Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/02/2020, 13:59 PM

Tâm an lạc: Liệu pháp diệu kỳ trước dịch Covid - 19

Khi tâm an lạc, chúng ta sẽ thấy mình may mắn và hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc sống. Mọi mối nhân duyên đều đem đến ý nghĩa và giá trị nhất định cho đời sống của chúng ta...”

> Giữa tâm dịch Covid - 19: Ngẫm triết lý vi diệu của Phật giáo

Tâm an lạc luôn rộng mở, không phán xét tuỳ tiện. Ham học hỏi, kiên nhẫn, sống động và không sợ hãi. Khi tâm thư thái, an lạc, chúng ta đạt được sự cân bằng tự nhiên giữa tình cảm và lý trí. Chúng ta có thể giải quyết mọi công việc cụ thể hàng ngày mà vẫn không quên nhìn cuộc sống một cách tổng thể, toàn diện. Chúng ta đạt được sự hài hòa, đồng điệu với tâm, tâm hợp tác với chúng ta thay vì luôn vọng tưởng vô định khiến ta tất bật, lo toan, căng thẳng về mọi việc, nhất là suy diễn tiêu cực về đại dịch COVID-19. Khi tâm an lạc, chúng ta sẽ thấy mình may mắn và hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc sống. Mọi mối nhân duyên đều đem đến ý nghĩa và giá trị nhất định cho đời sống của chúng ta. Khoa học chứng minh rằng: Đáp lại bằng cách trải rộng lòng từ bi và tình yêu thương tới hết thảy mọi người, muôn loài. Đó là cách đạt đến cảnh giới cao quý nhất!

Chúng ta đạt được sự hài hòa, đồng điệu với tâm, tâm hợp tác với chúng ta thay vì luôn vọng tưởng vô định khiến ta tất bật, lo toan, căng thẳng về mọi việc, nhất là suy diễn tiêu cực về đại dịch COVID-19.

Chúng ta đạt được sự hài hòa, đồng điệu với tâm, tâm hợp tác với chúng ta thay vì luôn vọng tưởng vô định khiến ta tất bật, lo toan, căng thẳng về mọi việc, nhất là suy diễn tiêu cực về đại dịch COVID-19.

Nói như thế không có nghĩa cuộc sống sẽ là con đường phủ đầy hoa hồng. Chúng vẫn trải qua mọi vui buồn. Nhưng với sự bền bỉ, kiên định nội tâm và lòng tri ân cuộc sống, chúng ta có thể vượt qua mọi thử thách và biến động. Chúng ta sẽ không còn quá bận tâm đến việc “thuyết âm mưu” tiêu cực. Đồng thời chúng ta sẽ có đủ can đảm để nhìn lại và tìm cách hoàn thiện bản thân mình trong cơn đại dịch! Tương tự, dần dần chúng ta sẽ bớt phán xét tuỳ và trở nên bao dung,kiên nhẫn ngay cả với những thông tin khó chịu nhất. Chúng ta vẫn giận dữ, thất vọng, chán nản khi gặp những thử thách, khó khăn trên đường đời...Nhưng cũng bắt đầu nhận diện được bản chất của sinh động của cuộc sống: Chúng có vẻ rất thật, tuy nhiên lại không phải là điều gì đó bất biến, thường còn. Thực tế là xúc cảm, đến rồi đi. Vậy hãy đừng cố chấp, bám víu vào những xúc cảm đó.

Để có tâm an lạc, chúng ta hãy thư giãn trong bản chất tự nhiên của mình. Nếu cần một nơi nương tựa tránh khỏi những xúc cảm tiêu cực như sân hận, đố kỵ, tham muốn,kiêu mạn, vô minh...Hãy tìm một mảnh đất màu mỡ để ươm mầm các ý tưởng, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và ra quyết định đúng. Khi đã tìm được mảnh đất ấy, chúng ta cần làm cỏ, gieo hạt. Cần nuôi dưỡng những hạt giống của cuộc sống thiện lành, chăm bón, tưới tắm những hạt giống đó bằng sự nhẫn nại và tâm từ bi với bản thân và mọi người. Hãy để mặt trời tỏa sáng trong trái tim và tâm hồn chúng ta. Hãy dành cho mình thời gian để nghỉ ngơi và hít thở. Hãy làm quen và kết bạn với tự tính tâm của chính mình.

