Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 29/08/2024, 15:00 PM

Sự ham muốn tốt đẹp có gọi là phiền não là ái dục không?

Hỏi: Xin hỏi, Phiền não có nơi gọi là tham lam và ái dục, vậy sự khác nhau như thế nào? Ngoài sự ham muốn sâu xa gọi là Tham lam, còn có hạng ham muốn tốt đẹp, vậy sự ham muốn tốt đẹp ấy có gọi là Phiền não, là Ái dục được không?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp:

Trong tham lam sẵn chứa sự khao khát. Sự khao khát ấy Ðức Phật gọi là ái dục. Ái dục cũng đồng nghĩa với dục tình. Dục tình là cái bẩm tính khao khát không ngừng nghỉ của Lục căn đối với Lục trần.

Hỏi:

Ngoài sự ham muốn sâu xa gọi là Tham lam, còn có hạng ham muốn tốt đẹp, vậy sự ham muốn tốt đẹp ấy có gọi là Phiền não, là Ái dục được không?

Đáp:

Xin cho tôi biết định nghĩa sự Tốt Ðẹp của ông?

Hỏi:

Tốt đẹp nơi đây tôi ngụ ý chỉ sự sang giàu danh vọng. Nhưng tôi không nói sự sang giàu danh vọng bất chính, nghĩa là sang giàu do nơi tạo tác của tôi, trong cái sang giàu ấy không lẫn tội ác như lường gạt.

Đáp:

Người đời vì còn ham giàu mặc dầu là cái sang giàu ấy không làm hại ai, chính mình tạo ra bằng tài năng của mình, thật ra không xấu, nhưng đối với Phật Pháp thì đó cũng không phải hoàn toàn tốt đẹp.

Hỏi:

Xin giải thích thêm vì tôi còn hoài nghi chỗ tôi không làm tội mà cũng không lành?

Đáp:

Vì tất cả sự tham muốn xấu cũng như tốt, đều là do nơi phiền não và ái dục. Nên bao giờ còn Tham muốn thì còn gây Nhân, tức là tạo Nghiệp, khi còn có Nghiệp thì vẫn còn trầm luân trong biển khổ, còn bị trôi giạt trong luân hồi.

Trích từ "Giải đáp thắc mắc của người cư sĩ".

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Cư xử thế nào với người xấu?

Hỏi - Đáp 13:28 14/09/2024

Bạch Thầy. Người ta đối xử xấu với mình, mình có nên dùng cách đó để đáp trả lại không? Là đệ tử Phật, chúng ta không nên ăn miếng trả miếng. 

Bí quyết đơn giản để học Phật trong điều kiện bận rộn?

Hỏi - Đáp 10:15 13/09/2024

Phật pháp nói là bao la mênh mông, cao siêu huyền diệu, nhưng có thể gói gọn đơn giản trong mấy chữ ai cũng hiểu được...

Chia nhỏ thời gian trong ngày để trì đủ 108 biến chú Đại Bi có được không?

Hỏi - Đáp 08:20 11/09/2024

Hỏi: Mỗi ngày trì tụng 108 biến chú Đại Bi, liên tục trì niệm trong ba năm tất sẽ được thành tựu. Nhưng con làm việc bận rộn, nên không cách nào bỏ ra hơn một tiếng mỗi ngày để trì tụng liên tục 108 biến chú Đại Bi. Vậy, nếu con chia ra nhiều lần để niệm cho đủ 108 biến, có được không?

Làm thế nào con người có thể vượt qua những tai nạn bất ngờ?

Hỏi - Đáp 14:00 10/09/2024

Hỏi: Thưa Thầy, thế giới ngày nay có rất nhiều tai nạn, làm thế nào con người có thể vượt qua?

Xem thêm