Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/08/2022, 10:16 AM

Sau khi quy y, con có cần mặc áo tràng khi đi chùa không?

Áo tràng là “pháp phục” của hàng cư sĩ, nhằm tề chỉnh uy nghi, giúp tăng thêm sự trang nghiêm, thanh tịnh và thăng hoa tâm linh. Hầu hết các Phật tử khi đến chùa tham dự các khóa lễ đều mặc áo tràng.

Trong buổi trả lời vấn đáp về ý nghĩa chiếc áo tràng, Thầy Thích Pháp Hòa có chia sẻ như sau: Sau khi quy y Tam Bảo mình chính thức trở thành Phật tử, để cho trang nghiêm thân tướng của một người Phật tử, cho nên chúng ta đã tạo ra một chiếc áo, gọi là áo tràng. Chữ “tràng” nghĩa là áo dài, phát âm từ chữ “trường”. Chúng ta mặc chiếc áo dài là để che đi thân tướng của mình, đôi khi mình mặc một bộ đồ bên trong không được kín đáo, mặc chiếc áo tràng vào sẽ làm trang nghiêm Pháp phục. Áo tràng có màu lam, màu của nhang khói hiền hòa, khi mặc áo tràng vào nhằm nhắc nhở chúng ta phải nhẫn nhục, đồng thời áo tràng cũng là phương tiện thúc liễm thân tâm. 

Phật tử có được phép mặc áo tràng tay thụng?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, việc mặc áo tràng khi vào chùa còn thể hiện sự bình đẳng, đồng thời hình thức khi tụng kinh là chúng ta không ngồi trên ghế, để trang nghiêm thân tướng khi ngồi tụng kinh, chúng ta mặc áo tràng, nhờ vạt áo tràng che thân tướng không đẹp khi ngồi của mình lại.

Áo tràng còn tượng trưng cho giới mà chúng ta đã thọ, vì chiếc áo tràng được thiết kế phía trước có hai vạt nối lại, bên trong có vạt ngắn, phía sau có thêm hai vạt nối nữa là năm vạt, năm vạt là tượng trưng cho năm giới mà chúng ta đã thọ. Cổ áo được cắt và may tròn trĩnh, bên trong có lót miếng vải vuông để nhắc nhở chúng ta là Phật tử phải sống cho vuông tròn.

Nói chung, áo tràng là “pháp phục” của hàng cư sĩ, nhằm tề chỉnh uy nghi, giúp tăng thêm sự trang nghiêm, thanh tịnh và thăng hoa tâm linh. Hầu hết các Phật tử khi đến chùa tham dự các khóa lễ đều mặc áo tràng.

“Áo này mặc, nút này gài

Thiện tâm gìn giữ, đêm ngày chẳng lơi”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đức Thế Tôn đang có mặt

Kiến thức 15:30 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn! Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Mỗi khi có từ bốn người trở lên tới với nhau, sống với nhau và thực tập theo con đường Giới, Định, Tuệ thì Đức Thế Tôn có mặt ở tại đó”.

Giá trị thực tiễn của ngôi chùa

Kiến thức 13:15 05/05/2024

Hơn 2000 năm nay, thực tế đã chứng minh ngôi chùa ở Việt Nam không chỉ là biểu hiện cụ thể của kiến trúc Phật giáo mà còn gắn liền với hồn cốt, văn hóa dân tộc, là nơi truyền bá tư tưởng đạo đức, phản ánh phong tục, tập quán, nếp sống tinh thần của người dân qua từng giai đoạn lịch sử.

Đem lại hạnh phúc cho chư thiên và loài người

Kiến thức 10:37 05/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, rừng Jetavana, dạy các Tỷ kheo: Một người, này các Tỷ kheo, khi xuất hiện ở đời, đem lại hạnh phúc và an lạc cho số đông, vì lợi ích, vì hạnh phúc, an lạc cho chư Thiên và loài người. Một người ấy là ai? Chính là Thế Tôn, bậc A la hán, Chánh đẳng giác.

Bất diệt trong sinh diệt

Kiến thức 09:20 05/05/2024

Đạo Phật, trái lại, lại phát huy cho ta thấy trong cái thân thể sinh diệt vô thường có cái bản tánh vô thượng bất sinh diệt. Đạo Phật đã phát huy bản tánh ấy bằng cách căn cứ ngay với giác quan thô cạn chứ không xa xôi đâu khác.

Xem thêm