Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 06/10/2024, 08:26 AM

Hộ pháp đối với song thân

Rằm tháng Bảy Vu lan năm Giáp Thìn (2024) này tôi có ghé Từ đường Phái thắp hương cúng tại Am cho tam vị Cô bà Nhị - Tam - Tứ cũng như Tổ tông bên Phái Sáu của tôi. Đây là lần cuối tôi ghé nhang khói vì nhà thờ này xuống cấp quá nghiêm trọng có thể sập vỡ bất cứ lúc nào.

Tôi thuộc đời thứ Mười hai có Ba mất sớm mà đời thứ Mười một còn nguyên chú - bác - cô đến tám người. Họ không đồng lòng sửa chữa nhà thờ Phái để phụng cúng Tổ tiên hàng năm thì tôi cũng đành chịu, mặc dù tôi rất muốn đóng góp tài phí dù chỉ 10% thôi.

Sự hỗ trợ của tôi đối với Phái Sáu là bế tắc. Trọng tín đã hứa trước vong linh Ba tôi phải sống tốt với họ hàng bên Nội trong mọi hoàn cảnh nên tôi chuyển hướng hỗ trợ đến Từ đường Tộc tôi (lớn hơn) gồm bảy Phái tại làng Phước Yên bên dòng sông Bồ (Quảng Điền – Thừa Thiên Huế) xanh trong cùng năm tháng. Tại đây, tôi vừa hoàn thành việc bắt bốn đèn năng lượng soi sáng trước và trong Từ đường cũng như miếu thờ Đức bà Thiện phi Nguyễn Đình Thị Cẩm (vợ vua Tự Đức triều Nguyễn). Như một nén tâm hương bay ngược chiều gió, cầu nguyện Tổ tông phò trợ cho gia đình nhỏ của tôi an bình đi qua giông bão của họa tai. Thực tế, Mẹ tôi bước qua được ngưỡng Thượng thọ mà vẫn còn khỏe, tỉnh. Gia đình nhỏ của tôi gồm vợ tôi và hai con tôi: bé gái Mười ba tuổi và bé trai Bảy tuổi vẫn vui mạnh, học hành tấn tới.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Hiếu nguyện đối với Mẹ tôi không chỉ là thực hiện thiện ý của Mẹ rằng tôi đã làm việc tốt ngay cả những tháng năm rớt Đại học - thi lại trong khoảng 1992 - 1994 cho đến khi học xong Đại học vào TP. Hồ Chí Minh kiếm việc năm 1998. Dạo đó, Mẹ tôi bán áo quần bành tại chợ có quen chị Anh, chị Nga và chị Ly đều thuộc diện gia đình nghèo mà con cái rất siêng học lại không có tiền học thêm. Do đó, sau khi nghe đề xuất giúp đỡ của Mẹ, tôi đã dạy Anh văn và toán miễn phí ngang lớp Chín cho các em là con của cả ba gia đình các chị kể trên gồm Mười cháu độ tuổi dưới 15. 

Lùi về dĩ vãng, tuổi thanh xuân Mẹ tôi với hạnh phúc ngắn ngủi từ dạo lấy chồng năm 1970 đến giờ Hợi đêm cuối năm Giáp Dần 1974 là lúc Ba tôi – Trung úy Quân lực Việt nam Cộng hòa - vĩnh viễn rời cõi Tạm tại Hoài Nhơn tỉnh Bình Định. Trong khoảng thời gian Bốn năm bên chồng đó, Mẹ tôi sinh hạ ra anh tôi năm 1971 còn tôi năm 1973. Cũng trong thời gian ngắn đó, Mẹ có sút sảo tảo vong (hữu vị vô danh) hai người là anh tôi năm 1970 và chị tôi năm 1972 khi đang còn thai kỳ. Ba tôi đem chôn cất hai người này ở Nghĩa địa gần chợ Dinh. Sau khi Ba tôi mất 9-2-1975, Mẹ tôi không còn quan tâm hai phần mộ này nữa và cũng không truyền kể lại cho tôi biết luôn. Đó là một thiếu sót quá lớn mà sau này khi tôi tự tìm hiểu và được Cô ruột tôi báo kịp thời để rồi tôi đem chôn cất chỗ mới cho họ đúng vào dịp khu vực mộ ở chợ Dinh được lệnh di dời để xây khu tái định cư năm 2008. Suốt trước thời gian đó, cuộc sống của tôi gần như bế tắc: công việc bấp bênh, tình duyên lận đận. Sau thời gian di dời và xây lại bia mộ cho anh và chị tôi ở bên Ngoại tôi tại núi Lựu bảo, tinh thần tôi phấn chấn hẳn lên và khoảng một năm sau vào ngày Đông chí 22-12-2009, tôi làm lễ Đính hôn với vợ tôi bây giờ. Ba tháng sau chúng tôi tiến hành lễ Cưới vào ngày 24-3-2010.

