Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 05/10/2013, 10:02 AM

Tại sao đạo Phật khuyên cấm sử dụng rượu bia và các chất kích thích?

Đức Phật dạy rằng 3 con rắn độc là THAM, SÂN, SI. Càng ngẫm tôi mới thấy càng đúng. Nhiều người phân tích 3 con rắn độc này và cố tìm xem “con” nào độc nhất. Mỗi người có những ý kiến khác nhau. Tuy nhiên tôi cam kết rằng chính SI là con rắn độc nguy hiểm nhất.

Nó nguy hiểm, bởi do si, tức si mê, mà nói nặng hơn là ngu si nên con người mới tham, mới sân. Nếu chúng ta tỉnh thức, biết đúng biết sai thì đâu có đến nỗi lú lẫn và tạo quá nhiều nghiệp xấu qua thân, khẩu và ý đến vậy.

Tôi lại suy nghĩ tiếp nguyên nhân gây ra si mê. Thiển cận như tôi cũng nhận ra rằng, bởi do nghiệp đưa chúng ta trong vòng sinh tử luân hồi. Chính nghiệp mà chúng ta tạo ra đưa chúng ta quay vòng trong si mê và cứ mãi không thoát ra khỏi lục đạo luân hồi.

Tôi vừa đọc trên báo thấy số liệu thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết, mức tiêu thụ bia bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng gần 30 lít/năm, đứng đầu Đông Nam Á, đứng thứ 4 châu Á, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Với dân số 90 triệu người, lượng tiêu thụ bia hàng năm từ 2011 đến 2016 sẽ tăng 10% mỗi năm. Tôi giật mình!

Một thông tin khác cho biết kết quả khảo sát tại 2 bệnh viện lớn nhất Việt Nam là Việt Đức và Chợ Rẫy thì hơn 30% các ca tử vong là do tai nạn trong giao thông đường bộ và 60% bệnh nhân chấn thương nhập viện có nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn cho phép. Tôi lại nghĩ: còn thêm số lượng ca bị thương tật cả vật lý lẫn tinh thần là bao nhiêu. Thêm một lần giật mình!

 Ảnh mang tính chất minh họa

Uống bia rượu làm chúng ta si mê, lú lẫn. Do bia rượu chúng ta không làm chủ được mình. Không chỉ có tai nạn giao thông mà bao vụ đánh chém, cướp giết xảy ra. Tôi đã chứng kiến nhiều đàn ông bia rượu vào và gây gổ chính với người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Còn tiếc hơn nữa, khi uống vào, có những người vốn rất đàng hoàng tử tế đi đến mất nhân cách, thậm chí là hiếp dâm.

Trong 5 giới đầu tiên của nhà Phật mà ai cũng biết có giới thứ 5: không sử dụng rượu bia và các chất kích thích. Đức Phật biết rất rõ tác hại khôn lường của những chất này nên khuyến cáo chúng ta không sử dụng.

Mỗi Phật tử chúng ta, may mắn thay, ý thức được rất rõ những khổ đau do sự tiêu thụ các chất kích thích gây nên nên đã phát tâm không sử dụng.

Phật tử chúng ta muốn chuyển hóa thân tâm, muốn có cơ thể và tâm hồn khỏe mạnh nên tự cam kết và biết cách lựa chọn thức ăn, đồ uống. Các độc tố có nguy cơ làm chúng ta không làm chủ được mình được chúng ta loại bỏ.

Chúng ta muốn sống lành mạnh để mang lại niềm vui cho chính mình và những người xung quanh. Bởi các chất kích thích chỉ có tác dụng nhất thời: mang lại niềm vui trong chốc lát nhưng mang đến những tác hại khôn lường dài lâu. 

Bạn đã chứng kiến hay gặp những người say rượu, say thuốc chưa? Bạn đã chứng kiến các vụ tai nạn do rượu bia gân nên chưa? Bạn có biết quanh bạn có những người bị hành hạ bởi các chất kích thích gây nên, thậm chí cả tính mạng cũng mất oan.

Tiếc thay, số lượng phật tử trên đất nước Việt Nam ta vẫn còn ít quá. Và tôi cứ nghĩ, không biết tỷ lệ phật tử chúng ta giữ giới, trong đó có giới thứ 5 là bao nhiêu phần trăm.

Chỉ biết rằng, theo nhận định của các cơ quan chức năng, Việt Nam thuộc nhóm đầu trong số các nước có người tham gia giao thông sử dụng chất kích thích (rượu, bia). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, uống rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thương tích đường bộ Việt Nam.

Hơn thế nữa, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - trong năm 2012, cả nước mất 2,6% GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) tương đương 3,5 tỷ USD vì tai nạn giao thông, trong đó 1/3 liên quan đến rượu bia. 

Tôi nguyện mong mỗi chúng ta dành thời gian đọc kỹ lại 5 giới cơ bản, nhất là giới thứ 5. Bởi, nếu chúng ta giữ tốt giới thứ 5 sẽ tránh phạm các giới khác, và chúng ta bớt si mê đi. Như vậy con đường đến giác ngộ và giải thoát gần hơn. 

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm