Sống chờ nghiệp gọi!
Biết bao người vẫn đang ngủ mê gọi hoài không chịu tỉnh, bởi lấy nghiệp làm nơi gối đầu. Nên chỉ khi tiếng gọi của nghiệp vang lên, may ra mới bàng hoàng thức tỉnh. Khi ấy khổ đau cũng đã nhấn chìm.
“Niềm vui từ việc hưởng thụ tham dục trong thế gian như nếm giọt mật trên lưỡi dao sắc lịm vậy, vị ngọt trong chốc lát nhưng nguy hiểm lâu dài.”
Nhiều người, thường ngày chỉ dành thời gian và tâm trí cho ngũ dục, nào là tình, tiền, con cái, vợ chồng...rảnh được giờ nào thì bày ra ăn nhậu, cà phê quán xá, chăm chút sắc đẹp bên ngoài, ngồi lê đôi mách chuyện đông chuyện tây, tạo biết bao nghiệp từ thân, khẩu, ý...thay vì dành thời gian đó cho việc quán chiếu lại mình, học thêm điều hay, tập làm điều thiện để có được an lạc lâu dài.
Tu để chuyển nghiệp và dừng nghiệp xấu ác
Hưởng vui tham dục đến khi hết phước, nghiệp cũ đến đòi, hoảng hốt tìm sư này thầy kia nhờ cầu nguyện giúp cho tai qua nạn khỏi. Lại có người, lúc vui với thế tục ở đâu không thấy, lúc tai hoạ ập xuống thì tìm đến nhà tu kể lễ than van khổ sở trăm điều, bế tắc phiền não không biết đường hoá giải. Nhưng khuyên nên buông bớt để tham gia các khoá tu tập, gần gũi thầy bạn có trí tuệ sáng hơn để giúp mình thay đổi cách nhìn, cách nghĩ, biết thay đổi thân tâm mới thay đổi được cuộc đời. Thì cứ biện minh nào là vì công việc, vì gia đình, gia duyên ràng buộc, chưa có thời gian, cứ hẹn một ngày nào đó ở tương lai...và lại xoay về trong vòng xoay cũ.
Quả là...sợ gia duyên ràng buộc hơn là sợ nghiệp và vô minh nhấn chìm.
Những bất hạnh và cái chết nó xảy đến không cho ai lời hẹn khất bao giờ. Ấy vậy mà, sống gần hết cả đời vẫn chưa thức tỉnh, vẫn hẹn ở tương lai một chiếc vé trở về từ miền hoang dại để kiếm bình yên...rồi cứ hỏi làm sao để đời mình hết khổ!
Có một thực tế là ở giữa chợ hoa chưa hẳn người ta sẽ được thơm hơn, nhưng ở giữa chợ cá thì sẽ bị nhiễm mùi tanh hôi. Vì vậy, không phải ai ở giữa đời cũng có thể tự mình giác ngộ, tự mình thức tỉnh mà thay đổi nghiệp đời.
Vì không có tâm tìm cầu thoát khổ, sợ xa môi trường và tập khí mình đã từng quen, nên nghĩ về tu cũng là điều bất khả. Một khi không chịu thay đổi cách nhìn, cách nghĩ và thái độ, hành vi... thì làm sao có cơ hội để đến được bầu trời tự do và giải thoát
Chùa hay nhà thờ thì ai cũng có thể tìm đến lúc buồn, lúc vui. Nhưng với Đạo giải thoát thì chỉ dành cho ai có đủ thiện căn, thiện trí. Vì vậy, mới cần có một vị thầy chỉ đường, cần môi trường thích hợp để phát triển thiện căn. Một khi không chịu thay đổi mình thì cũng không biết đâu cách thay đổi nghiệp.
Biết bao người vẫn đang ngủ mê gọi hoài không chịu tỉnh, bởi lấy nghiệp làm nơi gối đầu. Nên chỉ khi tiếng gọi của nghiệp vang lên, may ra mới bàng hoàng thức tỉnh. Khi ấy khổ đau cũng đã nhấn chìm.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tới chùa nhặt bình an
Góc nhìn Phật tử 16:21 05/11/2024Một sáng cuối thu, tôi đón chuyến xe sớm nhất rời thành phố để về ngôi chùa nhỏ nằm trên ngọn đồi xanh. Đã lâu rồi tôi không về chùa, không phải vì không muốn, mà vì cuộc sống cứ thế cuốn tôi đi, bận bịu với những lo toan không hồi kết.
Vì sao con muốn tu tập?
Góc nhìn Phật tử 09:30 05/11/2024Thưa sư cô, con muốn tu tập, sư cô dạy cho con tu với được không ạ? Hằng ngày con nghe giảng pháp, niệm Phật và thỉnh thoảng con có ăn chay. Như vậy có phải tu không ạ?
Tình mẹ - Bến bờ bình yên cho con
Góc nhìn Phật tử 20:21 04/11/2024Tình yêu thương của người mẹ dành cho con là tình cảm sâu sắc, thiêng liêng và bền bỉ nhất trên đời.
Kích hoạt sự giàu có của bạn trong đời
Góc nhìn Phật tử 13:30 03/11/2024Bạn nhận ra được những giá trị nơi bản thân và có thể trao tặng những giá trị này đến cuộc đời, cuộc đời sẽ tặng bạn lại sự thịnh vượng và giàu có. Lúc bấy giờ giàu có là hệ quả tất yếu của hành động trao giá trị.
Xem thêm