Sau cùng, chiếu theo dòng thi cảm này, con đường Bồ tát hạnh (hay Lục độ gồm: Bố thí, Trì giới, Tinh tấn, Trí tuệ, Thiền định, Nhẫn nhục) của tôi vẫn miên mật tấn triển theo ngày tháng tới vô cùng vô thỉ. Hàng tháng sau khi nhận lương lo chu cấp cho gia đình xong, tôi vẫn gửi đều đặn vào quỹ Bảo trợ trẻ em (tevn) của ngân hàng Vietcombank tối thiểu 50k như một chút tài thí mong cầu các cháu có hoàn cảnh bất hạnh được bình an sống qua tuổi thơ dưới sự đùm bọc chu đáo của xã hội. Hy vọng các cháu hãy tri ân sự thịnh tình của quỹ “tevn” mà phấn đấu làm công dân tốt cho bản thân và đem lợi tha đến cho cuộc đời này.

Cuối cùng, Nhu nhẫn từ Ngài Địa Tạng và Trí tuệ Bát nhã từ Phật đà mười phương là nhị bảo quý giá giúp chúng ta hóa hại thành phúc, hóa thái lạm thành tri túc, hóa hận thù thành từ bi, hóa mê-chấp thành tàm-quý (biết sai và sửa trái). Hãy đối diện với khó khăn, sẵn lòng chấp nhận thiếu mất của bản thân, nhân đôi nhiệt thành Bố thí cho người thân lẫn tha nhân nhằm giúp Ba-Mẹ mình luôn men theo Chánh đạo để họ vĩnh viễn an trú trên thuyền Bát nhã ngõ hầu cập bờ Giác ngay trong hiện kiếp. 

Huế, mùa Mưa năm Giáp Thìn 2024.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Hộ pháp đối với song thân

Góc nhìn Phật tử 08:26 06/10/2024

Rằm tháng Bảy Vu lan năm Giáp Thìn (2024) này tôi có ghé Từ đường Phái thắp hương cúng tại Am cho tam vị Cô bà Nhị - Tam - Tứ cũng như Tổ tông bên Phái Sáu của tôi. Đây là lần cuối tôi ghé nhang khói vì nhà thờ này xuống cấp quá nghiêm trọng có thể sập vỡ bất cứ lúc nào.

Chúng ta còn phàm phu, nhưng may mắn biết Phật pháp…

Góc nhìn Phật tử 14:58 05/10/2024

Cuộc sống vốn dĩ không ít lần khiến chúng ta lạc lối trong những lo toan, sân hận, và mê muội. Là phàm phu, chúng ta không tránh khỏi những lỗi lầm, những vướng bận trong đời sống thường nhật.

Những nẻo đường thu

Góc nhìn Phật tử 09:23 05/10/2024

Huế những ngày đầu thu trời đẹp như văn Thanh Tịnh; có mây bay, có gió nhẹ, có những cơn mưa ngang qua và nắng không còn hanh hao nữa…

Thanh tịnh tâm ý

Góc nhìn Phật tử 08:17 05/10/2024

Bốn câu thi kệ trên đã quá quen thuộc với ai là Phật tử. Bài viết này chủ đích là triển khai riêng lẻ câu thi kệ thứ ba “Giữ tâm ý trong sạch”. Nơi bản dịch của Hòa thượng Thích Minh Châu thì ngài dùng chữ “tâm ý” cho dù bản gốc Pali chỉ là “Giữ tâm trong sạch”.

Xem thêm