Tại sao có người làm ác mà vẫn giàu?
Đây là vấn đề tế nhị khiến nhiều người hoài nghi luật nhân quả và sinh tâm bất mãn khi thấy kẻ sống không đạo đức lại thành công, trong khi người hiền lành đôi khi lại chịu nhiều nghịch cảnh. Nhưng thật ra, theo lời Phật dạy trong kinh Nikāya, đây chỉ là biểu hiện của phước thiện đời trước họ đã gieo trồng.
Họ không phải “ác mà giàu”, mà là “giàu rồi mới ác” – tức do đời trước từng tu phước, làm việc bố thí, giúp người, nên đời này sanh ra được hưởng cảnh sống giàu sang, quyền lực, danh vọng. Nhưng vì thiếu tu dưỡng đạo đức, tâm không được hướng thiện, nên họ dần bị nghiệp xấu dẫn dắt, trở nên cống cao ngã mạn, sống hưởng thụ, xem thường nhân quả. Chính chỗ đó, tâm ác khởi lên như chiếc cửa mở toang cho quả báo đen tối bước vào.
Kinh Pháp Cú câu 119 xác nhận điều này:
"Ngay cả người ác cũng có thể hưởng lạc trong một thời gian.
Nhưng khi nghiệp ác chín muồi, người ấy sẽ gặt quả khổ."
Lúc đó, khi phước lành cạn kiệt, ác nghiệp đã đủ duyên trổ quả, họ sẽ rơi vào những cảnh giới đau khổ như ngạ quỷ, súc sanh, địa ngục – vì chỉ những cảnh giới đó mới tương xứng với tâm bất thiện họ đã nuôi dưỡng.

Đức Phật trong Kinh Trung Bộ - Kinh Tiểu Nghiệp cũng dạy: “Có người sát sanh nhưng vẫn sống lâu. Có người nói dối mà vẫn giàu sang.” Nhưng đó là do quả của nghiệp thiện quá khứ đang trổ, còn quả xấu của hành động hiện tại sẽ đến sau, khi duyên hội đủ. Cũng giống như cà phê phin nhỏ từng giọt cho đến đầy ly, không trổ liền không có nghĩa là không có. Tâm đạo đức mà người ác đánh mất từng ngày chính là biểu hiện của phước đang suy. Khi đạo đức không còn, họ sẽ không biết sợ nhân quả, không biết xấu hổ, buông thả trong dục lạc, và điều đó khiến cho tội nghiệp mau thành tựu.
Vì sao ta không thấy quả báo?
Vì ta đang nhìn cuộc đời bằng cái nhìn của một kiếp. Nhưng nhân quả là sự vận hành của vô số kiếp, không ai có thể chạy thoát hay ăn gian với định luật công bằng này.
Trong Kinh Tăng Chi Bộ, Đức Phật nói:
“Có bốn hạng người:
Làm ác chịu khổ ngay,
Làm ác mà khổ về sau,
Làm thiện chịu khổ do nghiệp cũ,
Và làm thiện hưởng vui ngay.”
Người làm ác mà vẫn giàu chính là hạng thứ hai – phước xưa còn đó, nhưng họ đang đi trên con đường dẫn về khổ cảnh.
Chính vì không thấy được nhiều đời nhiều kiếp nên chúng ta mới sinh tâm bất bình. Nhưng nếu nhìn bằng tuệ giác, ta sẽ biết rằng nhân quả không thiên vị ai, không sớm thì muộn, ai làm gì sẽ gặt lấy điều ấy. Người trí không vì thấy kẻ ác giàu sang mà bất mãn, mà càng tăng thêm niềm tin với nhân quả, càng tinh tấn giữ giới, tu dưỡng đạo đức để xây dựng phước đức lâu dài và bền vững hơn mọi tài sản thế gian.
“Người ngu nghĩ là ngọt,
Khi ác chưa chín muồi;
Ác nghiệp chín muồi rồi,
Người ngu chịu khổ đau.”
“Nghiệp ác đã được làm,
Như sữa, không đông ngay,
Cháy ngầm theo kẻ ngu,
Như lửa tro che đậy.”
Kinh Pháp Cú câu 69 và câu 71.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Uống rượu, ăn thịt rồi đi hộ niệm có hiệu quả không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Khu vực chỗ ở của chúng tôi có một số cư sĩ thường đi hộ niệm cho người đã mất, giúp người vãng sanh, hoặc tổ chức pháp hội siêu độ. Nhưng tôi biết trong số họ có nhiều người ăn thịt cá, thì việc hộ niệm có hiệu quả không?
Chuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp
Phật giáo thường thứcChuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp. Bởi vì con đường giải thoát chưa từng mở ra cho những tâm hồn tản mác, chưa từng đón nhận những bước chân nửa muốn đi, nửa muốn ở. Tâm còn phân hai thì trí không thể hiển lộ; tâm còn chạy theo muôn duyên thì đạo không thể thành.
Sự bình an chân chánh
Phật giáo thường thứcTrước hết bạn phải hiểu sự bình an là gì. Nếu bạn không hiểu nó, bạn sẽ không thể tìm thấy nó. Thứ bình an này đến từ sự nhìn thấy nguyên nhân của vấn đề, hay nguyên nhân của sự khổ.
Từ "Ngọc Nữ Tâm Kinh" đến "Bát Nhã Tâm Kinh"
Phật giáo thường thứcNgọc Nữ Tâm Kinh là tuyệt kỹ công phu của phái Cổ Mộ trong Thần Điêu Đại Hiệp (quyển thứ hai trong trong Xạ Điêu Tam Bộ Khúc, gồm ba quyển của nhà văn Kim Dung).
Xem thêm














