Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/09/2016, 16:07 PM

Tấm lòng anh Út với người nghèo

Chị Lê Thị Liên (ngụ ấp Phương An, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) xúc động kể về ân nhân của mình, người đã giúp gia đình chị vượt qua cùng cực, đói nghèo “…tuy không có bà con gì nhưng nghe gia đình tôi gặp khó, chồng và con đều lâm bệnh hiểm nghèo, anh Út đã đến giúp đỡ tiền chữa trị và cho hai mẹ con tui vô làm ở cơ sở chế biên bông súng của anh, mỗi tháng hai mẹ con cũng kiếm được 5 đến 6 triệu, tui rất mang ơn anh Út…”

Người mà chị Liên kể với tấm lòng trân trọng, biết ơn là anh Võ Văn Út, 44 tuổi, chủ cơ sở chế biến bông súng, bắp chuối, chuối buồng và thu mua cừ tràm, bạch đàn mang tên “ Út Mười Hai”. Nhà nghèo, anh em đông ngay từ tấm bé, anh Út đã sống rất thiếu thốn, cơ cực, làm đủ nghề để mưu sinh tiếp giúp kinh tế gia đình. 

Năm 25 tuổi sau thời gian tích lũy nguồn tiền từ làm thuê, anh đã sắm sửa được một chiếc ghe để thu mua nông sản xung quanh xã rồi chuyển ra chợ huyện, tỉnh bán. Do tính cần kiệm, cởi mở nên việc làm ăn thuận lợi, anh dành dụm để mua máy cuốc để làm dịch vụ vận chuyển thuê, mua thêm đất sản xuất và nhiều dịch vụ khác.
Anh Võ Văn Út
Hiện nay anh đã có trong tay trên 20 công đất trồng cam sành, giữa các ao mương ảnh thả nuôi nhiều loại cá như cá rô, lóc, mè dinh, trên mặt nước anh trồng bông súng Đà Lạt cho thu nhập rất cao. Anh còn mua sắm nhiều phương tiện đi thu mua bông súng tại vườn của nông dân với giá cao rồi chuyển lên tận Tp.HCM bán lại. Chính nhờ sự cần cù lao động miệt mài, nắm bắt nhanh thị hiếu thương trường nên đến nay gia đình anh đã co cuộc sống khấm khá.

Điều đáng quý ở anh là việc sẵn sàng giúp đỡ bà con chòm xóm khi có hữu sự, giúp nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có đầy đủ tập sách, quần áo đến lớp, đến trường, không dở dang chuyện học.

Nắm bắt được nguồn lao động nông nhàn tại địa phương đa số là lao động nữ nghèo, không đất sản xuất, trình độ văn hóa hạn hẹp. Cạnh đó nhiều nông dân trồng bông súng bị thương lái ép giá, anh đã hình thành cơ sở sản xuất, chế biến bông súng tạo việc làm cho 20 lao động với nhiều công đoạn khác nhau.

Nếu như lao động nam có nhiệm vụ đến tận vườn của người bán để thu mua, vận chuyển bông súng bằng các vỏ lãi về cơ sở thì các lao động nữ đảm nhiệm công việc: rửa sạch, cắt bông, cắt khúc, làm đẹp, vô túi ni lông, mỗi túi 10kg cọng.

Hiện nay bình quân mỗi lao động nữ có mức thu nhập từ 2.5 đến 3 triệu đồng/người/tháng tùy theo sản phẩm làm ra; lao động nam từ 3,6 đến 6 triệu tùy thuộc chất lượng hoàn thành công việc.

Chị Trần Thị Lê , lao động đang làm việc tại đây phấn khởi nói “…từ lúc vô làm ở đây, đời sống gia đình bớt khó khăn, công việc có suốt tháng lại không mấy nặng nhọc, khó khăn, tui rất mừng…”

Anh Võ Văn Út cho biết thêm hiện nay giá thu mua bông súng tại vườn là 12.000 đồng/bó, mỗi bó 50 cọng có chiều dài từ 1,2 đến 1,7 mét kể cả bông; 7.000 đồng/bó có chiều dài 0,7 đến 1,2 mét. Hình thức thanh toán tiền mặt tại chỗ nên rất được người bán ưa chuộng. 
Cơ sở gia công bông súng của anh Út
Bà Lê Thị Sáu, ngụ xã Phương Bình phấn khởi nói “…bán bông súng cho chú Út rất thoải mái vì được giá cao, trả tiền liền, mua bán tại vườn nên khỏi phải vận chuyển tốn công, không bị ép giá như trước vì chú Út giao trực tiếp cho thương lái…”.

Anh Út cho biết “…ngoài việc tạo kinh tế cho gia đình, tôi rất mong muốn có thêm nguồn thu nhập cho lao động nghèo địa phương, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu bông súng vốn được thiên nhiên ưu đãi và đưa thương hiệu bông súng tím sen Lung Ngọc Hoàng đảm bảo an toàn thực phẩm đến với mọi miền đất nước. Cạnh đó tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn khi có yêu cầu. Đó cũng là niềm hạnh phúc của bản thân…”.

Tấm gương luôn biết sống vì mọi người, hết lòng giúp đỡ người nghèo, biết phát huy và đưa ra thương trường loại đặc sản rất riêng của quê hương là loại bông súng Đà Lạt tím than của anh Võ Văn Út thật đáng trân trọng.

Phương Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

"Sống như một đóa sen"

Gieo mầm thiện 12:49 08/05/2024

Đó là chủ đề của đêm gala chương trình kỷ niệm 15 năm hoạt động từ thiện của Đại đức Thích Đức Minh, trụ trì tịnh thất An Viên (Q.12, TP.HCM), người sáng lập cơ sở Minh Đài Sơn Viện, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người khuyết tật.

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris bảo trợ 2 học sinh khó khăn và trồng cây xanh tại Lâm Đồng

Gieo mầm thiện 06:43 08/05/2024

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris hôm 4, 5/5 đã tổ chức chương trình “Gieo hạt hiểu thương” với hoạt động bảo trợ giáo dục đến 2 học sinh khó khăn và trồng 200 cây xanh tại Lâm Đồng.

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Gieo mầm thiện 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.

Tiền Giang: “Giọt nước nghĩa tình” của Phật giáo tiếp tục đi qua những ngày nắng

Gieo mầm thiện 11:50 06/05/2024

Ngày 5/5/2024 (nhằm ngày 27 tháng 3 năm Giáp Thìn) Ni sư Thích Nữ Huệ Liên -Trưởng PBNG Phật giáo huyện Cái Bè, Trụ trì chùa Hội Phước (xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) đã hướng dẫn quý Phật tử, quý “Mạnh Thường quân”, trao tặng 250 phần quà đồng hành cùng bà con xã Tân Thới huyện Tân Phú Đông vượt qua hạn mặn.

Xem thêm