Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tâm an vạn sự an

“Này Rahula! Khi lâm trận con voi oai vệ với sức mạnh và dùng hai chân trước, dùng hai chân sau, dùng phần thân trước, dùng phần thân sau, dùng ngà, dùng đầu và dùng cả đuôi để chiến đấu không chùn bước. Tất cả vũ khí tự thân ấy, cái nào bị thương tổn cũng được nhưng cái vòi không thể tổn hại.

Audio

Vì sao vậy? Vì ăn, vì uống, vì thở đều ở nơi cái vòi cả. Cái vòi mà tổn thương thì coi như con voi bị tước đoạt mạng sống. Vậy với bất cứ giá nào, con voi cũng phải biết bảo vệ cẩn mật cái vòi của mình”.

Quan trọng là giữ tâm. Ảnh minh họa

Quan trọng là giữ tâm. Ảnh minh họa

Cũng vậy, khi ta sống giữa cuộc đời còn nhiều hệ lụy bởi cái ăn, mặc, ở, ngủ nghỉ. Cho dẫu cái bụng có bị thương vì thiếu vật thực; cái da có bị thương vì y áo không đủ ấm; cái lưng có bị thương vì nằm đất, nằm cây; cái chân cái tay có bị thương vì ốm o gầy mòn; cái mặt có bị thương vì nắng mưa sương gió… nhưng mà nguồn tâm chưa bị thương là chưa sao cả, tâm vẫn an bình thời sẽ đi qua hết thảy mưa nắng của đời.

Khi tâm bị thương tổn, bình an không còn thì sinh mạng của vị ấy cũng sẽ hao mòn, dần thoái đoạ trong diệu pháp. Vậy, nếu con voi biết bảo trọng cái vòi của nó như thế nào thì ta cũng phải biết bảo trọng cái tâm của mình như thế ấy.

Như chiến tượng oai vệ, sinh mạng và sức mạnh phụ thuộc chiếc vòi. Mình cũng vậy, khi tâm còn bình an thì còn vững vàng đi qua giông bão.

Năm mới, hành trình mới với tâm an vạn sự an.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Xiển dương Đạo pháp 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thượng tọa Thích Thiện Thuận: "Hát karaoke thành ma câm, không biết kinh nào nói nữa"

Xiển dương Đạo pháp 10:53 17/04/2024

Theo đó, Thượng tọa Thích Thiện Thuận trong một video đang lan truyền trên mạng xã hội, có lượt tương tác cao, đã khẳng định như vậy. Thầy nhấn mạnh, "hát karaoke thành con ma câm, sư phụ cũng không biết kinh nào nói như vậy nữa".

Trùng phùng Phật pháp

Xiển dương Đạo pháp 17:08 20/03/2024

Đôi lần được rong ruổi khắp Trung và Bắc Ấn Độ, để tìm lại những vết tích xưa dù đã hoang phế nhưng niềm tin vẫn đong đầy và xúc cảm luôn dâng trào.

Tăng Ni làm tổn thất niềm tin của tín đồ đối với Phật giáo thì đó là phá hoại Đạo pháp

Xiển dương Đạo pháp 08:54 16/03/2024

Với trường hợp này, Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh cho biết, Ban Giám luật thuộc Hội đồng Chứng minh sẽ phải xử lý.

Xem thêm