Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 31/03/2023, 22:50 PM

Tài sản quý giá nhất của đời người

Ông để lại một bản di chúc viết rằng trước khi gặp hai mẹ con Xi Yada, ông đã là một người rất nhiều tiền. Nhưng đứng trước mặt hai mẹ con nghèo khổ, dù bệnh tật vẫn từ chối khoản tiền lớn để cứu chính mình, ông mới phát hiện họ chính là những người giàu có nhất.

Chuyện rằng vào một buổi tối mùa Đông cách đây đã rất lâu, tại thủ đô Washington của nước Mỹ, một người phụ nữ đánh rơi chiếc cặp tài liệu trong bệnh viện. Chồng của bà là một doanh nhân giàu có. Ông vội vã quay lại bệnh viện giữa đêm khuya để tìm, bởi vì chiếc cặp không chỉ có rất nhiều tiền mà còn có cả một tập tài liệu quý với các thông tin bí mật của thị trường tài chính.

Vị doanh nhân này tìm kiếm khắp nơi. Cuối cùng ông may mắn thấy một đứa trẻ rách rưới đứng ở hành lang bệnh viện. Cô bé đứng dựa vào tường, người co rúm trong bộ quần áo mỏng manh. Trên tay cô bé chính là chiếc cặp mà vợ ông đánh mất.

Cô bé này tên là Xi Yada. Cô đang cùng mẹ điều trị ở phòng cấp cứu trong bệnh viện. Tính mạng của mẹ cô vô cùng nguy cấp trong khi tất cả tài sản trong nhà đều đã bán sạch. Ngay cả tiền viện phí một đêm ở bệnh viện họ cũng không đủ để thanh toán. Không có tiền, ngày mai mẹ Xi Yada sẽ phải rời khỏi nơi đây.

Tài sản sẽ mất, tạo phước thì còn

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Xi Yada bất lực đi lại trong hành lang bệnh viện. Cô cầu nguyện vũ trụ sẽ che chở cho mẹ mình, giúp đỡ cho mẹ con cô.

Đúng lúc đó có một người phụ nữ sang trọng từ trên lầu bước xuống. Bà ta đã đánh rơi chiếc cặp da màu đen ngay trước mặt Xi Yada. Bà không hề biết chiếc cặp bị đánh rơi. Lúc này trên hành lang chỉ có mình Xi Yada. Cô bé chạy lại nhặt chiếc cặp và vội vàng đuổi theo người phụ nữ. Nhưng khi Xi Yada ra đến cửa thì người phụ nữ đã bước lên chiếc xe hơi rồi đi mất.

Xi Yada mang theo chiếc cặp trở lại phòng. Và khi vừa mở ra, cả hai mẹ con cô bé đều giật mình sửng sốt khi nhìn thấy bên trong là một khoản tiền rất lớn. Trong giây phút đó, họ hiểu rằng số tiền này đủ để trả toàn bộ viện phí, cứu được mẹ con họ qua cơn nguy kịch.

Nhưng mẹ Xi Yada đã không làm vậy mà yêu cầu con gái mình đem chiếc cặp ra hành lang đứng đợi người đánh mất quay lại.

Mẹ Xi Yada nói với con mình rằng người đánh mất tiền có lẽ đang rất lo lắng và sốt ruột. Rằng việc cần làm nhất trong đời người chính là giúp đỡ người khác, biết nghĩ cho người khác. Rằng việc không nên làm nhất chính là tham lam tiền bạc không phải của mình.

Sau này, tuy nhận được sự giúp đỡ tận tình của vợ chồng vị doanh nhân, nhưng mẹ của Xi Yada cũng ra đi, để lại một mình cô bé bơ vơ trên cõi đời này. Hai mẹ con Xi Yada không chỉ trả lại vị doanh nhân toàn bộ số tiền, mà quan trọng hơn tất cả, đó là bộ tài liệu mật đã quyết định sự thành công của ông trên thị trường tài chính. Chính điều ấy đã giúp vị doanh nhân sau này trở thành một đại gia giàu có.

Câu chuyện tiếp rằng, sau khi mẹ Xi Yada qua đời, vị doanh nhân đã nhận Xi Yada về nuôi, tạo điều kiện cho cô ăn học và trưởng thành.

