Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 14/07/2021, 18:56 PM

Tâm sự của bác sĩ gửi con trai

Những chuyến công tác trên vùng cao, những đêm trực liên tiếp khiến bác sĩ Trần Quốc Khánh không ở gần con trai.

Khi cha nhận bức hình này mẹ gửi, cảm xúc thật khó tả, con trai ạ. Trào dâng niềm vui mừng, hạnh phúc, nhưng cha cũng nghĩ về trách nhiệm: Trách nhiệm nuôi dạy con nên người.

Cha quyết định ngồi viết những dòng này, gửi gắm đến con và để nhắc nhở cha, vì đây cũng chính là những điều cha đang hướng đến trong cuộc sống để hoàn thiện chính mình, gọi cho nó to tát hơn thì đó là lý tưởng sống.

Cuộc sống là một hành trình, ở đó lý tưởng sống là ngọn hải đăng dẫn dắt cha con ta, giúp ta tránh lầm đường lạc lối cũng như đánh mất lý tưởng của cuộc đời mình. Và điều quan trọng hơn nữa, chỉ có cùng nhau hướng về những điều tốt đẹp, chúng ta mới ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Cha không dạy cho con những điều lọc lõi, gian dối, những điều làm con trở nên nhỏ bé, tầm thường, mà những điều gửi gắm dưới đây cha tin sẽ góp phần giúp con ngày càng trưởng thành và tử tế. Hãy tin ở cha, con trai nhé!

 Một nhà sư có thể làm việc như một bác sĩ không?

Bác sĩ Khánh và con trai. Đây là tấm ảnh vợ anh gửi khi anh đang công tác xa nhà.

Bác sĩ Khánh và con trai. Đây là tấm ảnh vợ anh gửi khi anh đang công tác xa nhà.

1. Với tín ngưỡng và tôn giáo: Mỗi người, mỗi cộng đồng hay mỗi dân tộc đều có những niềm tin riêng, vậy niềm tin tôn giáo nào là đúng đắn nhất? Đó là những niềm tin, tín ngưỡng giúp con ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, yêu đời và yêu con người hơn, con trai ạ. […]

2. Về những người thầy: Sách là người thầy số một, con trai nhé! Một đời người xuất sắc cũng chỉ đúc rút trong một vài cuốn sách, một vài câu nói. Con hãy lĩnh hội kiến thức và học cách hạn chế sai lầm, thất bại thông qua những bài học từ người khác trong sách.

Con đừng dành cả cuộc đời mình để thử đúng, sai, rồi làm lại, đó là điều rất đáng tiếc. Thực tế hiện nay, nhiều người đang rơi vào tình huống như vậy, vì họ xa rời những cuốn sách. Khi đối diện vấn đề khó khăn hay phải lựa chọn, con hãy đọc sách và gặp gỡ những chuyên gia trong lĩnh vực đó để xin ý kiến trước khi đưa ra quyết định.

3. Với gia đình: Ông bà, cha mẹ là duy nhất, không ai có thể thay thế được, con hãy luôn mang trong mình lòng biết ơn và sự kính trọng. Với vợ, con hãy luôn quan tâm, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. […]

5. Về tài chính: Cha mẹ sẽ không để lại cho con tiền bạc, đó là điều chắc chắn. Cha mẹ chỉ để lại cho con kiến thức, trí tuệ và quan trọng hơn, đó là tình yêu thương. Cha mẹ sẽ cùng con nuôi dưỡng điều đó ngay từ những phút đầu tiên con chào đời và ngay từ những việc bé nhỏ nhất.

Con chỉ mới bước sang tuổi thứ bảy, nhưng đã không biết bao lần cùng cha đi khám bệnh, tặng áo ấm cho trẻ em vùng cao, đã rất nhiều lần con cùng cha trao đi những món quà dù rất bé nhỏ cho những người cơ nhỡ bên đường hay những người già neo đơn mỗi độ Tết đến xuân về…

Cha mong muốn tâm hồn lương thiện và trách nhiệm chia sẻ cộng đồng của con sẽ ươm mầm từ những việc làm đó. Tiền bạc và tài chính rất quan trọng, không có nó cuộc đời con sẽ vất vả. Vậy làm sao để con làm chủ được sự nghiệp tài chính của mình? Miễn không vi phạm pháp luật, con làm nghề gì cũng được, cha luôn tôn trọng. Và muốn thành công, chỉ có duy nhất con đường chăm chỉ học tập và không ngừng phấn đấu để trở thành chuyên gia trong ngành nghề đó, con trai ạ. [...]

‘Con vào dạ mạ đi tu’ dưới cái nhìn của bác sĩ

Bác sĩ Trần Quốc Khánh có những ngày làm việc thật dài, chứng kiến và chữa trị cho nhiều hoàn cảnh bệnh nhân thương tâm.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh có những ngày làm việc thật dài, chứng kiến và chữa trị cho nhiều hoàn cảnh bệnh nhân thương tâm.

6. Với sức khỏe: Dù cha và mẹ đều là bác sĩ nhưng cha muốn con biết rằng, sức khỏe và thân thể con, do con định đoạt. Lối sống của con sẽ quyết định sức khỏe của chính con. Hãy luôn giữ cơ thể mình vận động mỗi ngày, hãy giữ cho trí não của mình minh mẫn bằng cách đọc sách mỗi ngày, hãy tìm hiểu về dinh dưỡng để biết được những gì con đưa vào miệng mỗi ngày là tốt hay xấu cho sức khỏe, con nhé! [...]

Năm nay cha 36 tuổi và theo lẽ thông thường, cha chỉ mới đi qua một nửa cuộc đời, nên những điều cha viết ra đây cũng chính là những điều cha đang theo đuổi, phấn đấu. Như một lời hẹn ước, cha với con và gia đình nhỏ của mình sẽ cùng nhau thực hiện những điều này, con trai yêu quý nhé!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thầy Minh Niệm: Cần yêu thương hãy quay về nhà

Sống an vui 08:55 20/04/2024

Sự quan tâm, sự yêu thương vốn là đặc sản của dân tộc Việt Nam, của con rồng cháu tiên nên chúng ta luôn cảm thấy mình cần được yêu thương.

Niềm hạnh phúc mang tên “cha mẹ còn”

Sống an vui 08:30 20/04/2024

Cha Mẹ còn là còn gia đình, còn tình thương, còn nơi để quay về. Bất luận vất vả hay mỏi mệt, về đến nhà vẫn thấy mình hạnh phúc, có nơi để nương tựa. Hãy tận hưởng và trân trọng niềm hạnh phúc mang tên “Cha Mẹ còn”!

Tháng Tư ấm nắng

Sống an vui 07:00 20/04/2024

Theo giáo lý duyên sinh-vô ngã, mọi bản thể không tồn tại độc lập mà do nhiều yếu tố hợp thành, hay nói cách khác là do duyên sinh.

Những sai lầm và thất bại không phải là điểm kết thúc

Sống an vui 16:30 19/04/2024

Trong những khoảnh khắc u ám của cuộc đời, dù khi bạn phạm phải sai lầm lớn nhất, hãy nhớ rằng dù có gì xảy ra, điều tốt đẹp vẫn luôn tồn tại.

Xem thêm