Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 07/08/2019, 22:35 PM

Sự thật về thông tin "nhà sư bạo hành" bé trai 11 tuổi ở Bình Thuận

Trong hai ngày gần đây, trên báo chí và các trang mạng xã hội đã đưa tin về sự việc bé trai 11 tuổi bị người tu hành đánh dã man tại tỉnh Bình Thuận. Việc này có đúng sự thật không?

Chị Võ Thị Hương, mẹ của cháu K. đã tường thuật lại toàn bộ sự việc với phóng viên như báo chí đã đưa tin: Trong thời gian được mẹ gửi tới tu tập mùa hè tại nhà của ông Thiện Lam (thường được gọi là Thầy Thiện Lam), bé K. đã bị ông Thiện Lam ép xem phim đồi trụy, sau đó bị lạm dụng tình dục và bị bạo hành.

Sau khi biết được sự việc đau đớn này, chị Hương đã làm đơn tố cáo tới các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có gửi tới Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận.

Hình ảnh cháu K bị bạo hành lan truyền trên mạng.

Hình ảnh cháu K bị bạo hành lan truyền trên mạng.

Bài liên quan

Trả lời phỏng vấn, Đại đức Thích Nguyên Nguyệt – Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội PGVN tỉnh Bình Thuận cho biết:

Ông Thiện Lam, tên thật là Lương Việt Đức, sinh ngày 25/7/1993 tại Bình Thuận, hộ khẩu thường trú: thôn Hội Nhơn, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, là nơi xảy ra sự việc. Từ năm 2017, Lương Việt Đức xuất hiện về nhà với hình thức người tu hành, như một tu sĩ Phật giáo và được gọi là thầy Thiện Lam.

Ông Thiện Lam đã tổ chức tụng kinh đông người, kêu gọi vận động làm công tác từ thiện và tổ chức các hoạt động sai phạm khác và đã bị chính quyền địa phương sở tại nhắc nhở, xử lý.

Ủy ban Nhân dân xã Hàm Chính đã nhiều lần yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng nhận tu sĩ Phật giáo, thực hiện thủ tục hành chính thuyên chuyển sinh hoạt tôn giáo, nhưng ông Thiện Lam đã không thực hiện.

"Một tự viện hợp pháp (chùa) muốn mở khóa tu phải đề trình, xin phép với Ban trị sự Phật giáo cấp huyện, chính quyền địa phương mới được tổ chức. Qua xác minh, được biết ông Lương Việt Đức ở tại nhà và có nuôi hai em bé thì không thể gọi là khóa tu", Đại đức Thích Nguyên Nguyệt cho hay.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận khẳng định, cơ sở mà ông Thiện Lam tổ chức tu tập và để xảy ra sự việc bạo hành bé trai 11 tuổi không phải là cơ sở tôn giáo của Giáo hội PGVN tỉnh Bình Thuận mà là nhà riêng của ông Thiện Lam và ông Thiện Lam không phải là tu sĩ Phật giáo mà Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận quản lý.

Bài liên quan

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành động bạo hành trẻ em của ông Thiện Lam, đồng thời có văn bản gửi đến Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ sự việc.

Với lòng từ bi của Đức Phật, đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận cũng đã đến xác minh và thăm hỏi và động viên gia đình cháu K., nạn nhân trong vụ bạo hành.

Theo một lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc, đơn vị này đã trưng cầu giám định thương tật với cháu K. và tiến hành các biện pháp tố tụng, nhằm làm rõ vụ việc. 

Phatgiao.org.vn thông tin bước đầu để minh định về sự việc này trước nhiều luồng dư luận chưa đúng về Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Nhân đây, chúng tôi khuyến cáo các phụ huynh Phật tử hết sức chú ý khi có nhu cầu gửi con em mình đến tu tập, nên liên hệ với các Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nơi sở tại để các cháu bé được bảo vệ an toàn. Việc làm cẩn trọng này của quý Phật tử phụ huynh cũng giúp Giáo hội PGVN và giới tu sỹ Phật giáo tránh được điều tiếng thị phi, không đúng.

Trước đó, khi trả lời các ĐBQH nếu vị tu sĩ Phật giáo nào có những vi phạm, Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm, PCT Hội đồng Trị sự khẳng định: "Giáo hội Phật giáo Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ người tu hành nào, nhất là chức sắc khi vi phạm đạo đức, giáo luật".

Qua sự việc đau lòng này, Ban Biên tập Phatgiao.org.vn mong muốn quý Phật tử hãy bình tĩnh suy xét trước các hiện tượng, sự việc tiêu cực, nhất là sự việc ấy có liên quan đến những tu sĩ Phật giáo, hết sức cẩn trọng trong việc đưa thông tin lên mạng khi mọi sự chưa tỏ tường.

> Tag: THỊ PHI

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm