Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 11/03/2024, 09:15 AM

Sư Thầy tích cực giúp đỡ trò nghèo và người bệnh nhiều năm qua

Ngoài thực hiện tốt công tác Phật sự, Đại đức Thích Huệ Trí và Ban Hộ trì tam bảo chùa Linh Quang (xã Phú Hòa, huyện Định Quán) còn tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội thông qua việc giúp đỡ học bổng cho học sinh; tổ chức bếp ăn từ thiện; đóng góp xây dựng công trình nông thôn…

Tổ chức bếp ăn tình thương

Nhiều năm qua, sáng nào nhà bếp của chùa Linh Quang cũng đỏ lửa để nấu từ 130-200 phần ăn sáng. Số phần ăn này sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Định Quán (cách chùa khoảng 10km) để trao cho người bệnh, thân nhân người bệnh.

Chùa Linh Quang là cơ sở Phật giáo duy nhất của tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen tuyên dương tập thể thực hiện tốt Chương trình Người tốt - việc tốt năm 2023.

Theo Đại đức Thích Huệ Trí, trụ trì chùa Linh Quang, mỗi bữa ăn sáng nhà chùa nấu từ 10kg gạo trở lên với một số món ăn kèm. Riêng thứ bảy và chủ nhật, nhà chùa còn phục vụ thêm cơm trưa cho bà con. Số lượng phần ăn được tăng giảm căn cứ từ số lượng người bệnh và thân nhân người bệnh hàng ngày của bệnh viện. Nhờ vậy, trong quá trình trao phần ăn đã không bỏ sót người cần nhận.

Theo bà Năm Thu, một Phật tử tham gia phục vụ tại bếp ăn ở chùa, quá trình thực hiện bếp ăn, nguyên liệu được chọn lựa kỹ. Các loại rau củ được mua từ chính nhà vườn ở địa phương. Vấn đề vệ sinh trong chế biến rất được chú ý, nêm nếm sao cho vừa miệng.

Ngoài phục vụ những suất ăn miễn phí tại bệnh viện, nhà chùa còn là nơi học sinh đến dùng cơm miễn phí vào buổi trưa 2 ngày trong tháng. Theo đó, vào ngày rằm và mùng 1 hàng tháng, thay vì nấu ăn cho khoảng 20 người (gồm nhà sư, chú tiểu, Phật tử) thì bếp ăn nhà chùa tăng lên đến gần 200 suất ăn. Các em học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông sau khi đi học về thì đến chùa dùng cơm tự do. Nhiều hoàn cảnh khó khăn còn được đem phần ăn về cho em nhỏ ở nhà hay cho ông bà.

Em Nguyễn Văn Tuấn (học sinh Trường trung học cơ sở Phú Hòa, xã Phú Hòa) cho hay, em đã ăn cơm ở chùa vào ngày rằm và mùng 1 hàng tháng trong mấy năm qua. Đôi khi sư trụ trì còn cho thêm xôi, chè, bánh để em đem về cho người nhà.

Đại đức Thích Huệ Trí, trụ trì chùa Linh Quang (xã Phú Hòa, huyện Định Quán) và Ban Hộ trì tam bảo nhà chùa trao phần ăn cho học sinh trưa ngày 8-3-2024. Ảnh: S.Thao

Đại đức Thích Huệ Trí, trụ trì chùa Linh Quang (xã Phú Hòa, huyện Định Quán) và Ban Hộ trì tam bảo nhà chùa trao phần ăn cho học sinh trưa ngày 8-3-2024. Ảnh: S.Thao

10 năm duy trì học bổng cho học trò nghèo

Cùng với bếp ăn dành cho bệnh nhân và học trò, 10 năm qua, nhà sư Huệ Trí còn duy trì Quỹ Học bổng Đuốc Tuệ.

