Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 05/02/2024, 15:00 PM

Tám cánh cửa để cho ta nhận biết chính mình

Khi tâm trở nên thuần trong sáng, trọn vẹn và nhận biết thì bấy giờ bộ mặt chân thật xưa nay của ta sẽ được hiển lộ một cách tự nhiên. Ta sẽ nhận ra được ta thật sự là ai, tại sao ta có mặt ở đây và khi bỏ thân này ta sẽ đi về đâu.

Tám cánh cửa để cho ta nhận biết chính mình, để cho ta thấy và quan sát được tâm của mình đó là: 

Hai cửa tai, hai cửa mắt, hai cửa mũi, một cửa lưỡi và một cửa thân.

Thông qua tám cánh của này ta sẽ quan sát được tâm vận hành, đến đi, sinh diệt...

Và để quan sát tâm một cách thuần thục ta phải luôn giữ cho mình là vị thế là người quan sát. Không thêm, không bớt, không xen vào những gì đang biểu hiện ở nơi tám cánh cửa này. Những gì đang diễn ra nơi tám cánh cửa này như thế nào thì để chúng diễn ra như thực tại đang là của chúng như thế ấy...

00

Nếu làm được như thế tâm mỗi ngày sẽ được thanh tẩy, thuần thục. Sự nhận biết nơi tâm cũng được sắc bén hơn, tròn đầy hơn. Và thực hành điều này cũng chính là ta đang thực hành thiền.

Khi tâm trở nên thuần trong sáng, trọn vẹn và nhận biết thì bấy giờ bộ mặt chân thật xưa nay của ta sẽ được hiển lộ một cách tự nhiên.

Ta sẽ nhận ra được ta thật sự là ai, tại sao ta có mặt ở đây và khi bỏ thân này ta sẽ đi về đâu.

Thực hành thiền thật đơn giản bởi vì ta có thể hành thiền ngay trong đời sống hằng ngày thông qua tám cánh cửa này để nhận diện trở lại tâm thuần khiết, nhận ra con người chân thật của mỗi chúng ta và đạt được tự do tuyệt đối.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

28 điều lợi ích khi niệm danh hiệu, đọc tụng và cúng dường Ngài Địa Tạng Bồ tát

Kiến thức 16:00 07/05/2024

Bồ tát Địa Tạng là một trong vị Bồ tát quan trọng của Phật giáo Đại thừa. Bồ tát Địa Tạng có lập đại nguyện tế độ tất cả chúng sinh.

Thức ăn tinh thần của người tu

Kiến thức 13:47 07/05/2024

Nói về thức ăn, Phật dạy chúng ta rất kỹ lưỡng; theo Ngài, người tu có bốn món ăn là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực.

Nuôi bệnh được phước

Kiến thức 11:32 07/05/2024

Bệnh tật là vấn đề tất yếu của đời sống con người, có thân thì có bệnh. Người đời sống bên vợ chồng con cái khi đau ốm được người thân săn sóc, có đau mà đỡ khổ.

Nói về Giảng sư và vấn đề đào tạo Giảng sư trong Phật giáo

Kiến thức 11:10 07/05/2024

Một vị giảng sư trước hết phải có phẩm chất đạo hạnh tư cách đạo đức; học hỏi kỹ càng thông đạt Kinh Luật Luận, nắm vững, thực hành giáo lý Phật giáo, sống đúng với tinh thần từ bi trí tuệ của đạo Phật thì mới được gọi là vị giảng sư chân chính của Phật giáo.

Xem thêm