Tại sao làm việc xấu ác thì tâm đau khổ, làm việc thiện lành thì tâm được hoan hỷ?
Con không hiểu tại sao điều này như một quy luật của tâm, khi làm việc xấu ác thì đau khổ, khi làm việc thiện lành thì tâm được hoan hỷ, mát mẻ. Con không hiểu điểm này, mong Thầy chỉ dạy mặc dù con vẫn biết mình đang muốn hiểu theo lý trí vì cái thấy của con chưa rõ tường tận về mình.
Câu hỏi:
Thưa Thầy, có lần con đọc câu hỏi của một bạn hữu trên đây nói rằng kiếp này chết đi thì kiếp sau làm gì mà biết được kiếp trước như thế nào nên việc làm ác hay làm thiện đại loại là không quan trọng. Khi quan sát lại chính mình con thấy ra rằng câu hỏi của bạn hữu này chỉ dựa trên phỏng đoán của lý trí lý luận, vì khi quan sát chính mình con thấy mỗi khi mà hành động nào không đúng tốt thì lập tức có cảm giác bất an, lo lắng. Hay làm một việc gì đó sai xấu, thì luôn bị dằn vặt. Cho dù cố gắng dùng lý trí ý thức rằng mình không việc gì phải sợ... nhưng tự động bên trong xuất hiện những cảm giác đó. Con hiểu ra tại sao có những người làm việc xấu ác nhưng họ vẫn cảm thấy không hối hận vì hạt giống tâm si hay vô minh trong người này rất nặng chỉ khi nào đụng phải khổ đau thì mới thức tỉnh.

Ảnh minh họa
Trả lời:
Đó là định luật tâm-sinh-vật lý, tức phản ứng tương tác giữa tâm lý, sinh lý và vật lý. Khi một tâm bất thiện khởi lên thì trong cơ thể liền tiết ra một hormone tương ứng tạo nên cảm giác khó chịu, ngược lại khi một tâm thiện lành khởi lên thì cũng có loại hormone tạo ra cảm giác dễ chịu. Vì vậy dù có kiếp sau hay không thì người làm ác vẫn phải gặt quả ngay trong hiện tại.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm