Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 17/05/2019, 13:31 PM

Sư mồ côi ở 'Chùa mồ côi'

Chùa Bửu Thắng (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) gần 20 năm nay do một vị sư cô mồ côi trụ trì. Ngôi chùa được gọi là “Chùa mồ côi”, bởi có hàng trăm hoàn cảnh mồ côi, già yếu không nơi nương tựa, bệnh tật được nép bóng dưới mái chùa và an yên trong tiếng kinh kệ mỗi ngày.

Sư cô Thích Nữ Huệ Hướng sinh ra tại vùng đất nghèo Quảng Nam, chiến tranh đã cướp đi những người thân yêu nhất. Một thân một mình không nơi nương tựa, sư cô đã phải đi ở làm con nuôi cho một gia đình nông dân nghèo khó. 14 tuổi, cuộc sống cơ cực khiến sư cô bắt xe đến Tây Nguyên.

Khi lên đến Đắk Lắk, với hai bàn tay trắng không có cả giấy tờ tùy thân nên sư cô phải làm rất nhiều việc để kiếm cơm qua ngày. Trong lúc mưu sinh cực khổ, sư cô Huệ Hướng bắt gặp những phận đời cơ cực, những đứa trẻ bị bỏ rơi, những cụ già không nơi nương tựa.

Trong lúc mưu sinh cực khổ, sư cô Huệ Hướng bắt gặp những phận đời cơ cực, những đứa trẻ bị bỏ rơi, những cụ già không nơi nương tựa.

Trong lúc mưu sinh cực khổ, sư cô Huệ Hướng bắt gặp những phận đời cơ cực, những đứa trẻ bị bỏ rơi, những cụ già không nơi nương tựa.

Bài liên quan

Chị Lê Thị Miền, người hằng ngày chăm sóc cho gần trăm trường hợp khuyết tật ở chùa nói, chị cũng bị bệnh trong người nên đã hơn 10 năm tình nguyện đến đây chăm sóc cho họ. Chị Miền là người Bình Định nhưng do hoàn cảnh gia đình nên chị lên Đắk Lắk vào ở luôn trong chùa để chăm sóc những hoàn cảnh khuyết tật. Chị Miền chỉ về một người đàn ông đang đập tay liên hồi xuống chõng, rồi khóc như một đứa trẻ dù nay đã hơn 45 tuổi đời. Những tiếng ú ớ không rõ nghĩa, phải nhờ người “phiên dịch” mới biết ông tên Tưng sinh ra ở Huế.

Ngay cạnh cánh cửa là một cụ bà chừng 90 tuổi nằm bất động. Cụ gầy gò với phần đùi lõm vào lở loét. Cứ vài ngày, các sư trong chùa phải mời bác sĩ đến khám cho cụ và một số người khác. Chị Miền cũng không nhớ cụ đã vào đây từ bao giờ, chỉ biết là rất lâu rồi. Và chừng ấy năm, không có một người thân nào đến thăm...

Ở “Chùa mồ côi” này có biết bao mảnh đời cơ cực được sư cô Huệ Hướng cưu mang, nuôi dưỡng. “Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng tâm niệm của chúng tôi là mong cho những người có hoàn cảnh không may tìm được hơi ấm ở mái nhà chung này.

Chúng tôi mong được các Mạnh Thường Quân quan tâm, chia sẻ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh ở đây. Công việc cũng vất vả lắm, nhưng chứng kiến những đứa trẻ bị bỏ rơi, những cụ già không có con cái, hoặc bị con cái bỏ rơi lang thang vào đây cũng xót. Làm mãi thành quen, lúc nào mệt thì nghỉ, khỏe làm tiếp!”, sư cô Huệ Hướng nói.

Còn biết bao chùa mồ côi nữa?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm