Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 18/12/2022, 13:21 PM

Sống bình an trong lời Phật dạy

“Khi lòng mình đã lắng lại thì những gì sáng nhất sẽ hiện ra rõ ràng. Ngay lúc đó mình sẽ có câu trả lời sáng suốt nhất cho chính bản thân mình, nên làm gì, bỏ và buông cái nào để bình an”.

Đó là kinh nghiệm của Nguyễn Ngọc Minh Hoàng, chàng tiếp viên 9x của hãng VietJet được nhiều người yêu mến trên mạng xã hội. Chia sẻ với Giác Ngộ, Hoàng cho biết, dù bận rộn bao nhiêu thì việc thiện nguyện, luyện tập thể thao, ôn lời kệ kinh vẫn được bạn duy trì để cân bằng cuộc sống, giúp mình bình an.

Lòng từ bi sâu dày

“Tôi bắt đầu các hoạt động từ thiện khoảng 7-8 năm trước. Những lần đi chùa và thấy các hoạt động của quý thầy, sư cô như phóng sinh, tặng quà người nghèo, người vô gia cư…, tôi đã tham gia, từ đó yêu thích công việc này”, Nguyễn Ngọc Minh Hoàng chia sẻ.

Những ngày đầu làm việc thiện, chàng tiếp viên còn bỡ ngỡ, không biết phải làm như thế nào nên chỉ quan sát học hỏi, làm những việc nhỏ, lặt vặt. Nhưng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhìn thấy ai cũng khó khăn vì dịch bệnh, Hoàng nảy sinh mong muốn làm một điều gì đó để giúp đỡ những người khó khăn xung quanh mình. “Có một tiếng nói trong sâu thẳm tim tôi, dù bạn giàu hay nghèo thì bạn vẫn có thể chia sẻ. Thế là tôi mở lòng nhiều hơn”, Nguyễn Ngọc Minh Hoàng bày tỏ. Nghĩ là làm, trong thời điểm dịch, Hoàng kêu gọi và nhanh chóng gom đủ lương thực, rau củ - chở hàng tấn rau cúng dường tới các chùa; yểm trợ gạo cho những nơi phát cơm từ thiện…

Theo Hoàng, nhờ có duyên với Phật pháp từ nhỏ, được theo bà ngoại đến chùa hồi bé xíu nên lời dạy của Đức Phật về từ bi, buông bỏ phiền não, giảm thiểu tham sân si đã thấm nhuần trong bạn. “Những lời Phật dạy giúp tôi chuyển hóa, thay đổi góc nhìn về thế giới cũng như cuộc sống xung quanh”, Hoàng nói. Kết quả, trong những năm gần đây khi học và làm theo những lời Phật dạy thì mọi thứ đối với Minh Hoàng đã thay đổi tốt hơn. Từ đó chàng trai càng tinh tấn trong sự thực tập giữ mình mỗi ngày.

Minh Hoàng trong lúc tham gia thiện nguyện, phóng sinh

Minh Hoàng trong lúc tham gia thiện nguyện, phóng sinh

Bước ra khỏi vòng xoáy sân si

Nguyễn Ngọc Minh Hoàng cho biết, bản thân cũng từng bị cuốn vào vòng xoáy công việc, theo đuổi vật chất, sự nổi tiếng. Hoàng bày tỏ: “Trong tôi có đủ những tính xấu như sân hận, đố kỵ, si mê…”. Nhưng theo Hoàng, bạn quá may mắn khi có nền tảng học Phật, có duyên với lời Phật dạy từ nhỏ nên đã biết cách sớm bước ra khỏi vòng xoáy ấy.

Hoàng rất thích triết lý tu là để sửa. Từ đó vận dụng vào sự thực tập của bản thân, nỗ lực trau dồi và sửa chữa những khuyết điểm, không còn mờ mịt - sống theo bản năng và thuận theo bản ngã một cách dễ dãi. “Tôi vượt qua mọi khó khăn, phiền muộn trong cuộc sống, sống vui hơn cũng nhờ những bài học về Nhân quả của Đức Phật, có được tất cả bình an ngày hôm nay phải nói đến việc biết sửa mình từ gốc, thấy nỗi khổ của mình đều do mình mà ra”, Hoàng nhấn mạnh.

Tất nhiên, ngoài sự bình an của tâm thì thân cũng phải được tập luyện để đảm bảo luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng tươi mát của tuổi trẻ. Theo Hoàng, muốn giúp mọi người, muốn học hỏi nhiều điều tích cực thì cần phải có một sức khỏe tốt và tinh thần sáng suốt. Do vậy, mỗi ngày bạn đều dành 1-2 tiếng để rèn luyện thể lực, 45 phút hoặc 1 tiếng để ngồi yên, tĩnh tâm.