Rồi sau này khi đã hoàn thành chương trình đại học, Xi Yada lại giúp đỡ ông xử lý công việc. Tuy ông không giao cho Xi Yada bất cứ chức vụ cụ thể nào, nhưng trong thời gian dài thực tập và làm trợ lý cho ông, cô đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá. Xi Yada cũng trở thành nhân tài trên thương trường, giúp đỡ vị thương nhân trong công việc kinh doanh và định hướng phát triển cho đến những năm cuối đời.

Đến khi vị thương nhân trải qua cơn nguy kịch, ông đã để lại một bản di chúc viết rằng trước khi gặp hai mẹ con Xi Yada, ông đã là một người rất nhiều tiền. Nhưng đứng trước mặt hai mẹ con nghèo khổ, dù bệnh tật vẫn từ chối khoản tiền lớn để cứu chính mình, ông mới phát hiện họ chính là những người giàu có nhất. Họ có một phẩm chất đạo đức cao thượng. Đây cũng chính là điều mà một doanh nhân như ông chưa có được. Tiền bạc mà ông kiếm, đa phần là do tranh đấu giành giật mà có. Chính mẹ con Xi Yada đã khiến ông cảm nhận được một chân lý rằng tài sản quý giá nhất của đời người chính là phẩm hạnh.

Ông tâm sự rằng ông nhận nuôi Xi Yada không phải là trả ơn, cũng không phải vi đồng cảm. Ông muốn mời một tấm gương làm người về công ty. Có Xi Yada bên cạnh, có bé giúp ông nhắc nhở bản thân mình trên thương trường, những việc nào nên và không nên làm, đồng tiền nào nên và không nên kiếm. Đây chính là nguyên nhân tạo nên thành công của ông những năm sau này, giúp ông trở thành một tỷ phú.

Sau khi ông chết, toàn bộ tài sản của ông đều để lại cho Xi Yada kế thừa. Đây cũng không phải là một món quà, mà là vì ông mong muốn sự nghiệp của ông được phát triển huy hoàng hơn nữa.

Ông cũng tin tưởng đứa con trai thông minh của ông hiểu được dụng tâm tuyệt vời này.

Sau khi từ nước ngoài trở về, người con trai của vị doanh nhân ngay lập tức ký ngay vào bản kế thừa tài sản cho Xi Yada mà không mảy may do dự. Anh viết rằng anh đồng ý cho Xi Yada kế thừa toàn bộ di sản của cha anh để lại, đồng thời mong muốn Xi Yada sẽ làm vợ của anh. Xi Yada ngẩn người vì bất ngờ. Cô suy nghĩ một lúc rồi nói rằng cô chấp nhận kế thừa toàn bộ di sản của tiền bối để lại, bao gồm cả con trai của ông.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hãy đứng dậy và đi tiếp…

Sống an vui 17:00 30/04/2024

Một cánh cửa đóng lại cũng là một cánh cửa khác mở ra. Hãy để thời gian làm dịu đi nỗi đau, hãy để lòng tự do thoái mái từ những gánh nặng. Và sau đó, hãy đứng dậy, bước tiếp, và tìm kiếm hạnh phúc mới.

Ta với người

Sống an vui 14:00 30/04/2024

Thời gian luôn thay đổi, ai rồi cũng sẽ khác đi, có một số việc không cần giải thích. Bởi người hiểu bạn thì cần chi phải nói, còn đã không hiểu thì giảng giải cũng chẳng để làm gì. Cứ sống hết lòng, người có tâm, ắt sẽ cảm nhận được.

Một khi tâm kính trọng không còn

Sống an vui 09:14 30/04/2024

Như chúng ta biết, hầu hết tất cả các mối quan hệ thân thiết giữa những con người chúng ta với nhau khi sống ở trên đời, sở dĩ chúng bền chặt là do hai bên có sự kính trọng, quý mến nhau.

Vui buồn rồi cũng sẽ đi qua

Sống an vui 08:32 30/04/2024

Hôm nay Thầy muốn nói tới một khía cạnh khác của sự thực tập. Thầy đề nghị phương pháp thực tập là khi có một tâm hành buồn chán, lo âu, không có hạnh phúc, thì mình hãy ôm lấy tâm hành buồn chán, tâm hành lo âu đó.

Xem thêm