Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/10/2024, 11:15 AM

Tâm khổ sẽ sinh ra tướng khổ

Có một lần, một người bạn của tôi kể về trường hợp bạn ấy có một người bạn đã chết vì tự tử. Bạn này tự tử bằng cách uống thuốc ngủ liều cao, và điều đặc biệt là trước khi chết bạn ấy đã rải rất nhiều cánh hoa xung quanh chỗ mình nằm.

Có một lần, một người bạn của tôi kể về trường hợp bạn ấy có một người bạn đã chết vì tự tử.

Bạn này tự tử bằng cách uống thuốc ngủ liều cao, và điều đặc biệt là trước khi chết bạn ấy đã rải rất nhiều cánh hoa xung quanh chỗ mình nằm. Trong sâu thẳm bạn này muốn chết nhưng phải chết đẹp. Nhưng thực ra tự mình kết thúc sinh mạng của mình thì cái chết đó không bao giờ là đẹp cả.

Nếu bạn chọn bất cứ hình thức chết như thế nào thì cái chết do tự tử đều không đẹp, vì tâm bạn lúc đó đang khổ đau. Tâm khổ sẽ sinh ra tướng khổ ngay lúc đó.

Và hơn thế nữa bạn nghĩ rằng khi bạn chết đi rồi mọi chuyện sẽ chấm dứt sao? Không đâu, người đời sẽ nghe câu chuyện của bạn và đàm tiếu về bạn. Họ có quyền sáng tạo thêm hàng trăm câu chuyện tiêu cực xung quanh cái chết của bạn.

Tự tử có thực sự chấm dứt khổ đau?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bạn bè của bạn sẽ suy diễn tiêu cực về cái chết của bạn, họ có thể đến thắp cho bạn một cây nhang nhưng thời gian từ từ cũng làm cho họ quên mất về bạn.

Người thân bạn sẽ khổ đau và đồng thời xấu hổ, mặc cảm với những người xung quanh vì bạn đã ra đi như thế. Hơn nữa người đau khổ nhất có lẽ là những người sinh thành ra bạn.

Bạn mất nhưng đã để lại một chuỗi đau khổ, và những oan ức của bạn cũng đi theo cùng cái chết của bạn. Chết như thế có xứng đáng không? Bạn hãy “khoan chết” và suy nghĩ thật kỹ lại.

Bạn suy nghĩ thật nhiều về những hệ lụy bạn để lại cho những người thương của bạn sau khi bạn chết, như thế có tội nghiệp cho các vị ấy không?

Bạn suy nghĩ lại những lời đàm tiếu của thế gian sẽ dành cho bạn khi bạn ra đi bằng cách tự kết thúc sinh mệnh mình, như thế có xứng đáng không?

Tôi tin bạn sẽ dần thấy rõ những điều này và sẽ có những quyết định dần sáng suốt hơn để không làm khổ mình và làm khổ những người thương xung quanh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tâm khổ sẽ sinh ra tướng khổ

Góc nhìn Phật tử 11:15 10/10/2024

Có một lần, một người bạn của tôi kể về trường hợp bạn ấy có một người bạn đã chết vì tự tử. Bạn này tự tử bằng cách uống thuốc ngủ liều cao, và điều đặc biệt là trước khi chết bạn ấy đã rải rất nhiều cánh hoa xung quanh chỗ mình nằm.

Tôi niệm Bồ-tát Quán Thế Âm

Góc nhìn Phật tử 11:30 09/10/2024

Từ nhỏ tôi đã được dạy trì niệm danh hiệu Bồ-tát Quán Thế Âm. Bác tôi là người xuất gia trụ trì một ngôi chùa, ông thường dạy tôi cũng như các Phật tử khác trì tụng chú Đại bi và danh hiệu của Bồ-tát.

Niệm danh Bồ-tát cứu khổ cứu nạn

Góc nhìn Phật tử 09:12 09/10/2024

Hồi đầu năm ngoái, tôi nhận được tin nhắn từ một người bạn kêu gọi niệm danh hiệu Bồ-tát Quán Thế Âm.

Hiểu mình là giác ngộ

Góc nhìn Phật tử 14:41 08/10/2024

Có bao giờ bạn tự hỏi mình đã thực sự hiểu mình? Nếu chưa thì ta rất dễ tự làm khổ mình và làm khổ người.

Xem thêm