Khi lòng mình đã lắng lại thì những gì sáng nhất sẽ hiện ra rõ ràng - Hoàng chia sẻ - “để rồi ngay lúc đó bạn sẽ có câu trả lời sáng suốt nhất cho chính bản thân mình, nên làm gì, bỏ và buông cái nào để bình an”. Hoàng thường xuyên đặt những câu hỏi vì sao để tìm nguyên nhân, giải quyết những điều bất như ý theo đúng lý nhân - duyên. Với Nguyễn Ngọc Minh Hoàng, chông chênh cũng là lúc nhắc mình tinh tấn hơn để chuyển hóa, vượt qua.

Nói về việc thiện mà anh đã, đang làm hàng tuần, hàng tháng ở trên, Hoàng cho rằng, dù làm gì cũng phải xuất phát từ tình thương, mong muốn mang lại hạnh phúc cho đối tượng mình hướng tới chứ không phải đánh bóng bản thân. “Khi tặng quà hay phóng sinh, nếu không bắt nguồn từ lòng thương và sự hiểu biết sẽ dễ làm sai. Do vậy, bên cạnh từ bi thì mình cần có trí tuệ sáng suốt, biết phân biệt đúng sai để đi đúng đường và nhận lại được những điều tuyệt vời từ việc làm này. Đó chính là lợi mình lợi người”, Hoàng nói.

Nhờ thấy được bản thân mình luôn hạnh phúc trong bất kỳ hoàn cảnh nào, luôn khởi lòng thương yêu tất cả mọi người một cách vô điều kiện đã cho tôi nhận được sự bình an và hạnh phúc tuyệt vời trong các mối quan hệ, từ gia đình, xã hội cho đến công việc...

Đối với tôi, từ thiện không phải là một công việc mà là một trải nghiệm sống và học hỏi để nâng cao chính bản thân mình. Làm điều tốt, lan tỏa sự hạnh phúc thì bản thân mình sẽ là người đầu tiên nhận được những điều ấy. Mang đến niềm vui và năng lượng tích cực cho bản thân mình cũng là đang giúp chính mình nên tôi nghĩ việc làm từ thiện này sẽ theo mình từ bây giờ và mãi mãi về sau.

Có một câu nói rất hay của Thiền sư Thích Nhất Hạnh: “Người có khả năng hạnh phúc thì sống trong điều kiện nào cũng có thể hạnh phúc”. Khi ta biết tôi luyện trong ta sự yêu thương và tự sửa đổi bản thân theo hướng tích cực hơn mỗi ngày thì chắc chắn sống trong điều kiện nào mình cũng sẽ thấy hạnh phúc!

Phật tử Nguyễn Ngọc Minh Hoàng

Chánh Quán/Báo Giác Ngộ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Diễn viên Quỳnh Lam sẽ kinh doanh quán chay

Phật giáo và người trẻ 11:33 13/04/2024

"Nữ hoàng phim xưa" Quỳnh Lam vừa chia sẻ với báo giới kế hoạch tương lai - sẽ kinh doanh quán chay - khi có tin chia tay bạn trai sau 13 năm gắn bó.

Phật pháp nhiệm mầu: Giác ngộ chỉ trong tích tắc

Phật giáo và người trẻ 19:43 12/04/2024

Melania Babaian đến từ đất nước Armenia xinh đẹp. Nhưng chúng tôi hay gọi tắt tên cô là Mela thân thương mỗi khi trò chuyện.

Sốt li bì mê man, niệm Quan Âm Bồ tát liền khỏi

Phật giáo và người trẻ 09:00 05/04/2024

Tôi tâm nguyện trọn đời theo Phật Pháp, và ăn chay trường đã được 15 năm. Vì nhớ ơn Bồ Tát Quán Thế Âm nên tôi đặt tên con trai là Hồng Ân. Con trai tôi khôn lớn cũng tin tưởng vào Phật pháp, thờ Ngài Quan Âm Bồ Tát rất chí thành.

Trì tụng kinh Dược Sư liên tục, cứu sống thai phụ đang hôn mê vì lao màng não

Phật giáo và người trẻ 16:50 04/04/2024

Sau khi đọc được bài "Giải bùa ngải bằng Kinh Dược Sư" của RayBin về sự linh ứng của "Kinh Dược Sư", nhân đây tôi xin chia sẻ cùng các bạn thêm một câu chuyện về linh ứng khi trì tụng Kinh Dược Sư, mong rằng mọi người đọc được bài viết này đều tăng thêm tín tâm với Đức Dược Sư Như Lai.

Xem thêm