“Tâm không động, không sầu, tự tại và vô nhiễm”
Khi tâm rỗng lặng trong sáng như thế thì khỏi cần thiền gì cả...
Hỏi:
Kính Bạch thầy, sáng nay trong trà Đạo thầy có cho một ví dụ về chuyện sở làm lộn xộn và một người muốn thay đổi công việc, ví dụ đó rất ứng với tâm trạng và hoàn cảnh của con hiện tại. Thật là kì diệu, tự nhiên con lại nhớ ra bài thơ này của Ngài Trần Nhân Tông:
Cư trần lạc đạo thả tuỳ duyên,
Cơ tắc xan hề khốn tắc miên.
Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch,
Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền.
Trong đó câu "Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền" con bỗng có một cái hiểu khác lạ, đó là khi thấy cảnh mà không phát hiện được tâm đang "sổ khởi" thì đừng có mà hỏi chuyện Thiền, liệu như vậy có đúng không thưa Thầy? Vì con thấy điều này khác với nhiều sách vở, xin thầy giảng giải thêm cho con. Con cám ơn thầy ạ.
Làm thế nào để tâm rỗng lặng, thư thái và hồn nhiên?

Đáp:
Con hiểu vô tâm như vậy cũng đúng nhưng không đúng với từ vô tâm mà vua Trần Nhân Tông muốn nói.
Tổ thiền Trúc Lâm dùng từ vô tâm với nghĩa như đức Phật dạy “Tâm không động, không sầu, tự tại và vô nhiễm” trong Kinh Mangala Sutta.
Khi tâm rỗng lặng trong sáng như thế thì khỏi cần thiền gì cả...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an
Phật giáo thường thức“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.
Cách nhận biết ma chướng trên đường tu
Phật giáo thường thứcNay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.
Nghiệp chứa ở đâu?
Phật giáo thường thứcMột lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Xem thêm














