Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/04/2016, 08:32 AM

Sừng tê giác có làm nên đẳng cấp?

100.000 đô la tương đương 2 tỷ đồng cho 1 kg sừng tê giác, đây là mức giá ở Việt Nam – quốc gia tiêu thụ sừng tê giác đáng kinh ngạc. Theo ông Tom Milliken (Giám đốc mạng lưới giám sát buôn bán động vật hoang dã khu vực Đông và Nam Phi) nhận xét: “Đây là một cuộc khủng hoảng. Sừng tê giác đang được mua bán với mức giá cao nhất mà tôi từng biết trong sự nghiệp của mình”.

Nguyên nhân tại sao nhiều người Việt sẵn sàng bỏ ra hàng nghìn đô cho loại dược lý tương đương với việc nhai móng tay của mình? Câu trả lời nằm trong ba từ: sự giàu có và kém hiểu biết. Lượng tiền chi tiêu của các triệu phú Việt Nam đã tăng 150% trong vòng 5 năm qua. Hội nghị về nạn buôn bán xuyên quốc gia, các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, cho thấy rằng sự giàu có tăng lên “thổi phồng bong bóng nhu cầu đối với sừng tê giác”.

Vậy điều gì đã “thôi thúc” và “thúc đẩy” những con người giàu có và giới thượng lưu kia khao khát có được những chiếc sừng tê giác đến thế?

Mang lại sức khoẻ cường tráng

Xin thưa, những chiếc sừng “đáng thương” ấy đang trở thành một lựa chọn mới dành cho những người thuộc giới giàu có ở Việt Nam. Khi những con người sành điệu và có nhiều tiền này tập hợp trong các bữa tiệc, họ cho thêm vào đồ uống của mình - thường là rượu - một thành phần đặc biệt: sừng tê giác dạng bột.

Nhiều người Việt Nam tin rằng việc sử dụng sừng tê giác có thể tăng cường các hoạt động tình dục của mình. Dù các nghiên cứu khoa học đã chứng minh: thực tế sừng tê giác có thành phần cấu tạo từ keratin giống như móng tay con người hay sừng trâu và hoàn toàn không có giá trị y học. Nhưng rất nhiều đàn ông ở Việt Nam vẫn tin vào nó một cách vô điều kiện. Họ lờ đi một thực tế nhức nhối đang diễn ra: một loài sinh vật quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì những điều vô lý mà họ tin tưởng.

Một biểu tượng chứng tỏ địa vị của những người Việt giàu có

Sừng tê giác hiện giờ được mua bán với cái giá “không tưởng”, thậm chí còn đắt hơn cả vàng. Điều này đã giúp tạo nên nét “đặc sắc” cho nó. Có một thực tế có thể dễ dàng nhận thấy: đa số người dùng sừng tê giác ở Việt Nam là giới đại gia, người giàu có và có địa vị cao trong xã hội. Điều lý giải dễ hiểu là với mức giá “trên trời” đó đâu phải ai cũng có khả năng để sở hữu chúng. Họ ngộ nhận rằng sừng tê giác đại diện cho quyền uy và sức mạnh của bản thân. 
 
Khẳng định đẳng cấp, thương hiệu của bản thân

Ngoài hai lý do trên, suy cho cùng những con người giàu có ấy mong muốn chiếm hữu, sở hữu bằng được những chiếc sừng tê giác cốt là để khẳng định đẳng cấp và thương hiệu cho bản thân. Vì sao lại vậy? Vì sừng tê giác đắt, sừng tê giác quý và sừng tê giác hiếm. Hiếm và đắt đến nỗi không phải ai có tiền cũng mua được. Vậy nên khi sở hữu được chúng, họ những tưởng địa vị và tên tuổi của họ cũng vì thế sẽ được nâng lên nhiều lần trong mắt của những người khác.

Tất cả những điều trên đều là sự ngộ nhận về mặt nhận thức mà thôi. Họ cứ mù quáng tin vào những điều mà họ cho là đúng mà không chịu dùng lý trí một cách sáng suốt để quán chiếu mọi việc. Có lẽ vì họ chưa có cơ duyên để biết được những giáo lý chính pháp của đức Phật nên họ cứ mãi u mê, sai lầm như vậy. 

Trong các giới luật thì giới sát sinh được đức Phật xếp đầu tiên. Vì đạo Phật xem sự sống là tối thượng, là trên tất cả. Hết thảy cái gì có sự sống, có cảm giác và tự cử động được, từ con giun, con dế đến con bò, con voi,…thì người phật tử phải dốc lòng bảo vệ sự sống ấy. Còn nếu chúng ta cứ cố tình giết hại, tự cho mình cái quyền được mặc sức tước đoạt đi mạng sống của những sinh vật khác một cách bừa bãi thì chúng ta nhất định sẽ phải chịu sự trừng phạt của quy luật “nhân – quả”. Mà quả báo hiện tiền đó chính là môi trường sinh thái đang bị ô nhiễm và mất cân bằng một cách trầm trọng! Vì thế, ngay lúc này chúng ta cần phải thay đổi từ chính nhận thức đến hành động để cứu lấy hành tinh của chúng ta. 

Và xin nhớ một điều: Vận mệnh, may mắn, sức khoẻ và sự thành đạt đến từ nền tảng vững chắc được xây dựng từ chính bàn tay, khối óc của con người, chứ không đến từ một mảnh sừng con con!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm