Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 15/11/2014, 08:13 AM

Thăm chùa Vĩnh Ứng trong những ngày đầu đông

Khi những cơn gió lạnh đầu đông đã phủ khắp các làng quê miền Bắc, chúng tôi có dịp đến chiêm bái chùa Vĩnh Ứng tại thôn Ứng Mộ, xã An Đức, huyện Ninh Giang (Hải Dương). 

Sau nhiều lần hỏi thăm, chúng tôi có mặt tại chùa khi ánh nắng mặt trời đã đứng bóng. Điều mà chúng tôi cảm nhận được khi đến đây, đó là không gian tĩnh lặng, trầm lắng. 
 
 
 
 
 
Chùa Vĩnh Ứng còn có tên gọi khác là chùa Mũa. Quy mô của chùa gồm ba dãy nhà nằm liền kề nhau, gồm 5 gian nhà Tổ, 5 gian Tam Bảo, ba gian nhà Mẫu. Ngoài ra còn có nhà khách và các công trình phụ trợ khác. Chùa quay theo hướng đông nam. Ngôi chùa được bao bọc bởi ở phí trước là ao rộng gần 5 sào Bắc bộ, xung quanh có nhiều cây cối tạo nên phong thủy hài hòa cho ngôi chùa. 
 
 
 
Trải qua các cuộc kháng chiến của dân tộc và năm tháng thời gian. Ngôi chùa xuống cấp trầm trọng. Năm 2012, bằng sự phát tâm công đức của con dân cháu làng và phật tử gần xa. Địa phương đã cho tu bổ khu nhà Tổ, Tam bảo, làm sân và xây lăng mộ với tổng số tiền trên 600 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động. 
 
 
 
 
 
 
 
Tuy là ngôi chùa có từ lâu đời và nằm nép mình gần sông Cửu An. Nhưng không phải vì vậy mà làm mất đi sự linh thiêng, cổ kính. Nếu có dịp về tới Ninh Giang, quý phật tử sẽ cảm thấy ấm lòng và an bình hơn khi ghé thăm chùa Vĩnh Ứng trong những ngày đầu đông.

Đức Tùy
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Xem thêm