Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/01/2024, 14:30 PM

Bạn chính là cái tĩnh lặng, cái nhận biết mọi thứ diễn ra

Khi bạn đồng nhất mình với tâm trí, với tư tưởng đến đi, với những ý niệm, những cảm xúc thì thì sự toàn vẹn, đủ đầy không bao giờ có mặt. Sự toàn vẹn, đủ đầy không bao giờ có mặt là bởi vì tư tưởng, ý niệm, cảm xúc chỉ là những phân mảnh rất nhỏ, rời rạc của thật tại.

Chỉ có sự tĩnh lặng, sáng ngời, đầy nhận biết bên trong chính bạn mới là toàn thể, đủ đầy và đồng nhất với thật tại.

Đó cũng là lí do vì sao khi bạn đồng nhất mình với những ý niệm, tư tưởng, cảm xúc... thì bạn lại hay có khuynh hướng cảm thấy thiếu vắng, cảm thấy không đủ đầy bên trong. Bạn cảm thấy nhàm chán và bất an.

Khi bạn cảm thấy thiếu vắng không đủ đầy bên trong, nhàm chán và bất an thì bạn lại càng muốn lấp đầy những khoảng trống đó bằng việc ăn uống hay tiêu thụ.

Bạn lấp đầy khoảng trống đó bằng việc nói chuyện điện thoại với bạn bè, hay xem phim nhiều tập, hay đọc những sách báo, tiểu thuyết...

Chiều sâu của sự tĩnh lặng và bình an

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bạn không dám đối diện với khoảng trống đó trong lòng. Hoặc bạn không thấy rằng mình đang có những khoảng trống trong lòng vì thói quen chạy trốn, lấp đầy bằng những nhu cầu được kích thích trong đời sống hằng ngày.

Và để đối diện với sự không đủ đầy, những khoảng trống bên trong ta cần thật sự có dũng khí, can đảm. Một phen nhìn trực diện nó thay vì cứ chạy theo để lấp đầy, để thoã mãn nó.

Và khi bạn nhìn trực diện nó thì điều mầu nhiệm đã xảy ra. Bạn cảm nhận được rằng dường như có một sự tĩnh lặng, nhận biết đang ôm lấy sự nhàm chán, trống vắng đó của bạn.

Bạn càng nuôi lớn cái nhìn trực diện này thì sự tĩnh lặng và nhận biết bao quanh cảm xúc nhàm chán, trống vắng đó lớn dần, lớn dần.

Khi sự tĩnh lặng và nhận biết thật sự lớn mạnh thì bạn bắt đầu thấy ra trong bạn có hai con người. Một con người đang bị cảm xúc chi phối và một con người đang thấy ra, đang nhận biết những cảm xúc này.

Rồi bạn lại tiếp tục đi sâu vào sự tĩnh lặng, nhận biết và bạn lại thấy ra tất cả những tư tưởng, cảm xúc, những buồn thương, giận ghét mà trước đây mình nghĩ là mình thì bây giờ nó không thật là mình thường tại nữa mà tất cả những điều đó đến rồi đi bên trong tâm trí. Nhưng cái nguồn năng lượng tĩnh lặng, nhận biết những điều đó thì thường tại, luôn có mặt đó trong sáng, tĩnh lặng, bình an.

Và bây giờ bạn thấy ra một cách rõ ràng bạn chính là cái tĩnh lặng, cái nhận biết đang nhận biết mọi thứ diễn ra không những nơi tâm mà con ở thân và hoàn cảnh xung quanh nữa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

An yên không là may mắn, mà là lựa chọn

Sống an vui 17:46 27/04/2024

Hôm nay, tôi chọn an yên. Ngày mai, ngày sau cũng thế...

Sống hạnh phúc hay không là do tâm mình quyết định

Sống an vui 15:12 27/04/2024

Ở đời, gặp nhau là nhân duyên mà không gặp cũng là nhân duyên. Người ở lại hay ra đi cũng khiến cuộc sống bạn ít nhiều giao động. Vậy thì bí quyết sống hạnh phúc là gì?

5 chữ ‘đừng’ để sống thanh thản

Sống an vui 12:15 27/04/2024

Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được. Hãy ghi nhớ 5 thứ “đừng” sau đây để cuộc sống không phải vướng bận điều gì nữa!

Ấm lạnh tình đời

Sống an vui 07:45 27/04/2024

Dù gặp chuyện gì, người với người nên bao dung, nhưng đừng bao che; Đối với tình cảm nên chân thành nhưng đừng mê muội.

Xem thêm