Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thắm tình đạo vị qua giao lưu văn hóa Phật giáo Việt – Nga và Ấn Độ

Chương trình “Giao lưu văn hóa Phật giáo Việt Nam - LB Nga - Ấn Độ”  tổ chức tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva, LB Nga (ngày 29/09/2018) – được ghi dấu như một cuộc hạnh ngộ thắm tình đạo vị của những người con Phật tại xứ sở Bạch Dương. 

 
Dành nhiều quan tâm cho sự kiện đặc biệt này, HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; Đại sứ Việt Nam tại LB Nga – ông Ngô Đức Mạnh; ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Ủy viên Hội đồng Cố vấn Đối ngoại T.Ư GHPGVN, chia sẻ niềm vui khi được chứng kiến nấc thang mới trong sự hợp tác hữu nghị Việt – Nga - Ấn Độ, ngoài lịch sử phát triển và giao lưu kinh tế, văn hóa lâu năm giữa các quốc gia. 

Đặc biệt chương trình được cung đón Ngài Gyalwang Drukpa và tăng đoàn Truyền thừa Drukpa của ngài từ Ấn Độ sang tham dự giao lưu và giảng pháp theo tâm nguyện của kiều bào Việt Nam và cộng đồng phật tử Nga.
 
“Đây là cơ duyên, nhịp cầu nối giúp cho cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Liên bang Nga và cộng đồng phật tử tại Nga được gặp gỡ và cùng nhau tôn vinh tư tưởng tiến bộ của đức Phật vào hoạt động cuộc sống thường ngày để hướng tới cuộc sống hòa bình, an lạc” - Đại sứ Ngô Đức Mạnh khẳng định.

Ngài Gyalwang Drukpa cũng bày tỏ niềm hân hạnh được chào đón và tham gia vào mối lương duyên giữa tăng đoàn Phật giáo Việt Nam và Nga: “Tôi rất tự hào là hành giả đến từ Ấn Độ, nơi đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đạt được giác ngộ cách đây hơn 2500 năm và quay bánh xe Pháp chỉ với một mục đích duy nhất là mang lại hòa bình và hạnh phúc đích thực cho thế giới đau khổ này. Ngày hôm nay những người con Phật từ Việt Nam, LB Nga và Ấn Độ cùng gặp gỡ ở đây cũng không ngoài mục đích và niềm vui được chia sẻ thông điệp hòa bình, hạnh phúc và hòa hợp của đức Phật”.

Tham dự chương trình, TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng ban Phật giáo quốc tế T.Ư GHPGVN phát biểu và ôn lại lịch sử du nhập đạo Phật từ Ấn Độ vào Việt Nam, hòa quyện với niềm tin, tín ngưỡng của người Việt, trở thành tôn giáo dân tộc; nêu bật những đóng góp của đạo Phật đối với sự phát triển đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. 
 
Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Giáo hội Phật giáo, các ban ngành cơ quan trong nước, của Đại sứ quán, đặc biệt là sự ủng hộ của chính quyền sở tại, cộng đồng người Việt Nam đã xây dựng các ngôi chùa tại Moscow và một số thành phố khác tại Nga. Bà con Việt Nam có điều kiện thường xuyên đến hành lễ, tổ chức các hoạt động văn hóa tâm linh, nhất tâm học tập, trau dồi và làm theo giáo lý sâu sắc của nhà Phật là từ bi hỷ xả.

Đan xen tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Nga và Việt Nam trong chương trình này là những điệu múa, âm nhạc, vũ điệu Kim Cương được các nhà sư tăng đoàn Drukpa trình diễn. Đại diện cộng đồng phật tử Nga đến từ Trung tâm Phật giáo Liên Hoa Sinh, tại Moskva – ông Sergey Lariushkin cho biết đã có một số năm tu tập theo truyền thống Kim Cương thừa và thực sự rung cảm mạnh mẽ khi xem tăng đoàn Drukpa phô diễn những tiết mục nghệ thuật đặc sắc và linh thiêng này. 
 
Nhiều bà con người Việt rất ấn tượng khi lần đầu được tham dự một chương trình giao lưu Phật giáo Việt Nam và quốc tế. “Là phật tử nhiều năm nay nhưng hôm nay tôi mới hiểu thêm về Kim Cương Thừa, về sự đa dạng và độc đáo trong các pháp môn tu tập của đức Phật. Chiều nay tôi sẽ tiếp ở lại đây để tham dự buổi lễ quán đỉnh” – Anh Khoa Nguyên, bác sĩ thực tập tại một bệnh viện ở Mátxcơva cho hay.

Sau buổi giao lưu văn hóa, Ngài Gyalwang Drukpa sẽ cử hành Pháp hội cầu nguyện hòa bình thế giới, quốc thái dân an tại 2 thành phố Mátxcơva và St. Peterburg, kéo dài từ nay đến ngày 8/10/2018.

Khắc Hà (từ Mátxcơva, LB Nga)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Tin tức 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Tin tức 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Hàng ngàn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm tại Đà Nẵng

Tin tức 12:08 28/03/2024

Tối 26/3 (17/2 âm lịch), tại khuôn viên chùa Quán Thế Âm (Q.Ngũ Hành Sơn), UBND TP.Đà Nẵng đã tổ chức khai mạc lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2024.  

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Tin tức 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Xem thêm