Sống thuận pháp là để cho tánh biết dẫn đường
Hãy buông bản ngã xuống để có thể sống thuận pháp, lúc đó tánh biết sẽ tự soi sáng cho mỗi người biết phải làm gì trong từng hoàn cảnh cụ thể, và nên làm việc ấy như thế nào. Pháp đã tự vận hành đúng theo quy luật và tánh biết biết hết những quy luật ấy, vậy mình còn lo làm gì nữa.
Khi một người có thái độ sống sáng suốt, định tĩnh và trong lành, thì người ấy sẽ tùy vào hoàn cảnh nơi công việc, hay nơi mình sinh sống mà ứng xử sao cho tốt đẹp. Hai vợ chồng sống với nhau cũng vậy, nếu cả hai người đều sống sáng suốt, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau thì sẽ không bao giờ có va chạm, nhưng chỉ cần tâm bị chìm đắm để bản ngã xen vào mà làm theo ý mình thì chắc chắn sẽ phát sinh va chạm và phiền não. Vậy bí quyết để sống thuận pháp chính là đừng để bản ngã tham-sân-si điều khiển, mà hãy để cho tánh biết sáng suốt-định tĩnh-trong lành soi sáng và hướng dẫn mọi hoạt động-nói năng-suy nghĩ nơi mình.
Trong câu chuyện hai người hàng xóm cùng vào rừng lấy gỗ, nếu hành động của cả hai người đều xuất phát từ nhu cầu thật sự chứ không phải từ bản ngã tham-sân-si thì thay vì cạnh tranh xem ai lấy được nhiều gỗ hơn, họ sẽ hợp tác với nhau cùng làm, sẽ giúp nhau cho đỡ vất vả, và nếu chỉ còn một cây gỗ thì cả hai cũng sẽ tự chia nhau sao cho thỏa đáng. Đó chính là thực tế cuộc sống chứ không phải là hoàn cảnh lý tưởng nào cả.
Giống như bên Công Giáo có câu "Con hãy lo việc của Chúa, việc của con để Chúa lo" thì Đạo Phật chúng ta cũng có câu "con hãy sống thuận pháp, việc của con để pháp lo". Hãy buông bản ngã xuống để có thể sống thuận pháp, lúc đó tánh biết sẽ tự soi sáng cho mỗi người biết phải làm gì trong từng hoàn cảnh cụ thể, và nên làm việc ấy như thế nào. Pháp đã tự vận hành đúng theo quy luật và tánh biết biết hết những quy luật ấy, vậy mình còn lo làm gì nữa.
Đừng để bản ngã đánh lừa khiến ta không thấy được cái sai của mình
Nếu còn lo lắng tức là còn bản ngã, và bản ngã thì chỉ biết "thọc gậy bánh xe pháp" thôi. Tất cả những cái mình cho là đạt được đều chỉ là thỏa mãn bản ngã nơi mình, mà thỏa mãn bản ngã thì không thuận pháp nên tự chuốc lấy phiền não khổ đau.
Ứng xử thuận pháp giống như nước vậy. Cái đặc biệt của nước là luôn tìm chỗ thấp mà chảy, đó chính là cách vận hành của Đạo. Ai chặn đường này thì tự tìm đường khác mà đi, chứ không có chọn lựa trước con đường nào cả. Giống như mình thưởng ngoạn một vườn hoa thì cứ thuận từng bước đi thấy được cây hoa nào thì thưởng thức cây hoa ấy thì tự nhiên sẽ thấy hết vẻ đẹp của vườn hoa, hơn là chọn lựa và dừng lại bên cây hoa cúc để rồi đánh mất vẻ đẹp của tất cả những cây hoa khác.
Như Thầy từng chia sẻ "Khi thấy mình có điều gì thì coi như đã mất tất cả những thứ còn lại, khi mình chỉ chọn một cái thì các cái khác sẽ trở thành chống đối". Khi chọn "mát" thì sẽ bị "nóng" quấy rầy, thích "yên tĩnh" thì sẽ bị "náo nhiệt" chống lại, muốn "địa vị cao" thì ngay bây giờ đã phiền vì chưa đạt được, và sau này dù có đạt được thì cũng sợ "mất đi", nên từ đầu tới cuối toàn đau khổ và phiền não.
Cuộc sống là vô tận các khả năng, nếu mình không chọn một khả năng nào thì mình sẽ vận hành cùng với Trời Đất, nhưng chỉ cần lựa chọn một trong các khả năng thì ngay đó chuẩn bị đón nhận sự đối kháng từ các khả năng còn lại.
Sống thuận pháp tức là dù gặp hoàn cảnh "nóng" hay "lạnh", "yên tĩnh" hay "náo nhiệt", địa vị "thấp" hay "cao" thì vẫn thấy bình thường vì đã thấy ra được rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hạnh phúc & đau khổ đều xuất phát thái độ tâm nơi chính mình, chứ không ở nơi hoàn cảnh luôn biến đổi vô thường. Thấy ra được điều này thì "tâm" không còn động theo "cảnh" mà thoát khỏi phiền não và luân hồi sinh tử.
Khi chạy theo bản ngã tham-sân-si thì loay hoay cách mấy cũng quay lại chỗ cũ, vì vậy mới gọi là luân hồi. Thưởng thức bao nhiêu sơn hào hải vị, cuối cùng cũng sẽ tìm về đĩa rau luộc để thấy sao mà ngon đến vậy. Cái mình ghét thì thế nào mình cũng sẽ gặp lại thôi...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Kiến thức 20:09 02/11/2024Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.
Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp
Kiến thức 14:50 02/11/2024Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.
Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa
Kiến thức 13:29 02/11/2024Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.
Nói về Tứ niệm xứ
Kiến thức 10:40 02/11/2024Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.
Xem thêm