Sáu cửa suy vong mà người cư sĩ phải tránh

Đức Phật đã thuyết điều này cho gia chủ tử Siṅgālaka nghe. Gia chủ tử Siṅgālaka là người theo hạnh lễ bái lục phương theo truyền thống của cha. Khi gặp Đức Phật, gia chủ tử này đã yêu cầu Đức Phật giảng cho nghe hình thức lễ bái lục phương theo pháp bậc Thánh.

Sáu cửa suy vong mà người cư sĩ phải tránh  1
Ảnh minh họa. 

Bảy pháp suy thoái của người cư sĩ

Trước hết, Đức Phật giảng về sáu cửa suy vong mà người cư sĩ phải tránh:

1. Say sưa rượu chè (Surāmerayamajjapamā daṭṭhānānuyogo): Người sống say sưa có sáu điều nguy là:

tài sản bị tiêu hao,

gây ra sự tranh cãi,

phát sanh nhiều bệnh tật,

tự đánh mất danh dự,

thân lõa lồ trâng tráo,

làm suy giảm trí tuệ.

2. Du hành đường phố phi thời (Vikālavisikhā cariyānuyogo): Người đi chơi đêm có sáu điều nguy là:

không giữ được mình,

không giữ được vợ con,

không giữ được tài sản,

dễ bị tình nghi,

thành nạn nhân tin đồn,

chuốc lấy ưu phiền.

3. La cà chỗ hí trường (Samajjhābhicaraṇaṃ):

Người thường lui tới chỗ vui chơi có năm điều nguy là:

công việc bị đình trệ,

thối thất sự siêng năng,

lãng phí nhiều thời gian,

làm tốn hao tiền bạc,

bận tâm tìm nhạc hội.

4. Đam mê cờ bạc (Jūtappamādaṭṭhānānuyogo):

Người đam mê cờ bạc có sáu điều nguy là:

thắng sinh ra thù oán,

thua lỗ bị khổ đau,

tài sản bị tổn thất,

lời nói không hiệu lực,

bạn bằng hữu khinh rẻ,

không ai dám cưới gả.

5. Giao du ác hữu (Pāpamittānuyogo):

Người chơi với bạn xấu có sáu điều nguy là:

ảnh hưởng thói cờ bạc,

ảnh hưởng thói đàng điếm,

ảnh hưởng thói rượu chè,

ảnh hưởng thói gian xảo,

ảnh hưởng thói lường gạt,

ảnh hưởng thói côn đồ.

6. Sống biếng nhác (Àlassànuyogo):

Người có tật lười biếng sẽ thối thác, không làm việc, viện lý do lạnh quá, nóng quá, sớm quá, trễ quá, đói quá, no quá. Do vậy, người ấy không thu hoạch được tài sản chưa có, sẽ cạn kiệt tài sản đã có.

Trích trong Cư sĩ giới pháp

Tỳ kheo Giác Giới - Bodhisīla Bhikkhu.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Sáu cửa suy vong mà người cư sĩ phải tránh

Phật giáo thường thức 17:42 14/12/2025

Đức Phật đã thuyết điều này cho gia chủ tử Siṅgālaka nghe. Gia chủ tử Siṅgālaka là người theo hạnh lễ bái lục phương theo truyền thống của cha. Khi gặp Đức Phật, gia chủ tử này đã yêu cầu Đức Phật giảng cho nghe hình thức lễ bái lục phương theo pháp bậc Thánh.

"Bố thí giúp nghiệp nhẹ" có đúng không?

Phật giáo thường thức 12:00 14/12/2025

Quả thực, trong truyền thống Phật giáo, việc bố thí (dāna) được xem là một nghiệp (kamma) thiện lành mạnh, có khả năng làm "nhẹ nghiệp" hoặc chuyển hóa nghiệp theo hướng tích cực. Sự giảng giải này dựa trên giáo lý căn bản về Nghiệp (Kamma) và Quả (Vipāka).

Do đâu mơ thấy ác mộng, dị tượng?

Phật giáo thường thức 11:15 14/12/2025

Chào Ban biên tập, tôi ngủ hay mơ thấy điều xấu, dị tượng, quái gỡ, khiến mình không an. Có cách nào giúp tôi vượt qua không? Phải chăng đời trước tôi đã tạo nhiều nghiệp ác nên nay mơ thấy để trả nghiệp trong mơ, thọ nhận quả trong tâm thức? (Minh Hằng, Cà Mau)

Quả lành đã trổ là được giàu có, sao tập khí lành không có?

Phật giáo thường thức 10:00 14/12/2025

Hỏi: Kính thưa Thầy, con thấy đời nay có nhiều người giàu có, nhưng keo kiệt bỏn xẻn, không bố thí cho người người, không đi chùa, không cúng dường. Như vậy quả có lẽ đời trước họ hay cúng dường bố thí nên quả lành đã trổ là được giàu có, sao tập khí lành không có?

Xem thêm