Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 28/06/2018, 09:54 AM

Thái Lan: Chính quyền mạnh tay xử lý tăng sĩ tham nhũng, hư hỏng

Một số tăng sĩ Phật giáo tại Thái Lan bị cáo buộc lối sống xa hoa hào nhoáng, trụy lạc. Vụ bắt giữ 6 vị tăng sĩ Phật giáo đánh dấu nỗ lực của nhà nước trước cuộc bầu cử, đánh dấu quyền lực của Chính quyền Quân sự (Junta) Thái Lan tại các cơ sở tự viện Phật giáo.

Trước đây tăng sĩ được xem là những người không thể chạm đến, nhưng trong tháng qua, Chính quyền Quân sự (Junta) Thái Lan đã điều tra các vụ tham ô của tăng sĩ và khám xét một số cơ sở tự viện Phật giáo, bắt giữ 6 vị giáo phẩm Phật giáo nổi tiếng của đất nước chùa tháp này. Vị tăng sĩ thứ 7 đã bỏ trốn, xin tỵ nạn ở thành phố Frankfurt, bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức, các nhà chức trách Thái Lan đã đến châu Âu truy bắt vị sư này.
 
Đây là động thái mạnh mẽ nhất của Chính quyền Quân sự (Junta) Thái Lan, nhằm thanh tịnh hóa Tăng đoàn Phật giáo và trong số 6 vị bị bắt có một số vị giáo phẩm cao niên trong Hội đồng Tăng già Tối cao Phật giáo Thái Lan (Sangha Supreme Council), cơ quan quản lý Phật giáo của quốc gia. Hai tu viện cao cấp tại ngôi Chùa Vàng nổi tiếng tại thủ đô Bangkok cũng nằm trong số những ngôi chùa có sư bị bắt giữ. Nhưng ngạc nhiên nhất là việc bắt giữ Hòa thượng Phra Buddha Issara (62 tuổi), một vị sư hoạt động nổi tiếng tại Thái Lan, người lãnh đạo các cuộc biểu tình đường phố vào năm 2014 và khởi động một chiến dịch làm trong sạch tăng sĩ Phật giáo, nhưng đã bị các nhà lãnh đạo Phật giáo khác cáo buộc với những hành động sai trái.

Tiến sĩ Paul Chambers, Giám đốc Viện nghiên cứu các vấn đề Đông Nam Á, Thái Lan, giảng viên tại trường Đại học Naresuan, chuyên đề về chính trị Thái Lan nói: “Việc bắt giữ các vị tăng sĩ Phật giáo cao cấp này cho thấy nhà nước quyết tâm kiểm soát bất kỳ vị tăng sĩ nào của Thủ tướng Chính phủ Thái Lan Prayut Chan-ocha”.

Chính quyền Quân sự (Junta) đã tiếp quản Thái Lan trong một cuộc đảo chính không đổ máu vào năm 2014, cam kết dập tắt tệ nạn tham nhũng, thời điểm của bốn cuộc tấn công vào các ngôi tự viện Phật giáo. Chính phủ của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đang chịu áp lực lớn hơn bao giờ hết để thực hiện lời kêu gọi bầu cử vào tháng 02 năm 2019 và việc xử lý tham nhũng trong các cơ sở tự viện Phật giáo được xem là một động thái có thể tăng thêm uy tín cho cử tri khi họ hoạt động như một đảng chính trị.

Cuộc tấn công là nỗ lực mới nhất của Chính phủ quân sự Thái Lan để cải cách đạo Phật, một tôn giáo có hơn 90% dân số trong số 69 triệu người. Những năm gần đây, hình ảnh của họ đã bị hoen ố bởi tiền và bê bối tình dục.

Vào ngày 16/02/2017, Chính quyền Quân sự (Junta) Thái Lan đã đột kích bao vây và áp đặt kiểm soát Thiền viện Dhammakaya, ngôi tự viện nổi tiếng thế giới, khẩn cấp truy bắt Hòa thượng trụ trì Phra Dhammachayo, với cáo buộc âm mưu rửa tiền và nhận đồ ăn trộm, chiếm giữ đất trái phép để xây dựng các trung tâm thiền định. 

Mặc dù không công khai thể hiện quan điểm chính trị, Hòa thượng Phra Dhammachayo được cho là có liên hệ mật thiết với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ năm 2006. Chính phủ Thái Lan dưới thời em gái của ông Thaksin cũng bị lật đổ vào năm 2014. Tuy nhiên, Hòa thượng Phra Dhammachayo đã ẩn mình bên trong ngôi thiền viện quy mô và có phản ứng dữ dội để chống lại Chính phủ quân sự vì nặng tay trong cuộc đột kích. 4000 cảnh sát đã bao vây ngôi thiền viện trong ba tuần nhưng thất bại trong việc truy bắt vị Hòa thượng nổi tiếng này.

Sau khi thất bại trong cuộc bao vây phong tỏa Thiền viện Dhammakaya và truy bắt Hòa thượng trụ trì của Chính quyền Quân sự (Junta) Thái Lan vào tháng 03 vừa qua, họ đang soạn thảo một đạo luật làm suy yếu đáng kể đối với Hội đồng Tăng già Tối cao Phật giáo Thái Lan. Họ vẫn chưa trình lên Quốc hội nhưng những vụ bắt giữ mới đây có thể đặt nền tảng cho Luật pháp.

Điều gây ngạc nhiên nhất trong tất cả những vụ bắt giữ gần đây là Hòa thượng Phra Buddha Issara, người đã chính thức bị kỷ luật và thu hồi pháp danh, tước vị; sau khi Hội đồng Tăng già địa phương tác pháp Yết ma và bị áp giải tạm giam tại nhà tù Bangkok chờ xét xử về tội trộm cắp, giả mạo và giam giữ bất hợp pháp các vị quan chức trong các cuộc biểu tình vào năm 2013-2014 trước cuộc đảo chính.

Phra Buddha Issara là một nhà sư đang theo đuổi một sứ mệnh cao cả. Từ ngôi chùa nhỏ của mình tại thủ đô Bangkok (Thái Lan), Phra Buddha Issara kêu gọi một cuộc cải cách triệt để Phật giáo tại xứ sở chùa tháp. Phra Buddha Issara lo ngại rằng hàng chục triệu đô cúng dường tại các ngôi chùa mỗi năm đang khiến các phật tử quên mất giáo lý nghìn đời. Phra Buddha Issara đã thực sự là một người ủng hộ lâu dài cho việc cải cách Phật giáo và cuối tháng 08 năm ngoái chính Phra Buddha Issara là người lên án Chính quyền Quân sự (Junta) Thái Lan không hành động theo lời hứa để thanh tịnh hóa các cơ sở tự viện Phật giáo.

Gần đây, Thái Lan đã chứng kiến một cuộc nổi dậy hiếm hoi trong các cuộc biểu tình và các vụ bắt giữ cũng được xem là tín hiệu mạnh mẽ về những gì sắp xảy ra, đặc biệt là phong trào “Áo Đỏ” ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính của quân đội vào năm 2006. Các cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và người ta cho rằng sẽ có nhiều vụ bắt giữ hơn nữa.

Vân Tuyền (Nguồn: The Guardian)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm