Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 06/09/2019, 10:12 AM

Tâm địa con người qua vụ án nữ thượng úy Bộ Công an hại người để nhận 1 tỉ đồng

Tôi nghĩ mãi rồi dùng từ tâm địa cho rằng như thế mới diễn tả được tầm lòng tham và cái ác của những nhân vật phản diện ngoài trang văn học.

>>Góc nhìn Phật tử 

Thượng úy Nguyễn Thị Vững tại tòa với tư cách nhân chứng. Ảnh: TUYẾN PHAN

Thượng úy Nguyễn Thị Vững tại tòa với tư cách nhân chứng. Ảnh: TUYẾN PHAN

Tóm tắt vụ án: Chị Vân và anh Thiện có quan hệ như vợ chồng và xuất hiện sự ghen tuông từ người nữ (chị Vân). Người yêu của anh Thiện có quen một nữ thượng úy công an công tác tại cục phòng chống buôn lậu thuộc Bộ công an (Nguyễn Thị Vững) và bàn một kế hoạch hại người yêu (anh Thiện). 

Bài liên quan

Vân hỏi Vững về chuyện có thể  nhét ma túy vào xe của Thiện để đẩy anh vào tù không và nữ thượng úy công an Nguyễn Thị Vững dựa trên trình độ luật pháp và nghiệp vụ cũng như thâm niên "duyệt": được. Và giữa hai người  phụ nữ "hợp đồng": Vững được 1 tỷ VNĐ cho phi vụ ám hại này, nhận trước 2000 triệu và bảo đảm bằng một giấy vay nợ nội dung Vân vay Vững 1 tỷ VNĐ. Vững đã thực hiện hành vi bỏ ma túy vào xe anh Thiện và báo Công an, Thiện nhanh chóng bị bắt trong khi không nghi ngờ gì hai kẻ thủ ác. Không chứng minh được tội phạm, công an trả tự do cho anh Thiện và hành trình khám phá sự thực bắt đầu. Công an vào cuộc với một hướng điều tra khác với bị hại là anh Thiện. Cựu thượng úy Nguyễn Thị Vững chối bay chối biến với vẻ mặt tự tin phủ nhận mọi sự nhưng sáng nay báo chí đã loan tin thị bị tạm giam và khởi tố, tức công an đã có căn cứ phạm tội của đồng nghiệp mình, một nữ cảnh sát tay yếu chân mềm song ý chí phạm tội rất khủng khiếp và thực hiện đến cùng, nếu nạn nhân không may mắn thoát nạn hoàn toàn có thể dẫn đến hình phạt nặng nề. 

Hình ảnh cựu thượng úy Nguyễn Thị Vững đã cho thấy nhiều: cô ủ rũ xấu hổ cúi mặt tại tòa án. Dõi theo vụ án từ đầu, tôi chăm chú so sánh nét mặt ở "đầu hiệp" và bây giờ, khác nhiều.

Bài liên quan

Trong tình hình tội phạm leo thang về mức độ, sự manh động và hậu quả tạo ra cho xã hội, tất có người cho rằng vụ án này bé nhỏ và không có gì đặc biệt. Trong khi qua góc nhìn cá nhân của người điểm báo, tôi nhận thấy bài học rút ra từ vụ án là lớn lao: tâm địa con người, đối tượng ngay từ thời  xưa cổ nhân đã than "tri nhân tri diện bất tri tâm", qua vụ án này lại càng thấy sợ cho lòng người. Không phải thường dân ít học nghèo khó động cơ phạm tội là đói và thiếu hiểu biết, hay một quân nhân nghĩa vụ non kém. Đằng này một nữ thượng úy Bộ Công an có thâm niên trong ngành cảnh sát, ít nhất có một bằng cử nhân, mang hàm thượng úy, tại một cơ quan thuộc Bộ công an, lại tỉnh táo lạnh lùng cùng bạn bàn thảo và thực hiện một kịch bản động trời hại người vô tội mà về tình tiết hoàn toàn có thể dựng thành phim đầy kịch tính. Bài học gióng tín hiệu SOS đề cao cảnh giác hơn nữa vì cái ác có mọi vỏ bọc, như trường hợp này, ẩn sâu trong nhân dáng phụ nữ và sắc phục cảnh sát.

Bài học về nhân quả mang tính tất yếu: dù cao siêu tính toán đến đâu, nhân ác tất thọ quả xấu đúng tầm mà nó đã tạo tác. Vững và Vân nghĩ có thể lừa được công an song quả báo nhanh chóng, nhãn tiền. Vững mất việc, mất danh dự, vào tù và đối diện tương lai không hề sáng lạn, mất nhiều hay rất nhiều: gia đình, đồng nghiệp, bè bạn, lý tưởng phục vụ...

Bài học về tình yêu và sự ghen tuông. Tình yêu đôi lứa là chuyện muôn thuở không thể và không nên lẩn tránh dù sóng gió như đã thấy, khủng khiếp. Yêu đương hạnh phúc tùy duyên nghiệp, khi nồng ấm hãy nâng niu và khi cay nghiệp hết duyên, can đảm chấp nhận thấy. Và thay vì chỉ mất một tình yêu Vân mất nhiều hơn, mất rất nhiều.

Dòng thời sự mải miết không hề vô tư, nếu dõi theo bạn có thể học được rất nhiều thông điệp từ cuộc sống.

Nam mô a di đà Phật!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Có Phật trên từng ngón tay

Góc nhìn Phật tử 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Xem thêm