Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 17/06/2024, 10:23 AM

Sư cô Thích nữ Nhuận Bình: “Chỉ cần không bỏ cuộc, rồi bạn sẽ đến đích”

Sư cô Nhuận Bình - đang là nghiên cứu sinh Phật học tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM đã xuất bản 9 tác phẩm.

Trong chuyên môn của một cử nhân văn học cô viết 2 tập truyện, trong vai trò một người thực tập lời Phật dạy, cô viết 7 cuốn sách mang sắc màu “thiền quán” - nhìn sâu vào nội tâm mình và những biểu hiện của cuộc sống quanh mình. Đó chính là những tác phẩm bán chạy, tái bản nhiều lần…

Sư cô Thích nữ Nhuận Bình trong một lần giao lưu, ra mắt sách tại Đường Sách TP.HCM

Sư cô Thích nữ Nhuận Bình trong một lần giao lưu, ra mắt sách tại Đường Sách TP.HCM

Sư cô viết sách

* Kính chào cô, được biết cô đã in 9 cuốn sách. Cô có thể cho biết tựa đề và nội dung của những cuốn này?

- Sư cô Nhuận Bình: Tính đến thời điểm năm 2024, tôi đã xuất bản được 9 đầu sách: (1) Giữa đôi dòng, Nxb. Phương Đông, 2017. (2) Mở lối yêu thương, Nxb. Văn hóa - Văn nghệ, 2018. (3) Gieo mầm hạnh phúc, Nxb. Văn hóa - Văn nghệ, 2019. (4) Bước qua thăng trầm, Nxb. Văn hóa - Văn nghệ, 2019. (5) Vẳng tiếng hồng chung, Nxb. Hội nhà văn, 2020. (6) Nếu biết ngày mai rời quán trọ, Nxb. Văn hóa - Văn nghệ, 2020. (7) Một kiếp nhân sinh, Thái Hà Books, 2021. (8) Nơi khát vọng nảy mầm, Thái Hà Books, 2022. (9) Nhẹ nhàng nhặt cánh vô ưu, Thái Hà Books, 2024.

Trong 9 tác phẩm đã xuất bản, có 2 tác phẩm văn học hiện đại nghiêng về lĩnh vực truyện ngắn và truyện vừa, được viết bằng văn xuôi, tự sự, giới thiệu đến bạn đọc những câu chuyện nơi chốn thiền môn, đó là “Giữa đôi dòng” và “Vẳng tiếng hồng chung”. Hai tác phẩm viết trong đại dịch Covid-19 là “Một kiếp nhân sinh” và “Nơi khát vọng nảy mầm”.

Năm tác phẩm còn lại là những tản văn thuộc thể loại: Phật học ứng dụng, kỹ năng sống, chữa lành tâm hồn, sống tích cực, tĩnh thức, lan tỏa năng lượng bình an. Ngoài ra, tác giả còn viết các nguyên cứu liên quan đến Phật học, ứng dụng cho các Hội thảo khoa học, tạp chí chuyên ngành và được in thành sách.

Đặc biệt, trong 9 tác phẩm trên, đã có nhiều trường Phật học, THCS, THPT trích các bài viết trong sách, sử dụng làm đề thi học kỳ môn ngữ văn (văn học) cho Tăng Ni và học sinh tại các trường.

Đến nay, sư cô Nhuận Bình đã có 9 tác phẩm được xuất bản

Đến nay, sư cô Nhuận Bình đã có 9 tác phẩm được xuất bản

* Ôi, thật sự con ngưỡng mộ và nghiêng mình với sức viết của cô. Sư cô bắt đầu viết sách từ khi nào mà có được thành quả ngọt lành như vậy? 

- Xuất thân là cựu sinh viên Trường Đại học Sư phạm chuyên ngành Ngữ văn, bản thân cũng rất yêu thích văn học, muốn được khám phá, trải nghiệm, thử thách và chinh phục giới hạn của mình. Năm 2017, sau khi nhận được nhiều sự động viên, truyền cảm hứng từ các chuyên gia, nhà giáo, tôi đã bắt tay vào thực hiện tác phẩm đầu tiên, truyện ngắn và truyện vừa “Giữa đôi dòng”.

Tác phẩm đầu tay ra đời nhận được nhiều sự ủng hộ, cổ vũ của Tăng Ni, Phật tử, bạn đọc các giới. Bên cạnh đó, những bài viết ngắn, những chia sẻ về kỹ năng sống được tác giả đăng trên các trang mạng xã hội của tôi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ bạn đọc. Thời gian trôi qua, tôi tự nhiên trở thành nơi gửi gắm những tâm sự thầm kín, những chia sẻ từ các áp lực cuộc sống, những tổn thương trong tâm hồn, về gia đình, tình yêu, hôn nhân, công việc, bạn bè,…

Chính tất cả những mảnh ghép không hoàn hảo từ cuộc sống đã trở thành động lực, giúp tôi có niềm cảm hứng để tạo nên những cuốn sách khâu vá, chữa lành vết thương lòng của nhân sinh. Lật từng trang sách, ở mỗi sự trải lòng, mọi người sẽ tìm thấy chính mình từ trong những con chữ được tôi trân trọng đặt để vào đó.

* Cuốn sách nào của mình Sư cô thích nhất?

- Tôi đã viết sách bằng chính tâm huyết và sự trân trọng đặc biệt dành cho độc giả của mình. Do đó, mỗi tác phẩm ra đời đều mang theo những mảng màu thi vị từ cuộc sống. Đó là những trải nghiệm, những câu chuyện, những kỷ niệm liên quan đến từng mảnh đời có trong cuộc sống thường nhật. Vậy nên, tôi yêu thích tất cả những đứa con của mình tạo ra. Dù theo thời gian, mỗi tác phẩm sẽ có những ưu khuyết riêng, nhưng xuất phát điểm của mỗi ấn phẩm đều là sự tận tâm trọn vẹn muốn dâng tặng cho cuộc đời.

Dâng đời yêu thương

*  Được biết cô dành nguồn thu từ sách cho hoạt động thiện nguyện?

- Tôi không có một xuất phát điểm thuận lợi, nên quá trình học hành của bản thân khá gian truân. Để đi đến được ngày hôm nay, tác giả đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách, áp lực, nên cũng rất thương và đồng cảm với các bạn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Do vậy, tôi đã phát nguyện, dùng toàn bộ số tiền phát hành sách để trao tặng học bổng và dụng cụ học tập đến các em học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Mong các em luôn vững tâm, tiếp tục theo đuổi sự nghiệp tìm kiếm con chữ để đạt được giấc mơ, xây dựng tương lai tươi sáng cho chính mình.

Sư cô Nhuận Bình hành hương Ấn Độ và trao quà trẻ nghèo nơi đất Phật

Sư cô Nhuận Bình hành hương Ấn Độ và trao quà trẻ nghèo nơi đất Phật

* Để viết một cuốn sách, nhất là sách mang nội dung tỉnh thức, chữa lành, thì người viết cần rèn luyện, trau dồi tự thân ra sao, thưa cô?

- Mỗi con chữ được in vào sách, chính là tâm tư, tình cảm và nội tâm của chính tác giả. Muốn chữa lành những vết thương lòng của nhân sinh, nhất định tâm mình phải thảnh thơi, vững chãi. Thân có khỏe, tâm mới an. Thân không khỏe, tâm cũng bất an. Do vậy, dù bận rộn đến đâu, mỗi ngày tôi đều dành thời gian thực tập thiền. Khi nội tâm có sự tu dưỡng, mới mang năng lượng yên bình chữa lành thương tổn cho nhân sinh.

Khi bạn đọc tìm đến với tác giả, là lúc trái tim họ đã mang nhiều vết cắt vụn vỡ, những áp lực về kinh tế, gia đình, sự nghiệp, đời sống hôn nhân bấp bênh. Nếu nội tâm không đủ vững chãi, an yên, thì rất khó để mang bình an lấp đầy khoảng trống khổ đau trong họ.

* Sắp tới cô sẽ tiếp tục viết?

- Tôi đang tiếp tục viết ấn phẩm thứ 10, dòng sách tĩnh thức, chữa lành. Hy vọng sẽ nhận được sự đón nhận và yêu thương từ quý đọc giả.

