quan trọng hay không? Vì sao?

Trẻ em, phụ nữ luôn là đối tượng yếu thế trong mọi hoàn cảnh thiên tai, thảm họa, đặc biệt là trẻ em trong điều kiện thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Theo đó, 15 năm qua trong các hoạt động của mình, chúng tôi luôn hướng đến sự an toàn của trẻ em qua các dự án như: xây trường học, dự án xây dựng bể bơi giúp trẻ em học bơi an toàn, chương trình “ Vì tương lai xanh” giúp trẻ em được bao bọc để vượt lên khó khan do thiên tai, chương trình hỗ trợ trang thiết bị trường học...Đặc biệt, chương trình Chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn với mục tiêu xây dựng hơn 200 bể bơi học đường, giúp trẻ em vùng lũ tập bơi, chủ động phòng tránh thiên tai là một trong những chương trình nhận được nhiều sự quan tâm của nhà tài trợ và của cả người dân hưởng lợi. Đến nay, chúng tôi đã xây dựng 142 bể bơi kiên cố, an toàn tại 36 tỉnh, thành phố. Có bể bơi đã giúp cho hàng ngàn trẻ em được học bơi an toàn và biết bảo vệ bản thân phòng tránh đuối nước…đây cũng là giải pháp quan trọng. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức rằng ngoài việc hỗ trợ địa phương có được phương tiện để dạy bơi cho các cháu thì việc cùng cộng đồng (nhà trường, gia đình, xã hội) nâng cao nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng tránh đuối nước cho trẻ, tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra mới là điều quan trọng nhất.

c2f4f7c7091bdf45860a

PV: Bà có suy nghĩ gì về sự tác động của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam sắp tới và sự khác biệt trong hoạt động của Quỹ để ứng phó với nó trong tương lai là gì?

Chúng tôi nhận thức sâu sắc sự tác động của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam sẽ ngày càng phức tạp và diễn biến ngày càng khó lường hơn. Các nhà khoa học cũng đã khuyến cáo chủ động phòng ngừa để ứng phó kịp thời là chiến lược ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Đó cũng chính là phương châm hoạt động xuyên suốt  mà QPT đã và đang thực hiện 15 năm qua. Với hướng đi đúng đắn đó, Hội đồng quản lý Quỹ đã xác định “Kết nối cộng đồng, chủ động phòng tránh thiên tai” vẫn là phương châm hoạt động xuyên suốt trong các hoạt động của QPT trong tương lai nhằm xây dựng các dự án thiết thực, hiệu quả hơn nữa, hỗ trợ người dân chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu ngày càng khó lường.

Xin trân trọng cảm ơn Bà! 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật tử Nguyễn Ngọc Phương: "Tôi tu 'pháp môn' tạo tượng Phật"

Phỏng vấn 11:17 15/04/2024

Phatgiao.org.vn - Phật tử Nguyễn Ngọc Phương cùng cộng sự của mình luôn đau đáu giấc mơ tìm lại giá trị riêng có của hình tướng trong những bức tượng Phật.

Đại đức Thích Minh Hải nói về việc phục hồi chùa di tích và vấn đề quản lý tiền công đức

Phỏng vấn 20:30 08/04/2024

Những năm qua, công tác phục hồi, thành lập chùa mới trên địa bàn Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đại đức Thích Minh Hải - Chánh Văn phòng Ban Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Nghệ An chia sẻ chi tiết về Phật sự quan trọng này.

“Đêm Sài Gòn” miệt mài gieo nhân tốt, hồi hướng công đức mong người có cuộc sống tốt đẹp hơn

Phỏng vấn 10:30 30/03/2024

Nhóm "Đêm Sài Gòn" được anh Nguyễn Vương Trường Thành với Pháp danh Lạc Đạo lập ra từ năm 2016. Nhóm kết nối những trái tim thiện nguyện đã và đang miệt mài “xuyên màn đêm” giúp đỡ bà con khó khăn, đặc biệt là những mảnh đời bất hạnh, người vô gia cư lao động mưu sinh co ro ở vỉa hè.

Góc nhìn của người trẻ về đạo Phật

Phỏng vấn 17:40 26/03/2024

"Trong những lời Phật dạy hay những bài học về quy cách làm người thì có lẽ đối với mình việc sống “từ bi” là giá trị, cốt tủy nhất. Mình tin rằng trong cuộc sống này việc giữ lòng từ ái và yêu thương không phải chỉ để sống, mà vì chúng còn là nguồn gốc thành công tối hậu ở trong đời."

Xem thêm