Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/11/2022, 22:07 PM

Suy nghĩ về tánh biết

Đối với người tâm còn yếu thì phải nương nhờ những kiến thức, khái niệm để tánh biết sáng tỏ chứ chưa đủ sức để tự thấy được tánh biết phải không ạ?

Câu hỏi:

Con xin chào Thầy ạ,
Thưa thầy khi con đang bị giằng co giữa những lực kéo trong tâm thức thì con có thắc mắc sau.
Ví dụ như có lần con có hơi vui vì người từng hại con gặp nạn, trước khi phát hiện có gì đó bất ổn thì cảm xúc cùng những suy nghĩ xấu về người đó xâm chiếm rất mạnh, dù con nhận ra mình đang có cảm xúc gì nhưng những tư tưởng xấu lại lôi cuốn cao vào đó. Đến nỗi khi lý trí bảo đó là không nên suy nghĩ như vậy thì tâm thức con vẫn tìm lý do biện minh là mình không xấu và người kia xứng đáng bị như vậy.
Lúc này con lại thấy thêm gì đó bất ổn, là mình tu để thấy lỗi sai của người khác và mình, nhưng bản ngã vẫn còn nhiều.
Khi cố tách ra khỏi nó thêm lần nữa, nhiều suy nghĩ lý trí khác xen vào mà con đã được học và chiêm nghiệm trước đó thì con dừng được suy nghĩ xấu lại. Và một lúc sau thì cảm xúc con dịu lại và như ra khỏi cơn mộng, thoát khỏi cặp phạm trù đúng sai tốt xấu.
Con thấy việc dừng suy nghĩ xấu của con đang còn dùng nhiều lý trí, tri thức, năng lượng và có nhiều sự phân biệt Đúng Sai, như vậy có tánh biết trong đó không ạ?
Con xin cảm ơn Thầy!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Tánh biết có mặt trong bản năng, lý tính, cảm tính và trí tuệ. Tuy nhiên khi nặng bản năng, lý trí, tình cảm thì không thấy được tánh biết, chỉ trí tuệ mới thấy được tánh biết.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Xem thêm