Để viết được sách thì phải đọc sách. Do vậy, khi xuất bản một tác phẩm, tôi phải đọc rất nhiều tác phẩm khác. Tôi là một người rất có niềm đam mê đọc sách. Sách là người bạn, cũng là người thầy. Ngoài kiến thức, trí tuệ, sách còn giúp độc giả mở rộng dung lượng trái tim, có đời sống nội tâm sâu sắc, tầm nhìn thông suốt.

* Cô có lời khuyên nào cho việc đọc và viết của người trẻ?

- Trên thế gian này, dù là người thân, người thương hay tài sản, danh vọng, địa vị, chức quyền, theo thời gian, tất cả đều không phải là của mình. Khi chết, người thương không đi cùng được, tài sản không mang theo được. Vậy nên, thay vì dành cả cuộc đời để chinh phục tài sản, hãy dành thời gian đầu tư cho di sản, để lại di sản cho đời. Vì di sản mang lại giá trị rất lớn cho nhân sinh.

Hãy đọc sách thật nhiều để trở thành người thông thái. Hãy mạnh dạn viết ra tất cả những gì bạn thấu tỏ và tâm đắc. Chưa bàn đến viết hay, viết xuất sắc. Chỉ cần viết ra, mình đọc mình hiểu thì người khác sẽ hiểu. Thời gian trôi qua, viết nhiều sẽ có kinh nghiệm, tự rèn luyện và trau dồi, rồi bạn sẽ trở thành chuyên gia về viết lách khi nào không hay. Đừng sợ phía trước gian nan, hãy tập trung vượt qua giới hạn tự ti, mặc cảm, lo lắng của chính mình.

Đường không đi đường mọc đầy cỏ dại, người sợ thất bại thì sẽ không bao giờ thành công. Chỉ cần bạn không bỏ cuộc, dù xa hay gần, nhanh hay chậm, rồi sẽ đến đích. Hãy cố lên.

Cô đang trụ trì một ngôi chùa ở Củ Chi (TP.HCM) - Phước Long tự - với nhiều hoạt động sôi nổi, từ khóa tu cho trẻ em, suất ăn miễn phí, phóng sanh đến nhiều chương trình tặng quà khác

Cô đang trụ trì một ngôi chùa ở Củ Chi (TP.HCM) - Phước Long tự - với nhiều hoạt động sôi nổi, từ khóa tu cho trẻ em, suất ăn miễn phí, phóng sanh đến nhiều chương trình tặng quà khác

Những trải nghiệm khó quên: dấn thân và trưởng thành

* Có thời gian cô còn tham gia tình nguyện ở bệnh viện dã chiến mùa Covid-19. Bây giờ hồi tưởng lại, những ký ức đó với cô mang màu sắc gì?

- Là người trực tiếp chăm sóc hàng ngàn bệnh nhân tại bệnh viện Dã chiến hơn 3 tháng liền. Có niềm vui đoàn tụ, có niềm hạnh phúc sum vầy, có những nỗi đau chia ly, có những tổn thương mất mát. Cười nhiều, khóc cũng rất nhiều. Tôi đã trưởng thành hơn, thông suốt nhiều và nhìn cuộc đời dưới lăng kính vô thường, biến chuyển, tự tại và an nhiên.

Sau tất cả, chỉ muốn gửi lời tri ân đến Đức Phật, gia đình, hai ngôi chùa thân yêu, Tăng Ni, Giáo hội và thiện tín gần xa. Nhờ sự cầu nguyện của đại chúng, tôi đã không bị nhiễm Covid-19, bình an vượt qua mùa đại dịch.

Covid-19 đã nhắc nhở con người biết trân trọng chính sinh mạng của mình, trân trọng từng hơi thở, trân trọng người thân thương bên cạnh, trân trọng những gì đang có trong cuộc sống vốn nhiều lo toan thay đổi này. Trân trọng để sống tốt hơn, giá trị hơn, ý nghĩa hơn.

Sư cô Nhuận Bình chăm sóc và chuẩn bị tư trang cho một cụ già neo đơn chuyển tuyến, do bệnh tình của cụ tiên lượng nặng trong đại dịch Covid-19 tại bệnh viện dã chiến số 12 (năm 2021). Ảnh: NVCC

Sư cô Nhuận Bình chăm sóc và chuẩn bị tư trang cho một cụ già neo đơn chuyển tuyến, do bệnh tình của cụ tiên lượng nặng trong đại dịch Covid-19 tại bệnh viện dã chiến số 12 (năm 2021). Ảnh: NVCC

* Covid-19 và những ngày khoác áo bảo hộ bên ngoài áo nâu sồng có là chất liệu cho một tác phẩm nào của cô?

- Đại dịch Covid-19 đem đến sự khủng hoảng và khiếp sợ cho thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đứng bên bờ vực giữa sự sống và cái chết, tôi có cơ hội để nhìn sâu, hiểu thấu về bản lai diện mục của chính mình. Hai tác phẩm “Một kiếp nhân sinh” và “Nơi khát vọng nảy mầm” chính là những trải nghiệm từ gốc nhìn thực tế về đại dịch và kiếp sống con người.

Dù là người xuất gia, mỗi ngày tương dưa đạm bạc, giữ gìn chánh pháp Như Lai, thân mặc áo nâu sồng, vẫn không quên bản hoài, “sáng tặng người niềm vui, chiều giúp người bớt khổ”. Chỉ cần việc làm nào cứu được mạng sống của nhân sinh, đem đến niềm vui, niềm hạnh phúc và bình an cho họ, thì dẫu áo nâu sồng bên trong hay đồ bảo hộ bên ngoài cũng chỉ mang một nghĩa cử, “vị nhân sinh”.

Điều làm tôi thấy ấm lòng và như được tiếp thêm sức mạnh, bởi qua chư vị quản giáo và phó giám đốc Trung tâm, thì tác phẩm “Nơi khát vọng nảy mầm” đã trở thành cuốn sách truyền cảm hứng, năng lượng sống tích cực cho hàng ngàn phạm nhân và hàng ngàn học viên tại Trung tâm cai nghiện ma túy, tỉnh Đồng Nai. Vì xuyên suốt mùa đại dịch, họ không biết gì về thế giới bên ngoài, cuốn sách chính là bức tranh tổng thể giúp họ hiểu sâu, nhìn thấu về đại dịch kinh hoàng và chết chóc, tang thương. Họ đã trưởng thành, suy nghĩ chín chắn, biết trân trọng cuộc sống, sinh mạng và có ý thức cải tạo, làm mới cuộc đời, mong muốn mai sau trở thành người hữu ích cho gia đình và xã hội.

Viết sách và đọc sách, chính là việc làm hữu ích, truyền cảm hứng sâu sắc đến muôn người.

* Trân trọng cảm ơn cô và kính chúc cô Phật sự như ý nguyện!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Á hậu Trương Thị May: Hiếu thảo với cha mẹ là nền tảng làm người

Phỏng vấn 10:50 26/09/2024

Á hậu Trương Thị May khẳng định, hiếu thảo với cha mẹ chính là nền tảng để làm người và trở thành người có giá trị. 

Nhà sư sử dụng TikTok làm kênh chia sẻ Phật pháp: Giới hạn nào?

Phỏng vấn 11:38 23/09/2024

TikTok là nền tảng mạng xã hội không còn xa lạ với người dùng Việt Nam, nhất là giới trẻ. Những video ngắn trên TikTok dễ sản xuất và cũng dễ xem trong không gian mạng, đặc biệt phù hợp nhịp sống số với thói quen ít đọc, cần nhanh, gọn, dễ nắm bắt nội dung hiện nay.

Tuổi 42, ca sĩ Phạm Khánh Hưng an yên nhờ ăn chay, tu tập

Phỏng vấn 12:06 17/09/2024

Ca sĩ Phạm Khánh Hưng chọn cuộc sống ở nhà thuê, đi xe ôm để "không đau đầu vì đống hóa đơn, chi phí mỗi tháng".

Người sáng lập cộng đồng Sống chất Vương Thế Đạt: "Tôi chọn ăn chay"

Phỏng vấn 10:18 10/09/2024

Cộng đồng Sống chất - A life well-lived - do Vương Thế Đạt, một doanh nhân trẻ sáng lập, điều hành, tập hợp những người có tâm, kinh doanh trong ngành sức khỏe tham gia, đã phát triển khá mạnh trong thời gian qua. Với năng lượng tích cực, sự chân thành, Đạt đã truyền cảm hứng cho nhiều người sống chất hơn...

Xem thêm