Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/08/2022, 14:37 PM

Tài sản luôn mang lại cho con người một khoái cảm ảo tưởng

Tài sản đến với mình nhiều, thì lúc đó ta phải dùng đạo đức và trí tuệ để sử dụng tài sản đó cho thật chính xác. Người kém đạo đức, kém trí tuệ thì mới hồ hởi, tự đắc khi có tiền. Còn người đạo đức và trí tuệ khi có tiền luôn cảm thấy trách nhiệm nặng nề hơn.

Ví dụ, ta nghe nói người đàn ông kia cực kỳ giàu có nhưng phạm tội buôn lậu, giết người, làm điều phi pháp để vơ vét tiền bạc. Ta không hiểu ông cần nhiều tiền như vậy để làm gì, trong khi nhu cầu ăn uống, sử dụng dư dả cũng không hết là bao mà tiền ông vơ vét mỗi ngày lại quá nhiều.

Hoặc một ông quan nọ bòn rút ngân sách, tham nhũng, ăn chặn đầu này buôn lậu đầu kia, nắm giữ khối tài sản quá lớn, nhưng ông không dám khoe, cũng chẳng dám dùng vì sợ bị phát hiện,... và vẫn không ngừng vơ vét.

Vì sao vậy? Tất cả chỉ bởi vì tài sản đem đến một khoái cảm không giải thích được. Thậm chí đến lúc sắp xuống mồ người ta vẫn tìm cách vơ vét. Chính vì khoái cảm hư ảo giả dối này mà con người đã gây ra không biết bao nhiêu tội lỗi. Tuy nhiên, với những bậc tu hành chân chính tâm đã phần nào giải thoát thì khoái cảm này tự nhiên tan biến, không còn ước vọng về tài sản nữa.

Phật dạy: tài sản sẽ mất, tạo phước thì còn

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nếu chúng ta là người có phước, tài sản đến với mình nhiều, thì lúc đó ta phải dùng đạo đức và trí tuệ để sử dụng tài sản đó cho thật chính xác. Người kém đạo đức, kém trí tuệ thì mới hồ hởi, tự đắc khi có tiền. Còn người đạo đức và trí tuệ khi có tiền luôn cảm thấy trách nhiệm nặng nề hơn.

Ví dụ, có người Phật tử sống ở mức trung bình, đồng lương chỉ đủ trang trải qua ngày. Một lần gặp đứa bé lang thang bán vé số, thấy thương nên mua giúp một tờ mà không ngờ trúng được hơn một tỷ đồng. Do người này có ngồi thiền đều đặn mỗi ngày, trí tuệ đã sáng, đạo đức đã thăng hoa nên không cảm thấy choáng ngợp trước số tiền quá lớn “từ trên trời rơi xuống”.

Họ hiểu rằng dùng tiền phung phí thì dễ, nhưng về sau sẽ hết sạch phước, nên đã khôn ngoan mời bạn đạo tới cùng nhau tính toán mua gì, tặng ai, cúng dường nơi nào, từ thiện nơi đâu,... sắp xếp thật hợp lý rồi mới yên lòng đi nghỉ. Đây là người có phẩm chất của một bậc Thánh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Năm thứ báu khó có được ở đời

Kiến thức 20:22 18/03/2024

Phái đoàn các vị Lệ-xa ở Tỳ-xá-ly khi đi đến Đức Phật đang ngự trong vườn xoài Am-bà-bà-lê được xem như biểu tượng của sự xa hoa, sang trọng, quý phái bậc nhất đương thời.

Bước đầu học Phật: Cốt lỗi của đạo Phật

Kiến thức 13:00 18/03/2024

Chủ yếu đạo Phật là chỉ dạy chúng sanh giải thoát mọi khổ đau. Song lâu đài giải thoát phải xây dựng trên một nền tảng giác ngộ. Trước phải giác ngộ nhiên hậu mới giải thoát, như nói “biết đúng mới làm đúng”.

Chỉ cần chân thật tu hành có thể vượt qua được cửa sinh tử

Kiến thức 09:30 18/03/2024

Tu hành thì hàng ngày phải giữ trạng thái quân bằng như cái cân vậy. Làm thế nào để quân bằng?

Thực tập đón nhận, chuyển hóa và trao truyền hạt giống của tổ tiên huyết thống

Kiến thức 08:00 17/03/2024

Con biết ơn chư vị tổ tiên huyết thống trong dòng chảy gia tộc đang có mặt trong con, đang yểm trợ con, đang đồng hành cùng con trên con đường chuyển hoá tươi đẹp này.

Xem thêm