Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 21/08/2024, 14:00 PM

Ý niệm tự tử và nghiệp

Đời sống của mỗi chúng ta trong hiện tại khổ đau hay hạnh phúc là do chính ta đã gieo trồng những điều này trong quá khứ một cách ý thức hay vô thức. Đời sống trong hiện tại chính là quả, mà cách ta suy nghĩ, nói và hành động trong quá khứ chính là nhân ta đã gieo.

Nghiệp là hành động của ý, khẩu, thân. Nếu ý của ta mỗi khi khổ lại nghĩ về cái chết lâu dần sẽ kết tập lại thành khối năng lượng hướng về điều đó. Khi khối năng lượng này lớn sẽ dần tạo thành thói quen. Một khi nó đã trở thành thói quen thì nó sẽ bám sát ta nhiều đời, cái này chúng ta gọi là nghiệp lực tức sức mạnh của nghiệp.

Nếu ta không nghĩ về nó ta sẽ không nói về nó và hành động nó, do đó chuyển hoá nghiệp lực về tự tử khi nó vừa mới phát khởi, khi nó chưa đủ mạnh để chi phối và dẫn dắt ta. Một khi nó đã mạnh và dẫn dắt ta thì có thể nó sẽ không những dẫn dắt ta chỉ dời này mà cả những đời sau.

Ta luôn luôn nhắc nhớ bản thân chết không hết khổ, chỉ khi còn sống chuyển hoá được nỗi khổ và chấm dứt được nỗi khổ thì mới hết khổ. Nếu ta luôn nhớ điều này thì thay vì tìm đến cái chết để chấm dứt khổ, thì ta sẽ quyết tâm đối đầu và đi xuyên qua nỗi khổ để chấm dứt khổ.

Chỉ cần thay đổi ý niệm liền thoát khổ

450565869_3730189990568066_7484917923349810109_n

Đời sống của mỗi chúng ta trong hiện tại khổ đau hay hạnh phúc là do chính ta đã gieo trồng những điều này trong quá khứ một cách ý thức hay vô thức. Đời sống trong hiện tại chính là quả, mà cách ta suy nghĩ, nói và hành động trong quá khứ chính là nhân ta đã gieo.

Đời sống trong tương lai cũng thế, Ta muốn tương lai ta như thế nào thì ngay hiện tại ta cũng phải gieo trồng những hạt giống nào, mà ta muốn gặt trong tương lai.

Mỗi một ý nệm là một hạt giống, thay vì gieo hạt giống tự tử thì ta hãy gieo hạt giống của sự vui sống, của khát vọng và đam mê.

Không có gì là trễ cả, nó chỉ trễ khi bạn không bao giờ làm. Hãy “khoan chết” và bắt đầu thực hiện việc làm vườn và gieo hạt giống, rồi bạn sẽ gặt được hoa trái mà bạn mong muốn.

Sau khi tận hưởng những thành quả từ việc gieo hạt hôm nay, sau đó bạn muốn quyết định như thế nào cũng được mà.

Quả nào cũng có nhân cả, muốn không gặt quả thì đừng gieo nhân. Như vậy tìm ra nguyên nhân của khổ, rồi sau đó không gieo nữa khổ sẽ tự hết. Và tự tử không phải là nguyên nhân của khổ, bạn muốn hết khổ và tìm đến cái chết thì đó chỉ là cách để bạn có thêm khổ, chịu đựng thêm khổ trong những kiếp sống tới mà thôi.

Bạn bình tâm nhìn lại nguyên nhân, rồi từ từ quyết định nhé. Chuyện đâu còn có đó.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Phật thuyết kinh người phụ nữ gặp điều bất hạnh

Kiến thức 19:15 19/09/2024

Cuộc đời đâu chỉ lấy đi nước mắt của người phụ nữ bất hạnh ấy, mà còn lấy đi bao nước mắt của những con người sống trong cảnh chiến tranh, thiên tai, đói khổ, sinh tử phân ly… Dù thế giới ngày nay vô cùng tự kiêu với nền văn minh hiện đại thì chân lý khổ đau vẫn hằng ngự trị đâu đó.

Tiền của tích chứa nếu không biết dùng đó là tạo nghiệp

Kiến thức 18:50 19/09/2024

Người thế gian không ai mà không ưa thích giàu có, đối với sự giàu có này, luôn luôn cảm thấy càng nhiều càng tốt, chưa có lúc nào biết chán. Tiền của tích chứa ở đó, nếu không biết dùng nó, đó là tạo nghiệp, chính là tội lỗi.

Bổn Nguyện là gì?

Kiến thức 17:45 19/09/2024

Bổn có hai nghĩa: Trên Sự thì vô lượng kiếp vừa qua, đời nào cũng đã từng phát nguyện như vậy, phát nguyện rồi tại sao vẫn chẳng thành tựu?

Điều khó nhất trên đời

Kiến thức 14:09 19/09/2024

Chiếc lá cuối cùng đã nhẹ nhàng lìa cành, tôi vẫn điềm nhiên, vì đây là quy luật tuần hoàn của vạn vật nên sự việc ấy cũng thường thôi!

Xem thêm