Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/05/2022, 08:14 AM

Tại sao chúng ta lại phải chế ngự sáu căn?

Đức Phật nói: Để có được sự ly tham thì phải có trí tuệ, chỉ có trí tuệ mới cắt được dòng tham ái, chỉ có trí tuệ mới đủ sức mạnh để cắt đứt cái sự dính mắc tham ái nặng nhất trong thế gian này.

Sáu giác quan của ta, mắt bị kéo bởi cảnh sắc, hình tướng, màu sắc: xanh, vàng, đỏ, trắng, cảnh đẹp, nhà đẹp, vườn đẹp, người đẹp, nam nhìn sắc đẹp của nữ, nữ nhìn sắc đẹp của nam, nhìn biệt tướng, nhìn tổng tướng. Tổng tướng là gì? Cao 1m6, 1m7, làn da trắng, mái tóc dài…

Biệt tướng là gì? Chiếc răng khểnh, cặp mắt bồ câu, mũi dọc dừa, vóc dáng đẹp… mà mình nhìn chi tiết sâu vô con người đó để làm gì? Để khởi lòng mong muốn, thương nhớ, thương thầm nhớ trộm, dần dần kiếm cách để gần gũi thân cận. Có điện thoại thì điện thoại, nhắn tin, lên facebook chat… để gần gũi, tiếp xúc với đối tượng mình khả ái, gần gũi vẫn chưa đủ, mình muốn chiếm hữu luôn, phải rước về nhà để chăm sóc, xem như sở hữu của mình, rồi sở hữu một thời gian, rồi chán, rồi muốn sở hữu một cảnh sắc khác… và khi như vậy, tức là chúng ta đã không chế ngự. Nên đôi mắt luôn mở ra để nó đón nhận các cảnh và nó tìm những gì nó vừa ý, hài lòng để nó bắt đầu nó chiếm hữu và nó gây sự ô nhiễm của cái thấy. Cái thấy biết của con mắt.

Cái thấy biết của lỗ tai để thấy biết âm thanh, âm thanh tiếng voi, tiếng ngựa, tiếng chó, tiếng người, tiếng khen, tiếng chê…. đủ thứ âm thanh để lỗ tai tiếp nhận.

Người tu cần canh gác sáu căn

Để có được sự ly tham thì phải có trí tuệ, chỉ có trí tuệ mới cắt được dòng tham ái, chỉ có trí tuệ mới đủ sức mạnh để cắt đứt cái sự dính mắc tham ái nặng nhất trong thế gian này.

Để có được sự ly tham thì phải có trí tuệ, chỉ có trí tuệ mới cắt được dòng tham ái, chỉ có trí tuệ mới đủ sức mạnh để cắt đứt cái sự dính mắc tham ái nặng nhất trong thế gian này.

Mũi là nơi để tiếp nhận mùi, tất cả các mùi trên thế gian: mùi thơm, mùi hôi, mùi nước hoa… Sự tham ái, ô nhiễm hoặc thanh tịnh từ cái chỗ đó, từ cái tiếp nhận giữa căn là các giác quan.

Lưỡi là nơi tiếp nhận các mùi vị: cay, chua, đắng, ngọt, mặn… Tham đắm vào mùi vị, chỉ nghe mùi người ta nấu thôi tự nhiên nhớ tưởng đến mùi vị mình đã từng thưởng thức, đó là tham đắm vào vị giác.

Thân thức, sự xúc chạm của làn da, sự tiếp xúc của thân mình, làn da là sự nhận biết của thân thức, nó tiếp xúc với bên ngoài bằng sự nóng, lạnh, cứng, mềm, thô nhám, trơn láng, mịn màng, sự tiếp xúc của nam nữ là thân thức, cảm thọ của thân, sự va chạm tiếp xúc từ đầu cho đến chân… cả thân thể, sự tiếp xúc của thân thức. Trong tất cả những ái nhiễm mà khó trừ được nhất là thân thức, sự tiếp xúc của nam và nữ.

Đức Phật dạy, nếu trên thế gian này còn cái thứ hai mà hơn cái sự ái nhiễm của nam nữ thì thế gian này không ai tu được, nó khủng khiếp như vậy đó. Qua bao nhiêu kiếp luân hồi trôi nổi, bao nhiêu anh hùng, vua quan, mà bị nghiêng thành mất nước cũng vì nữ sắc.

Đức Phật nói trong kinh Tăng Chi bộ, Phẩm Một pháp: “Ta không thấy trên thế gian này cái gì có thể quyến rũ người nam bằng người nữ, ta không thấy trên thế gian này cái gì có thể quyến rũ người nữ bằng người nam” và họ bị tù ngục suốt cuộc đời mà không muốn ra khỏi cái ngục tù đó. Ngục tù nào mình còn muốn thoát khỏi, chứ ngục tù - sự dính mắc của nam nữ, sự ái luyến về tình cảm cho đến trăm năm, hết cuộc đời họ cũng không muốn rời, không muốn thoát ra khỏi tù ngục của tham ái đó, nên đức Phật nói: Để có được sự ly tham thì phải có trí tuệ, chỉ có trí tuệ mới cắt được dòng tham ái, chỉ có trí tuệ mới đủ sức mạnh để cắt đứt cái sự dính mắc tham ái nặng nhất trong thế gian này.

Ý căn, cái biết của ý, sự hiểu biết của ý. Khi ngồi thiền, năm giác quan tạm dừng mà dùng ý căn, tức là tư tưởng để nhìn vào đối tượng, để lắng dịu tâm, làm cho tâm có sự tập trung định tĩnh, thì như vậy chúng ta phải có sự chánh niệm tỉnh giác để thu thúc, chế ngự dòng tư tưởng. Như vậy, tâm của chúng ta sẽ không rơi vào tham ái hoặc là sân hận, si mê tà kiến mà nó được chế ngự.

