Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/01/2019, 09:38 AM

Sức khỏe của Thiền sư Thích Nhất Hạnh những ngày đầu năm mới 2019

Những ngày đầu năm 2019, thời tiết miền bắc rét thấu xương. Nhiệt độ có khi xuống dưới 10 độ. Lạnh và mưa phùn nữa nên càng lạnh thêm.

Rất nhiều người liên lạc với tôi hỏi về sức khỏe của Thiền sư Thích Nhất Hạnh cứ như là tôi luôn đang ở bên Thầy, là thị giả của thầy. Xin thưa rằng tôi sống và làm việc ở Hà Nội và tôi cũng chỉ bên Thầy quãng thời gian ngắn khi Thầy về Đà Nẵng và cùng Thầy về Huế. Thế thôi.

Tuy nhiên, tôi may mắn nhiều khi nhận được các thông tin từ các quý thầy, quý sư cô hay quý vị cư sỹ gần Thầy hay mới được gặp thầy. Vậy nên cũng nắm được đôi chút.

“Drink your tea”

“Drink your tea”

Ai ai liên lạc cũng lo và thương Thầy Nhất Hạnh. Mọi người đều nói rằng những thầy lớn còn rất ít. Ở Việt Nam cũng còn ít mà cả thế giới cũng còn chẳng mấy. Ai cũng muốn làm gì đó có thể để mong Thầy Nhất Hạnh khỏe mạnh. Nhiều người báo với tôi về những cách mà họ âm thầm làm để hồi hướng công đức đến Thầy Nhất Hạnh như phóng sinh, làm phước, tụng kinh, lễ Phật, ngồi thiền, trì chú, chánh niệm… Tôi thấy rất xúc động với tâm rộng lớn của các quý vị.

Chùa Từ Hiếu, chốn Tổ nơi thầy Thích Nhất Hạnh đang tĩnh dưỡng

Chùa Từ Hiếu, chốn Tổ nơi thầy Thích Nhất Hạnh đang tĩnh dưỡng

Bài liên quan

Những ngày đầu năm 2019 lạnh thật. Thất của Thiền sư Thích Nhất Hạnh ở chùa Từ Hiếu, xung quanh là rừng cây chắc chắn rất lạnh. Nhưng xin báo cho cả nhà biết là Thầy Nhất Hạnh khỏe.

Năm nay có lịch “Năm mới ta cũng mới” mà cái mới đầu tiên muốn thông báo cho tất cả rằng Thầy Nhất Hạnh khỏe. Sức khỏe của thầy đang tốt dần lên. Đó là một tín hiệu rất vui không chỉ cho Phật tử người Việt mà là học trò của Thầy trên toàn thế giới.

Tôi đang ngồi ngắm lịch thư pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh bản tiếng Anh “New year new me”. Có những câu thật sự hay và rất có tính nuôi dưỡng như “Mindfulness is a source of happiness”, “Present moment - wonderful moment”, “Peace in oneself - peace in the world”, “Peaceful mind open heart”… Thật tuyệt vời.

Tôi ngồi xem lại mấy bức ảnh chụp Thầy Nhất Hạnh những ngày đầu năm 2019 này. Đẹp làm sao và hạnh phúc biết bao khi thấy rõ rằng Thầy đang khỏe. Các bức ảnh chụp các học trò đang quây quần bên thầy. Trời lạnh nhưng thật là ấm áp. Tình thầy trò là đây chứ đâu.

Thầy Nhất Hạnh đang uống trà...

Thầy Nhất Hạnh đang uống trà... "Uống trà đi" là 1 trong những câu thư pháp nổi tiếng của thầy

Chắc chắn bạn đang vui khi thấy Thiền sư Thích Nhất Hạnh đang uống trà. Và trong lịch thư pháp Làng Mai 2019 lại có câu thư pháp của Thầy “Drink your tea”. Đúng là khi uống trà trong chánh niệm thì hỷ lạc thật sự xuất hiện.

Khi ngắm bức ảnh chụp Thiền sư Thích Nhất Hạnh uống trà 1 tay, trong não tôi xuất hiện “Chén trà trong 1 tay; Chánh niệm luôn tràn đầy”. Chỉ cần uống trà 1 tay như Thầy Nhất Hạnh mà chánh niệm 100% thì thật là tuyệt vời.

Tôi chợt nghĩ, nếu mỗi chúng ta ngồi cho yên, thở cho nhẹ và êm, chánh niệm trong từng giây phút thì thật là tuyệt vời. Khi đó tự chúng ta sẽ có thể “ Look deeply listen with compassion.” Và khi đó Niết bàn tự xuất hiện đúng như 1 câu khác trong Lịch Làng Mai 2019 bản tiếng Anh “The Kingdom is now or never.”

Năm 2019 rất khác biệt. Năm nay tất cả cùng nhớ đến 2 câu của năm mới “Năm mới ta cũng mới – Người vui cảnh sẽ vui”. Vậy nên tôi cũng đang hoàn thành cuốn sách của chính mình cũng với tựa đề “Năm mới ta cũng mới.” Là một học trò từ 2005 của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tôi đã viết thư để xin được dùng những câu thư pháp của Thầy mình để đưa vào sách. Tôi muốn có thêm 1 món quà quý dâng lên Thầy và để tặng bạn hữu, tăng thân và người nhà.

“Năm mới ta cũng mới – Người vui cảnh sẽ vui”

“Năm mới ta cũng mới – Người vui cảnh sẽ vui”

Tôi tự nhắc mình “Peace is every step” để bước từng bước thảnh thơi, để ngay cả khi ngồi viết như thế này cũng chánh niệm. Chánh niệm là chìa khóa mở cửa vào ngôi nhà hỷ lạc, là mấu chốt để đưa ta đến giác ngộ và giải thoát.

Tôi ở xa Thầy nhưng tôi luôn có Thầy bên cạnh bởi tôi luôn nhắc mình thực tập chánh niệm mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút giây. Tôi luôn quan niệm rằng khi nào mình chánh niệm là lúc đó có Thầy bên cạnh, có Phật ở bên. Đơn giản lắm.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đang khỏe. Đó là sự thật. Đó là hạnh phúc của bạn và của tôi cũng như của tất cả chúng ta.

Nguyện ngày an lành đêm an lành,

Ngày đêm sáu thời đều an lành,

An lành trong mỗi giây mỗi phút.

Tâm Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Nhập thất: Ba pháp giải độc (3)

Góc nhìn Phật tử 18:30 26/03/2024

Các bạn tự tin vào chính mình rằng đang tu đúng chánh pháp thì thôi, xin miễn chấp những lời này, còn khi tham chiếu thấy có những dấu hiệu sau đây thì có thể điều tiết, giải độc tâm lý ức chế để không phải chịu những hậu quả nặng nề hơn.

Xem thêm