Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 13/08/2022, 07:41 AM

Tâm thế của người Phật tử khi đối diện với thị phi trên cộng đồng mạng

Chúng ta bàn chuyện thiên hạ đến khi người khác bàn về mình lòng có vui không?Ta tạo cho người đau khổ bản thân ta có an hơn, hạnh phúc hơn không? Chúng ta sợ thị phi, nhưng lại gieo thị phi cho người khác? Những chuyện nói trên được Đại đức Thích Quảng Tú chia sẻ cùng Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam.

Hỏi: Kính thưa Đại đức, trên cộng đồng mạng ngày nào cũng có chuyện chửi bới, phán xét, bình phẩm, nói xấu nhau rồi than thở khóc lóc... phức tạp lắm, nhiều Phật tử có chung một thắc mắc sao Đại đức lại im lặng như thế?

Biết phức tạp vậy quan tâm làm chi, để dành thời gian tu tập, bớt nghe, bớt nói, bớt nhìn để tâm thanh tịnh cho mình bình an.

Chùa rất nhiều việc để thời gian Thầy lạy sám hối, học tập, uống trà, làm nhiều việc phúc báu để hồi hướng cho bản thân, gia đình, cho những người thân yêu được bình an vượt qua trận đại dịch, đâu có thời gian để mà ngồi quan tâm chuyện thế sự ngoài kia, rồi nói qua nói lại chỉ khiến cho nạn nhân trong mỗi câu chuyện thêm tổn thương, bản thân những người bàn tán lại càng tạo khẩu nghiệp gây oan trái.

Đại đức Thích Quảng Tú - Trưởng ban pháp chế, Trưởng ban kiểm soát GHPGVN tỉnh Yên Bái, Chủ biên Ấn phẩm Phật Giáo và Doanh Nhân, trụ trì chùa Minh Bảo tỉnh Yên Bái.

Đại đức Thích Quảng Tú - Trưởng ban pháp chế, Trưởng ban kiểm soát GHPGVN tỉnh Yên Bái, Chủ biên Ấn phẩm Phật Giáo và Doanh Nhân, trụ trì chùa Minh Bảo tỉnh Yên Bái.

Hỏi: Đối mặt với những thị phi, lòng người chưa thể “bất biến”, vậy thì người Phật tử cần phải có tâm thế như thế nào thưa Đại đức?

Thử hỏi chúng ta đi bàn chuyện thiên hạ đến khi người ta bàn về mình lòng có vui không? Ta tạo cho người đau khổ bản thân ta có an hơn, tốt hơn, hạnh phúc hơn không? Chúng ta sợ thị phi, nhưng lại hay đi gieo thị phi cho người khác.

Có thể ta có một động cơ nào đó, tuy nhiên dù động cơ gì gây hoang mang dư luận, gây tổn thương đau khổ người khác, làm cho mọi người có những suy nghĩ tiêu cực đều mang tội.

Đại đức Thích Quảng Tú chia sẻ: Sống trên đời, nếu không thương thì cũng đừng làm khổ nhau, đơn giản vì đó là tình người.

Đại đức Thích Quảng Tú chia sẻ: Sống trên đời, nếu không thương thì cũng đừng làm khổ nhau, đơn giản vì đó là tình người.

PV: Bàn luận về các câu chuyện thị phi thì có tổn phước không thưa Đại đức? Mong Đại đức cho lời khuyên để hàng Phật tử lưu ý và ghi nhớ để có thể điều chỉnh lại hành vi của mình sống một đời tốt đẹp và ý nghĩa hơn?

Có câu “Ác giả ác báo, thiện giả thiện lai”, trong cuộc sống chỉ một lời nói không hay có thể khiến người đó chịu quả báo. Người con Phật từng được rèn luyện các hành vi giáo pháp của Như Lai, thế nên mới nhận ra được chân lý, ta phải tránh điều ác, tu tâm dưỡng tính làm điều thiện, giải trừ khẩu nghiệp, trăm sự đều lành.

Phước đã mỏng rồi, không lo tu tạo nghiệp nguy hiểm. Sống trên đời, nếu không thương thì cũng đừng làm khổ nhau, đơn giản vì đó là tình người.

Ban Biên tập xin trân trọng gởi lời cảm ơn đến Đại đức. Trang nhà tin rằng những lời giải đáp ý nghĩa này sẽ là hồi chuông thức tỉnh, đồng thời là tư lương để hàng Phật tử nhận thức sâu sắc hơn về vấn đề tu tập cũng như đủ vững tâm khi đứng trước những thị phi, biến động và bất như ý của cuộc đời, nhằm thiết lập một đời sống an vui hướng thiện và hướng thượng.

Xin cảm ơn Đại đức. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật tử Nguyễn Ngọc Phương: "Tôi tu 'pháp môn' tạo tượng Phật"

Phỏng vấn 11:17 15/04/2024

Phatgiao.org.vn - Phật tử Nguyễn Ngọc Phương cùng cộng sự của mình luôn đau đáu giấc mơ tìm lại giá trị riêng có của hình tướng trong những bức tượng Phật.

Đại đức Thích Minh Hải nói về việc phục hồi chùa di tích và vấn đề quản lý tiền công đức

Phỏng vấn 20:30 08/04/2024

Những năm qua, công tác phục hồi, thành lập chùa mới trên địa bàn Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đại đức Thích Minh Hải - Chánh Văn phòng Ban Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Nghệ An chia sẻ chi tiết về Phật sự quan trọng này.

“Đêm Sài Gòn” miệt mài gieo nhân tốt, hồi hướng công đức mong người có cuộc sống tốt đẹp hơn

Phỏng vấn 10:30 30/03/2024

Nhóm "Đêm Sài Gòn" được anh Nguyễn Vương Trường Thành với Pháp danh Lạc Đạo lập ra từ năm 2016. Nhóm kết nối những trái tim thiện nguyện đã và đang miệt mài “xuyên màn đêm” giúp đỡ bà con khó khăn, đặc biệt là những mảnh đời bất hạnh, người vô gia cư lao động mưu sinh co ro ở vỉa hè.

Góc nhìn của người trẻ về đạo Phật

Phỏng vấn 17:40 26/03/2024

"Trong những lời Phật dạy hay những bài học về quy cách làm người thì có lẽ đối với mình việc sống “từ bi” là giá trị, cốt tủy nhất. Mình tin rằng trong cuộc sống này việc giữ lòng từ ái và yêu thương không phải chỉ để sống, mà vì chúng còn là nguồn gốc thành công tối hậu ở trong đời."

Xem thêm