Quỹ học bổng dành cho học sinh nghèo và học sinh vượt khó có thành tích học tập tốt. Mỗi năm, có 100-150 suất học bổng dành cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và đại học. Mỗi suất học bổng dao động từ 500 ngàn đồng đến 3 triệu đồng được trao trước thời điểm bắt đầu năm học mới. Ngoài nhà sư Huệ Trí, 10 thành viên của Ban Quản lý quỹ học bổng là giáo viên các trường trên địa bàn huyện Định Quán cùng tham gia nắm bắt hoàn cảnh học sinh cần trợ giúp.

Ngoài vai trò trụ trì chùa Linh Quang, Đại đức Thích Huệ Trí còn đảm nhận vai trò Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Định Quán. Theo Đại đức Thích Huệ Trí, huyện hiện có 40 cơ sở Phật giáo với khoảng 120 Tăng, ni.

Thầy Nguyễn Phi Long, giáo viên Trường trung học cơ sở Phú Hòa là thành viên Ban Quản lý quỹ học bổng này. Thầy Long cho hay, khi nhà trường có thông tin học sinh gặp phải khó khăn đột xuất, thành viên quỹ học bổng sẽ tìm đến để động viên, chia sẻ về mặt tinh thần và nắm bắt nguyện vọng, mong muốn của học sinh, gia đình. Tiếp theo, thành viên Ban Quản lý học bổng họp để thống nhất phương án trợ giúp. Nhờ cách làm đó, rất nhiều trường hợp đã được giúp đỡ từ khi học tiểu học đến lúc hoàn thành chương trình đại học. Những năm gần đây, nhiều học sinh được giúp đỡ đã quay lại đóng góp cho quỹ để giúp các thế hệ đàn em.

Ngoài học sinh, sinh viên ở địa phương, theo Đại đức Thích Huệ Trí, nhiều giáo viên tại các trường ở một số địa phương ngoài tỉnh cũng liên hệ để giúp đỡ cho học trò. Nhà chùa đều cố gắng giúp đỡ những hoàn cảnh này.

Song song đó, vào các dịp lễ: Phật đản, Vu lan, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, đại đức Thích Huệ Trí đều tổ chức trao tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, trong đó ưu tiên cho gia đình học sinh nghèo vượt khó. Đồng thời, chùa Linh Quang là địa điểm được học sinh các cấp trong cũng như ngoài xã tìm đến vui chơi nhân dịp Tết Trung thu.

Nhiều trẻ em vùng quê, nhất là trẻ em trong gia đình khó khăn ít có điều kiện được đi chơi ở những điểm vui chơi có thu phí. Hiểu được điều đó, nhà chùa tổ chức nhiều hoạt động như múa lân, tặng quà cho trẻ em, rước đèn trên một số tuyến đường và tổ chức bữa ăn nhẹ cho mọi người nhân dịp Tết Trung thu.

Theo Đại đức Thích Huệ Trí, hoạt động này được nhiều mạnh thường quân hưởng ứng, tham gia. Nhờ đó mà nhiều năm qua, sân chơi được duy trì và ngày càng được mở rộng với nhiều hoạt động hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật giáo Q.8 hỗ trợ nạn nhân vụ hỏa hoạn ven kênh Tàu Hủ

Gieo mầm thiện 13:05 03/04/2024

Một đám cháy lớn xảy ra tại dãy nhà ven kênh đường Phạm Thế Hiển, phường 2, quận 8, TP.HCM, tối 1/4.  Vụ cháy không thiệt hại về người nhưng một số hộ dân bị mất nhà cửa, tài sản.

Cả đời làm việc thiện, người đàn ông hồi sinh nhờ quả thận của “ân nhân thầm lặng”

Gieo mầm thiện 12:30 02/04/2024

Ông Nguyễn Văn Lực luôn thấy áy náy trong lòng, muốn biết và cảm ơn người hiến thận. Nhưng, đó là điều không thể, cho nên ông nguyện làm việc thiện cho cả 2 người - ông và ân nhân thầm lặng.

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

Xem thêm