Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/02/2014, 10:18 AM

Tết Nguyên tiêu và “Giá trị của lễ cầu an đầu năm”

Nhân dịp lễ Tết Nguyên Tiêu 15 tháng Giêng năm Giáp Ngọ, Chư tôn đức trong Ban Hoằng pháp GHPGVN Tp.Hà Nội đã chia sẻ với phóng viên phatgiao.org.vn về ý nghĩa của việc lễ cầu an đầu năm.

Đại đức Thích Chiếu Tuệ - Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN Tp.Hà Nội, thành viên Ban Quản trị Tổ đình Linh Quang - chùa Bà Đá chia sẻ: Quý thầy ghi nhận trong năm gần đây tinh thần tín ngưỡng của nhân dân phật tử nói riêng và người dân Thủ đô nói chung đi chùa lễ Phật rất đông và thành kính.

Đặc biệt năm nay hàng nghìn phật tử và nhân dân thập phương vân tập về  Tổ đình Linh Quang - Bà Đá chúc Tết, lễ Phật, tụng kinh đông hơn mọi năm.
  
Tết Nguyên Tiêu có nguồn gốc từ văn hóa của người Trung Hoa, những Tổ tiên, ông bà chúng ta đã tiếp thu và chọn lọc để Tết Nguyên Tiêu có né đặc thù riêng, phù hợp với văn hóa của người Việt.

Tết Nguyên Tiêu tại Việt Nam, nhân dân, phật tử đến chùa lễ Phật đầu năm, cầu nguyện cho đất nước hòa bình, mưa thuận gió hòa, cầu nguyện cho gia đình luôn được bình an và hạnh phúc.

Người Việt rất chú trọng vào lễ Tết đầu năm hay còn gọi là Tết Thượng Nguyên, Tết Nguyên Tiêu. 
Dân gian Việt Nam đã có câu "Lễ Phật quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng”.
 ĐĐ.Thích Chiếu Tuệ - Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN Tp.Hà Nội, thành viên Ban Quản trị Tổ đình Linh Quang - chùa Bà Đá
Đặc biệt năm nay nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân phật tử tại chùa Tổ đình Linh Quang – chùa Bà Đá Chư tôn đức trong Ban trực lễ Tổ đình đã tổ chức Pháp hội Dược Sư Tiêu Tai Diên Thọ trong vòng 7 ngày (từ ngày mùng 8 đến ngày 14 tháng Giêng), Tuần lễ đã thu hút đông đảo phật tử và nhân dân về tham dự.

Đàn lễ đã thỉnh tượng Phật Dược Sư về bài trí ở ngoài tiền đường nơi sinh hoạt cộng đồng để nhân dân phật tử có cơ hội chiêm bái,  đỉnh lễ và tụng kinh lễ Phật. Bức tượng Dược Sư mang sắc thái rất đặc biệt, Ngài là Phật nhưng khoác trên mình áo màu xanh thẫm, đây là áo của quan Ngự y, nhằm tạo sự thân thiện với người dân giống như bác sĩ, luôn gần gũi để chữa bệnh cho bệnh nhân. Sau khi kết thúc đàn tràng trong ngày 14 tháng Giêng pho tượng Dược Sư được rước về thư viện chùa.

TT.Thích Tâm Thuần –  Ủy viên Ban Hoằng pháp GHPGVN Tp.Hà Nội – Trụ trì thiền viện Sùng Phúc cũng đã chia sẻ: với tinh thần của người đệ tử Phật hoằng dương Phật pháp – lợi lạc quần sinh trong những ngày đầu năm mới Tết Nguyên Tiêu, Chư tôn đức đã có nhiều phương tiện hướng dẫn các phật tử tu tập bỏ ác làm lành, hướng đến thánh thiện. Trong những ngày đầu năm, tinh thần ngày lễ Tết Nguyên Tiêu lễ cầu an tại các chùa được nhân dân và phật tử hưởng ứng mạnh mẽ. Ghi nhận việc ĐĐ.Thích Chiếu Tuệ đã  tổ chức tụng kinh Dược Sư tại tổ đình Linh Quang trong 07 ngày có ý nghĩa rất lớn cho nhân dân và phật tử thập phương. Đàn Dược Sư cầu quốc thái dân an đã thu hút đông đảo phật tử về tham dự.

 TT.Thích Tâm Thuần –  Ủy viên Ban hoằng pháp GHPGVN Tp.Hà Nội – Trụ trì thiền viện Sùng Phúc
Trong những ngày này quý thầy phụ trách các Tổ đình tự viên đang phổ biến tinh thần Phật học hướng thiện và phát nguyện đầu năm của người đệ tử Phật, qua những lời dạy trong kinh Dược Sư rất cặn kẽ và rõ ràng, thân tâm đều được thanh tịnh, trí tuệ sáng suốt cải hóa thân tâm bỏ ác làm lành hướng thiện phát huy tâm tốt, tâm cao cả đó chính là giá trị cầu an đầu năm.

Quý thầy mong mỏi mọi người nhìn thấy tinh thần chung của Phật pháp, nhìn thấy tâm huyết của Chư tôn đức tăng, ni lúc nào cũng mong muốn tổ chức nhiều khóa lễ để cho phật tử có điều kiện tinh tiến phát nguyện bỏ ác làm lành tìm được đến con đường giải thoát. Mỗi cá nhân qua thời tụng kinh Dược Sư đều sẽ cảm thấy tâm trở nên nhẹ nhàng, lòng mình mở mang, trí tuệ sáng suốt.
 
Sau đó phát nguyện hồi hướng, tích cực phát huy những hạnh lành, khắc phục lỗi lầm, nhất là tâm rộng lớn bao dung được phát huy đó là phúc đức thiết thực, tâm nguyện của đức Dược Sư như lai, ai mà đọc tụng, chiêm nghiệm, từng câu từng lời sẽ thấy lợi ích rất lớn

Đàn lễ Dược Sư được thực hiện theo các bước, trước hết lễ Phât, tán thán công đức của Phật đại từ đại bi, đại hỷ đại xả rồi mới đỉnh lễ, phát nguyện phát huy tinh thần vô ngã vị tha, sau đó tụng Kinh, thấm hiểu để thực hành, hỷ xả những gì xung quanh mình để được an lạc, phát nguyện và hồi hướng, tích cực phát huy hạnh lành, luôn sám hối khắc phục lỗi lầm, nhìn lỗi để sửa chữa, phát những nguyện lớn tích cực để sám hối nghiệp chướng, tích cực phát huy hạnh lành, hồi hướng công đức cho các người xung quanh,

Qua 07 ngày tụng kinh Dược Sư tại tổ đình Linh Quang – chùa Bà Đá, Thượng tọa Thích Tâm Thuần gửi lời cầu an chúc phúc tới toàn thể đại chúng, Thượng tọa mong muốn đại chúng phải luôn sách tấn lẫn nhau,  phát huy tinh thần rộng lớn bao dung cao cả, thấu hiểu lời kinh, bỏ ác làm lành, giữ tâm luôn thanh tịnh để được giải thoát, hiểu được ý nghĩa vô thường để không chấp, luôn hỷ xả những điều xung quanh mình nhất là chữ “Tâm” rộng lớn bao dung cần được phát huy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm