Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/02/2014, 11:17 AM

Số phận buồn của hai anh em bệnh máu không đông

Về xóm Dân Chủ, thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương hỏi thăm về nhà chị Nguyễn Thị Tình, chúng tôi được bà Nguyễn Thị Yên (78 tuổi)-người cùng thôn cho biết: “Gia đình chị ấy khổ nhất làng này, chồng mất sớm, hai người con bị bệnh máu không đông hơn 10 năm nay”.

Tiếp chúng tôi bên cuốc nước trà xanh, chị Tình cho biết. Sau khi xây dựng gia đình với anh Phạm Văn Vỹ (sinh năm 1963), hai vợ chồng chị tập trung lao động sản xuất. Rồi niềm vui của vợ chồng chị lần lượt đến vào các năm 1995 và 2001. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì nỗi buồn và sự vất vả lại ập đến với tổ ấm của chị. 

Khi vừa trong 6 tuổi, người con trai lớn của chị là cháu Phạm Văn Hùng sau một lần bị ngã hai đầu gối sưng to chảy máu. Lúc này gia đình phát hiện máu của cháu không đông. Sau đó gia đình đưa lên Bệnh viên đa khoa Hải Dương và Viện huyết học Truyền máu Trung ương, bác sĩ kết luận Hùng bị mắc chứng bệnh Hemophilia (Rối loạn đông cầm máu).

Biết được tin dữ, hai vợ chồng chị như thắt từng khúc ruột nhìn đứa con của mình bị bệnh trọng. Gạt đi nỗi buồn, năm 2001 cháu Phạm Văn Huy chào đời mang theo bao niềm vui và hạnh phúc. Nhưng cũng giống như người anh Phạm Văn Hùng, cháu Huy cũng bị mắc chứng bệnh máu không đông. 
 Dù bị bệnh trọng, nhưng 2 anh em Hùng – Huy luôn chăm chỉ học tập
Thương con, nhưng gia đình không có tiền, ngoài việc làm ruộng, hai vợ chồng chị đi làm thuê để có tiền chữa bệnh. Lo nghĩ và lao động quá sức, năm 2005, chồng chị qua đời khi mắc phải căn bệnh ung thư vòm họng.

Chồng mất, kinh tế gia đình chị càng thêm khó khăn, nỗi buồn và sự vất vả lại càng đè nặng lên đôi vai chị. Nhiều đêm nhìn hai con lên cơn đau yếu chị chỉ biết ôm con vào lòng khóc. Tưởng chừng từng ấy nỗi buồn và sự mất mát sẽ làm cho chị Tình gục ngã. Nhưng thương con, không lỡ nhìn bệnh tật hành hạ. Chị Tình gượng dậy để lấy chỗ dựa cho các con và tiếp tục công việc làm thuê mong có tiền cho con chữa bệnh.  

Gạt vội những giọt nước mắt lăn trên gò má khắc khổ. Chị tình nói trong tiếng khóc: “Hoàn cảnh gia đình không có, bao nhiêu tiền bạc có được đều tập trung cho hai cháu chữa bệnh. Chiếc xe máy, sổ đỏ mảnh đất cũng phải mang đi cầm cố. Nhiều lần nhìn hai đứa con sống đi chết lại tôi như cắt từng khúc ruột. Nhưng những lúc khó khăn nhất tôi chưa bao giờ nghĩ quẩn, nếu tôi có mệnh hệ gì thì hai cháu còn khổ hơn vì không có ai nương tựa”. 

Mặc dù biết mình bị căn bệnh trọng, sức khỏe yếu và thường xuyên bị gián đoạn do phải chữa bệnh, nhưng hai anh em Hùng, Huy rất chăm học. Hiện nay cháu Hùng đã tốt nghiệp THPT năm 2012, cháu Huy đang theo học lơp 7.

Cuối năm 2012, được sự giúp đỡ của anh em, họ hàng chị Tình mở cửa hàng tạp hóa nhỏ tại nhà cho hai anh em Hùng bán. Nhiều lần do công việc đi làm thuê bận, hai anh em phải tự bắt xe khách lên bệnh viện khám định kỳ và chăm sóc nhau. 

Cũng theo chị Tình cho biết: Do bị chứng bệnh máu không đông, nên hai cháu thường xuyên chịu ảnh hưởng của bệnh viêm khớp chân. Có lần bệnh nặng, chân cháu Hùng bị teo lại không đi lại được và thường xuyên đau về đêm. Cuộc sống của 3 mẹ con chị trông chờ vào 1, 2 sào ruộng khoán và xe hàng bán rong của chị.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ năm 2006 gia đình chị được công nhận hộ nghèo và 4 năm nay chị Tình và cháu Hùng được hưởng trợ cấp 180 nghìn đồng hàng tháng theo chế độ đơn thân nuôi con, còn cháu Huy chưa được hưởng chế độ gì.

Mỗi tháng trung bình gia đình chị bỏ ra khoảng 3-5 triệu đi chữa bệnh, có tháng cao điểm chị bỏ ra 30 triệu. Bình quân một tháng hai con của chị lên bệnh viện từ 2-3 lần để điều trị định kỳ. 12 năm qua, gia đình chị Tình chữa bệnh cho hai con gần 400 triệu đồng. 
 Xe hàng bán rong là thu nhập duy nhất của chị Tình để chữa bệnh cho 2 con
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tâm – Trưởng thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo cho biết: Hoàn cảnh của gia đình chị Tình là trường hợp khó khăn đặc biệt của địa phương. Bên cạnh việc chồng mất sớm, hai con bị bệnh, bản thân chị cũng thường xuyên bị bệnh, đặc biệt năm 2009 chị Tình mổ u nang buồng trứng. Cho nên ngoài việc tạo điều kiện công nhận hộ nghèo vào năm 2006, địa phương thường xuyên có những suất quà vào dịp lễ Tết. Đồng thời địa phương đã đề nghị các cấp sớm tạo điều kiện có chế độ hỗ trợ hàng tháng đối với cháu Huy.

Nếu ai đã từng làm cha, làm mẹ, thì khi sinh con ra, ai cũng muốn đứa con của mình khỏe mạnh, thông minh bằng bạn, bằng bè. Nhưng cuộc đời không bao giờ bằng phẳng và hạnh phúc. Nghe câu chuyện dài của gia đình chị Phạm Thị Tình mà chúng tôi không khỏi thương cảm, xót xa. Chồng mất sớm, hai con bị bệnh trọng và bản thân chị cũng thường xuyên đau ốm. Chỉ từng ấy nỗi đau và sự mất mát thôi tưởng chừng sẽ khiến chị gục ngã. Nhưng thương con, sợ bệnh tật ngày đêm hành hạ con, chị lại gạt đi những giọt nước mắt, quên đi nỗi đau để làm điểm tựa cho các con, dù vẫn biết căn bệnh của hai con sẽ sống nhờ máu của người khác đến suốt đời. 

Chia tay gia đình chị trong ánh nắng của buổi chiều muộn, tiễn chúng tôi ra cổng, chị nói trong nước mắt: “ Mong ước lớn nhất của gia đình tôi chỉ mong hai cháu khỏe mạnh thôi anh ạ! Dù biết việc chữa bệnh còn dài, kinh tế khó khăn”. Hoàn cảnh đáng thương gia đình chị Phạm Thị Tình và hai con Phạm Văn Hùng, Phạm Văn Huy rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
Chị Phạm Thị Tình, xóm Dân Chủ, thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. SĐT: 0934355606

Đức Tùy
Đông Xuyên – Ninh Giang – Hải Dương 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

"Sống như một đóa sen"

Gieo mầm thiện 12:49 08/05/2024

Đó là chủ đề của đêm gala chương trình kỷ niệm 15 năm hoạt động từ thiện của Đại đức Thích Đức Minh, trụ trì tịnh thất An Viên (Q.12, TP.HCM), người sáng lập cơ sở Minh Đài Sơn Viện, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người khuyết tật.

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris bảo trợ 2 học sinh khó khăn và trồng cây xanh tại Lâm Đồng

Gieo mầm thiện 06:43 08/05/2024

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris hôm 4, 5/5 đã tổ chức chương trình “Gieo hạt hiểu thương” với hoạt động bảo trợ giáo dục đến 2 học sinh khó khăn và trồng 200 cây xanh tại Lâm Đồng.

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Gieo mầm thiện 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.

Tiền Giang: “Giọt nước nghĩa tình” của Phật giáo tiếp tục đi qua những ngày nắng

Gieo mầm thiện 11:50 06/05/2024

Ngày 5/5/2024 (nhằm ngày 27 tháng 3 năm Giáp Thìn) Ni sư Thích Nữ Huệ Liên -Trưởng PBNG Phật giáo huyện Cái Bè, Trụ trì chùa Hội Phước (xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) đã hướng dẫn quý Phật tử, quý “Mạnh Thường quân”, trao tặng 250 phần quà đồng hành cùng bà con xã Tân Thới huyện Tân Phú Đông vượt qua hạn mặn.

Xem thêm