Chánh niệm sanh khởi luôn luôn có sự tỉnh giác, chánh niệm và tỉnh giác luôn luôn đi cùng với nhau, nó hỗ trợ cho nhau, khi nào có chánh niệm là có tỉnh giác, khi có tỉnh giác giống như người trong nhà có bảo vệ, có khóa cửa, có cài then, kẻ trộm không dễ lần vô được. Chánh niệm, tỉnh giác bảo vệ cho mình, ngăn ngừa được các ác pháp, ngăn ngừa được ô nhiễm bởi tham ái, sân hận, si mê tà kiến, tạo nên được sự an lạc, thiện pháp, thiện tâm sanh khởi.

Bàn về 'Sáu căn thanh tịnh'

Chánh niệm, tỉnh giác bảo vệ cho mình, ngăn ngừa được các ác pháp, ngăn ngừa được ô nhiễm bởi tham ái, sân hận, si mê tà kiến, tạo nên được sự an lạc, thiện pháp, thiện tâm sanh khởi.

Chánh niệm, tỉnh giác bảo vệ cho mình, ngăn ngừa được các ác pháp, ngăn ngừa được ô nhiễm bởi tham ái, sân hận, si mê tà kiến, tạo nên được sự an lạc, thiện pháp, thiện tâm sanh khởi.

Khi có chánh niệm, tỉnh giác, người đó hiểu biết được, điều này là xấu, điều này là tốt, điều này là có lợi và cái kia không có lợi, cái này là thích hợp, cái kia không thích hợp, cái điều này nên làm, cái điều kia không nên làm, điều này làm sẽ đem đến sự hạnh phúc, an lạc, đem đến sự bình an, giải thoát, và điều kia làm sẽ đem đến sự thoái đọa, sa đọa, khổ đau.

Khi chúng ta có chánh niệm tỉnh giác, các căn được thu thúc, khi mắt thấy sắc, con mắt được chế ngự, kiểm soát, nhắc nhở bởi sự tỉnh giác. Chánh niệm tỉnh giác mà chúng ta giữ được giới trong sạch (các giới bổn biệt giải thoát mà chúng ta đã thọ). Và nhờ chế ngự thu thúc mà làm cho tâm chúng ta luôn biết cảnh giác trước những ô nhiễm, những “kẻ trộm” - những tâm bất thiện cướp đi những tâm thiện lành, tâm hướng đến an lạc, giải thoát.

Muốn có được chánh niệm, tỉnh giác, vị ấy cần phải nghe pháp, tư duy, nghe pháp là trí văn, hiểu biết qua giáo pháp, rồi tư duy, suy nghĩ, rồi có tác ý chân chánh và chánh niệm tỉnh giác. Nhờ tác ý chân chánh nên vị ấy luôn giữ mình, tu thân, thu thúc, chế ngự.

Nhờ có thu thúc, chánh niệm mà đức tin ngày càng tăng trưởng, Nhờ có tu tập nên vị ấy thấy được sự an lạc, bình an, thấy được lợi ích của việc thực hành giáo pháp và niềm tin càng được tăng trưởng. Càng có niềm tin thì vị ấy càng có tinh tấn, mà càng có tinh tấn, nỗ lực thì vị ấy càng có chánh niệm và trí tuệ sẽ phát sanh. Nó hỗ tương và trợ duyên cho nhau trong các thiện pháp để giữ thiện tâm, để đưa đến đến sự tiến hóa trên con đường tu tập.

HỖ TRỢ CHÚNG TÔI

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Hỗ trợ duy trì Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam)

“Chúng tôi tin rằng sự tài trợ của các bạn không chỉ giúp chúng tôi làm tốt phận sự của mình mà còn gia tăng mãnh liệt năng lượng sự thiện tâm của chính bạn tới cộng đồng” (Cư sĩ Thiện Đức, Trưởng Ban Biên tập).

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Các loại tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Chim lợn kêu có phải điềm báo về cái chết?

Kiến thức 15:34 12/08/2022

Chim lợn (hay còn gọi là chim cú lợn) được biết đến trong dân gian là loài chim của sự chết chóc. Nhiều người cho rằng, chim lợn xuất hiện ở đâu sẽ mang đến sự tang thương, chết chóc ở đó, vậy sự thật có đúng như vậy không?

Cá voi xanh tạo cảnh kỳ thú trên biển Bình Định

Kiến thức 15:01 12/08/2022

Những con cá voi xanh nhảy lên đớp mồi liên tục, cảnh tượng hiếm có khiến người xem kinh ngạc và vui thích.

Lễ Vu Lan qua di sản Mộc bản Triều Nguyễn

Kiến thức 13:18 12/08/2022

Đại lễ Vu lan là một trong những lễ hội văn hóa tâm linh lớn của hàng triệu Phật tử trên toàn thế giới. Đây là lễ của nhà Phật được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 âm lịch hằng năm. Tại Việt Nam, lễ Vu lan được tổ chức rất sớm và gắn liền với lễ cầu siêu.

Hãy dùng tiền mà tạo phước, chính cái phước này sẽ bảo vệ ta

Kiến thức 12:30 12/08/2022

Hãy nhớ rằng tiền là tệ, tiền là bạc, và tiền là tội. Đồng tiền để yên chỉ là mầm mống tạo thành một đống tội cho chính mình mà thôi. Nhiều người băn khoăn: “Tôi có tiền nhưng phải dự trữ cho con cái. Nếu mang ra dùng hết thì sau này tính sao?”