Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 02/02/2015, 14:51 PM

Thăm ngôi chùa nhỏ ở thành phố Tuyên Quang

Không khí đầm ấm, thân thương bao trùm. Bữa trưa gần xong, màn giao lưu văn nghệ giữa nhà chùa cùng đoàn khiến ai cũng mừng vui, cảm xúc khó bề diễn tả.

Ngày Chủ Nhật cuối cùng, tháng đầu tiên của năm mới 2015, chúng tôi về với chùa Trùng Quang, số 20 đường Xuân Hòa, Tổ 2, phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang khi đã gần trưa.

Cổng Tam quan nhà chùa

Ngôi chùa nhỏ, cách đường chính chừng vài chục mét. Những ngôi nhà san sát, phần nào che lấn mặt tiền. Nhưng, nét đặc trưng kiến trúc chùa Việt vẫn hiển hiện…

Lầu Quán Âm

Những thiết tầng kiến trúc còn tươi mới, cho thấy chùa phần lớn vừa được tôn tạo lại. Cổng Tam quan còn son rạng những phối màu, như bức tranh được vẽ mới khô mực. Cổng nhỏ vừa, thiết kế đơn giản, kiến trúc mái tầng đặc trưng chùa Việt.

Khoảng sân trước gian chính điện Tam Bảo

Qua cổng Tam quan, đối diện là gian Tam Bảo. Những gian nhà san sát, nhưng không gian vẫn khá rộng và thoáng. Bên trái gian Tam Bảo nhìn từ cổng chính là lầu Quán Âm, ngay phía sau là lối đi nhỏ dẫn về gian bếp.

Ban thờ Mẫu Thượng Thiên

Gian thờ “Quan Sơn Thần” và “Ngũ Dinh Quan”

Bên phải là khoảng sân vừa đủ tiếp đón chừng 100-150 khách thập phương về chùa dự lễ. Một quần thể kiến trúc tín ngưỡng truyền thống được sắp đặt khá hài hòa: Ngay cạnh lối vào nhỏ bên trái cổng Tam quan là ban thờ Mẫu Thượng Thiên, lối vào bên phải, sát tường là gian thờ nhỏ 2 tầng thờ “Quan Sơn Thần” và “Ngũ Dinh Quan”…







Hệ thống tôn tượng còn son mới...

Gian chính điện Tam Bảo mới tôn tạo lại, nhưng vài chỗ đã nhuốm sắc thời gian. Hệ thống tôn tượng chính dường như mới được tô sơn lại. Tất cả tôn tượng đều có kích thước nhỏ, và vừa.

Còn sớm, Thượng tọa Thích Vân Phong dẫn chúng cùng thực hành khóa lễ ngắn. Sau khi Thượng tọa dẫn chúng đồng niệm Phật cầu gia bị, đại chúng trang nghiêm khi Thầy trì tụng Sám Văn Nhất Tâm, cùng xưng tán đấng từ phụ A Di Đà Phật.



Thượng tọa Thích Vân Phong dẫn chúng đồng niệm Phật cầu gia bị

Khóa lễ ngắn thành tựu viên mãn, đại chúng hoan hỷ dự bữa cơm trưa thân mật cùng nhà chùa. Một bữa trưa đặc biệt, mà có lẽ tôi chưa từng được dự: Có cơm nắm chấm muối vừng, đặc sản măng Tuyên Quang, những món chay đều là cây nhà lá vườn, được chính các bác, các cô phật tử ở chùa nấu.

Chương trình giao lưu văn nghệ cùng bữa trưa đầm ấm

Không khí đầm ấm, thân thương bao trùm. Bữa trưa gần xong, màn giao lưu văn nghệ giữa nhà chùa cùng đoàn khiến ai cũng mừng vui, cảm xúc khó bề diễn tả.

Có chút thời gian, tranh thủ trò chuyện cùng một vài phật tử ở chùa Trùng Quang, chúng tôi được biết: Trải qua bao thăng trầm lịch sử, đến nay chùa Trùng Quang vẫn chưa có Thầy trụ trì, chỉ có Cư sĩ giám tự cùng bà con phật tử hàng ngày cùng nhau chăm nom, gìn giữ. Mọi công to, việc nhỏ nơi nhà chùa đều được bà con tự lo, tự thu xếp.





Những góc kiến trúc đặc trưng chùa Việt

Gần 2 giờ chiều, chúng tôi chia tay nhà chùa tiếp tục chuyến đi thiện nguyện. Khi lễ tạ Tam Bảo, tôi thoáng bâng khuâng: Ngôi chùa trang nghiêm vậy, mà vẫn chưa có trụ trì? Mong sao, cơ quan chính quyền các cấp cũng như Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh quan tâm hơn nữa đến chùa Trùng Quang. Để, ngôi chùa nhỏ nơi đây sớm hoàn thiện một ngôi nhà chính pháp, nơi hàng chục, thậm chí hàng trăm người con Phật miền quê Tuyên Quang vẫn kiên tâm cùng nhau gìn giữ, cùng nhau tu học, nương về Tam Bảo, nương giáo lý nhà Phật, để sống tốt Đạo, đẹp Đời…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm