Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 05/05/2019, 09:39 AM

Sau 6 tháng trùng tu tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới đón khách trở lại

Trong suốt 90 năm, hàng nghìn thợ điêu khắc và công nhân xây dựng đã nỗ lực hết mình để xây dựng bức tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới tại Trung Quốc. Và mới đây, sau nửa năm trùng tu, tượng Đức Phật bằng đá lớn nhất thế giới ở phía tây nam Trung Quốc đã mở cửa đón khách trở lại.

>>Những ngôi chùa Việt độc đáo 

Tượng Lạc Sơn Đại Phật được tạc vào sườn núi Lăng Vân. Ảnh: Wikipedia

Tượng Lạc Sơn Đại Phật được tạc vào sườn núi Lăng Vân. Ảnh: Wikipedia

Nằm cách thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc không xa là vị trí của tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới được tạc vào sườn núi Lăng Vân. Bức tượng hơn 1.300 năm tuổi này được gọi là Lạc Sơn Đại Phật. Bức tượng thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, bao gồm cả những người hành hương Phật giáo, khiến nó trở thành một điểm đến thiêng liêng cũng như một kỳ quan cổ đại của thế giới.

Trước đó, theo ban quản lý của khu danh thắng Lạc Sơn, công trình xuất hiện những vết rạn nứt trên thân tượng do ảnh hưởng điều kiện thời tiết, khí hậu. Công trình được trám lại trong quá trình trùng tu kéo dài 6 tháng, từ tháng 10/2018 tới cuối tháng 3/2019.

Việc trùng tu tượng Đức Phật sử dụng những công nghệ tiên tiến bậc nhất như khảo sát trên không bằng máy bay không người lái, quét laser 3D phát hiện các vết rạn nứt và phương pháp điện trở suất mật độ cao…

Bức tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới vừa trải qua quá trình trùng tu kéo dài nửa năm

Bức tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới vừa trải qua quá trình trùng tu kéo dài nửa năm

Trước khi trùng tu, trên bề mặt tượng Phật xuất hiện hàng trăm loài thực vật, bao gồm địa y và rêu, đều bị gỡ bỏ. Những thực vật này sau khi bị gỡ bỏ đều được chế tác thành những món đồ lưu niệm du lịch với tên gọi “cây may mắn của Đức Phật”. Hiện tại, khoảng 80.000 món quà lưu niệm như vậy được bán ra, mang về hơn 2 triệu nhân dân tệ (gần 7 tỷ đồng) cho khu danh thắng.

Công trình tượng Phật bằng đá được khởi công vào khoảng năm 713 do nhà sư Trung Quốc là Hòa thượng Hải Thông chỉ huy. Ông hi vọng, với bức tượng Phật bên sông sẽ giúp người dân qua lại bằng tàu thuyền được thuận lợi.

Khu vực núi Nga Mi bao gồm cả tượng Lạc Sơn Đại Phật được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào tháng 12/1996.

Công trình là bức tượng Phật cao 71m, mô tả Phật Di Lặc ở tư thế ngồi với hai tay đặt trên đầu gối. Đỉnh đầu Phật có 1021 búi tóc với phần móng tay nhỏ nhất cũng đủ rộng để một người lớn có thể ngồi vào. Hai bên tượng Phật có hai hộ pháp, thân mặc chiến bào, tay cầm pháp khí.

Tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới đón khách trở lại sau 6 tháng trùng tu:

Nguồn: Dân Trí

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ngắm hoa gạo nở đỏ rực bên ngôi chùa ngàn năm tuổi ở Hà Nội

Media 09:33 27/03/2024

Mỗi năm tháng 3 hoa gạo nở đỏ rực ở chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội khiến du khách đến vãn cảnh ngôi chùa ngàn năm tuổi thích thú.

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Media 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Media 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Những trải nghiệm du xuân độc đáo chỉ có tại núi Bà Đen, Tây Ninh

Media 17:16 02/03/2024

Tham dự nghi thức dâng đăng cầu bình an trong năm mới, xem show nhạc nước ứng dụng những công nghệ lần đầu tiên có tại Việt Nam trước tôn tượng Bồ Tát Di Lặc lớn hàng đầu thế giới, đó là vài trải nghiệm du xuân chỉ có tại núi Bà Đen, Tây Ninh.

Xem thêm