Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 21/08/2024, 14:00 PM

Ý niệm tự tử và nghiệp

Đời sống của mỗi chúng ta trong hiện tại khổ đau hay hạnh phúc là do chính ta đã gieo trồng những điều này trong quá khứ một cách ý thức hay vô thức. Đời sống trong hiện tại chính là quả, mà cách ta suy nghĩ, nói và hành động trong quá khứ chính là nhân ta đã gieo.

Nghiệp là hành động của ý, khẩu, thân. Nếu ý của ta mỗi khi khổ lại nghĩ về cái chết lâu dần sẽ kết tập lại thành khối năng lượng hướng về điều đó. Khi khối năng lượng này lớn sẽ dần tạo thành thói quen. Một khi nó đã trở thành thói quen thì nó sẽ bám sát ta nhiều đời, cái này chúng ta gọi là nghiệp lực tức sức mạnh của nghiệp.

Nếu ta không nghĩ về nó ta sẽ không nói về nó và hành động nó, do đó chuyển hoá nghiệp lực về tự tử khi nó vừa mới phát khởi, khi nó chưa đủ mạnh để chi phối và dẫn dắt ta. Một khi nó đã mạnh và dẫn dắt ta thì có thể nó sẽ không những dẫn dắt ta chỉ dời này mà cả những đời sau.

Ta luôn luôn nhắc nhớ bản thân chết không hết khổ, chỉ khi còn sống chuyển hoá được nỗi khổ và chấm dứt được nỗi khổ thì mới hết khổ. Nếu ta luôn nhớ điều này thì thay vì tìm đến cái chết để chấm dứt khổ, thì ta sẽ quyết tâm đối đầu và đi xuyên qua nỗi khổ để chấm dứt khổ.

Chỉ cần thay đổi ý niệm liền thoát khổ

450565869_3730189990568066_7484917923349810109_n

Đời sống của mỗi chúng ta trong hiện tại khổ đau hay hạnh phúc là do chính ta đã gieo trồng những điều này trong quá khứ một cách ý thức hay vô thức. Đời sống trong hiện tại chính là quả, mà cách ta suy nghĩ, nói và hành động trong quá khứ chính là nhân ta đã gieo.

Đời sống trong tương lai cũng thế, Ta muốn tương lai ta như thế nào thì ngay hiện tại ta cũng phải gieo trồng những hạt giống nào, mà ta muốn gặt trong tương lai.

Mỗi một ý nệm là một hạt giống, thay vì gieo hạt giống tự tử thì ta hãy gieo hạt giống của sự vui sống, của khát vọng và đam mê.

Không có gì là trễ cả, nó chỉ trễ khi bạn không bao giờ làm. Hãy “khoan chết” và bắt đầu thực hiện việc làm vườn và gieo hạt giống, rồi bạn sẽ gặt được hoa trái mà bạn mong muốn.

Sau khi tận hưởng những thành quả từ việc gieo hạt hôm nay, sau đó bạn muốn quyết định như thế nào cũng được mà.

Quả nào cũng có nhân cả, muốn không gặt quả thì đừng gieo nhân. Như vậy tìm ra nguyên nhân của khổ, rồi sau đó không gieo nữa khổ sẽ tự hết. Và tự tử không phải là nguyên nhân của khổ, bạn muốn hết khổ và tìm đến cái chết thì đó chỉ là cách để bạn có thêm khổ, chịu đựng thêm khổ trong những kiếp sống tới mà thôi.

Bạn bình tâm nhìn lại nguyên nhân, rồi từ từ quyết định nhé. Chuyện đâu còn có đó.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

“Người đời tranh nhau những chuyện không đâu”

Kiến thức 16:50 21/11/2024

Đời này chúng ta chết rồi sẽ sanh tới cõi nào? Tôi có thể sanh về đâu? Đời sau chúng ta có nắm chắc sanh tới cõi nào hay chăng? Còn tiếp tục luân hồi hay chấm dứt luân hồi?

Làm thế nào để tạo ra phước đức bền vững?

Kiến thức 16:10 21/11/2024

Người sống có phúc có đức chắc chắn sẽ an vui hạnh phúc bền lâu, nhưng quan trọng là làm thế nào để tạo ra phước đức bền vững?

Từ, bi, hỷ, xả - bốn tâm vi diệu

Kiến thức 13:12 21/11/2024

Bốn tâm vô lượng này tuy riêng biệt nhưng làm nền tảng cho nhau, tương tức với nhau.

Nhớ ơn Thầy Tổ

Kiến thức 08:35 21/11/2024

Chúng ta muốn tỏ lòng biết ơn người đi trước, thì không gì thiết thực hơn là phải thực hành theo ba điểm sau đây...

Xem thêm