Đức Phật dạy: Tự tính tâm của tất cả chúng sinh đều an tịnh. Tuy nhiên, chúng ta thường bị sự sợ hãi và bản ngã vị kỷ lấn át, chế ngự khiến không thể nhận ra bản chất thật sự đó. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta cần dành một chút thời gian để tìm hiểu bản chất chân thật của tâm và trưởng dưỡng sự hài hòa của tâm hồn thông qua mọi hành vi, nhất là tìm hiểu các bài tập thực hành thiền định. Điều đó sẽ giúp tâm chúng ta thư giãn. Giúp chúng ta nhìn nhận lại cuộc sống và bản thân, từ đó nhận ra những điều nhỏ bé chúng ta có thể làm để cuộc sống của mình và mọi người xung quanh trở nên tốt đẹp hơn. Thay vì tập trung giải quyết những vấn đề của tâm bất an, chúng ta sẽ chú tâm giữ gìn, nuôi dưỡng, phát triển tâm an lạc,tự tại.

Để tâm nghỉ ngơi, thư giãn, sẽ giúp chúng ta dừng thói quen giết thời gian bằng những điều vô bổ. Chúng ta sẽ bắt đầu rút ra bài học từ những vọng tưởng, xúc cảm phiền não và nhìn nhận chúng chính là trí tuệ.

Để tâm nghỉ ngơi, thư giãn, sẽ giúp chúng ta dừng thói quen giết thời gian bằng những điều vô bổ. Chúng ta sẽ bắt đầu rút ra bài học từ những vọng tưởng, xúc cảm phiền não và nhìn nhận chúng chính là trí tuệ.

Tựu trung, đơn giản chỉ cần cho tâm nghỉ ngơi một chút đã là đủ. Khi những vọng tưởng điên đảo dần ngưng lại và tâm bắt đầu lắng xuống, sẽ có thể nhìn nhận mọi việc rõ ràng hơn. Hoặc có thể tận dụng thời gian nghỉ ngơi ấy để mở rộng lòng mình, nuôi dưỡng tâm từ bi và sự cảm thông tức là khả năng đặt mình vào địa vị của người khác. Với những người khác,đây là lúc thích hợp để “buông xả”. Chẳng hạn như, những nỗi đau cũ, những bực bội bất mãn trong lòng, hay những quan điểm bảo thủ... Sự buông xả như vậy sẽ giúp chúng ta suy nghĩ nhẹ nhàng và đơn giản hơn trong mọi vấn đề.

Vài điều chia sẻ: Để tâm nghỉ ngơi, thư giãn, sẽ giúp chúng ta dừng thói quen giết thời gian bằng những điều vô bổ. Chúng ta sẽ bắt đầu rút ra bài học từ những vọng tưởng, xúc cảm phiền não và nhìn nhận chúng chính là trí tuệ. Chúng ta học cách quay về làm bạn với sự tĩnh lặng, với thiên nhiên. Chúng ta khám phá lại sức mạnh của sự tập trung, mỗi thời điểm chỉ làm duy nhất một việc nhưng thực sự làm tốt việc đó. Nuôi dưỡng lòng tri ân, giúp chúng ta khơi lại ngọn lửa hứng khởi và nhiệt huyết. Chúng ta đưa mình trở về sống đúng phút giây hiện tại. Cảm nhận trọn vẹn cuộc sống thay vì không ngừng tiếc nuối quá khứ hoặc lo lắng dự đoán tương lai. Chúng ta hãy bắt đầu học cách cân bằng thân để đạt được cân bằng tâm. Cân bằng tâm là đề kháng hữu hiệu nhất trước mọi biến động của cuộc sống. Đó chính là điều Đức Phật đã giác ngộ từ 26 thế kỷ trước.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm