Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/11/2015, 08:41 AM

Thanh niên Phật Quang "phụng sự" tại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Khi nhà nhà còn chìm sâu trong giấc ngủ, bầu trời âm u kèm theo mưa lớn đang phủ trùm khắp bầu trời Hà Nội thì chúng con khoảng hơn 500 huynh đệ trong Chúng Thanh niên Phật Quang đã có mặt tại các điểm di chuyển để khởi hành về Nam Định tham gia công tác tổ chức và phục vụ Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tại Thiền Viện Trúc Lâm Thiên Trường Nam Định.

Đoàn xe bon bon trên đường, băng qua rừng mưa đang xối xả trút xuống mặt đất. Mấy trăm huynh đệ ai nấy đều hân hoan chuẩn bị tinh thần đi phục vụ Đại lễ sau giờ ăn sáng đầy tiếng cười và niềm vui.
 
Hơn 7h sáng, cả đoàn có mặt tại địa điểm diễn ra Đại lễ, niềm xúc động dâng lên tột cùng khi bức Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á hiện ra trước mặt chúng con thật nghiêm trang với ánh mắt từ bi và đầy uy lực. Quỳ dưới chân Người, chúng con thấy mình bé nhỏ làm sao! 
 
Cả đoàn nhanh chóng thu xếp đồ đạc và tập trung hàng ngũ nghe Phó Thủ lĩnh Thiện Đắc Sơn phân chia công việc. Trong giây lát, số lượng người và công việc đã được phân chia rõ ràng vào từng khu vực cụ thể. Tuy nhiều bạn còn đang là sinh viên lần đầu tham gia phật sự nhưng ý thức và tinh thần được thể hiện thật đáng tự hào, các bạn rất nhiệt tình và không quên tuân theo nguyên tắc: Vâng lời - Xin phép - Báo cáo - Phối hợp - Linh hoạt - Nhu thuận.

Hàng nghìn phật tử (bao gồm cả thân nhân của những người tử vong do tai nạn giao thông) đã tập trung rất sớm tại Thiền Viện Trúc Lâm Thiên Trường để tham dự Đại lễ cầu siêu này. Ước tính số người tham gia khoảng hơn 6000 phật tử và hơn 1000 bạn sinh viên tình nguyện ở khu vực Nam Định và một số tỉnh thành lân cận. 

Trước khi diễn ra Đại lễ, Huynh đệ trong chúng thanh niên đã chia nhau đứng tại các khu vực cổng chào đón khách, khu vực sân khấu và xung quanh Thiền Viện để hướng dẫn phật tử vào làm lễ, sau đó ổn định chỗ ngồi. Số còn lại huynh đệ sắp xếp bàn ghế, quét dọn quanh khu vực đi lại, lo hậu cần, dọn dẹp nhà vệ sinh cho phật tử và quan khách.
 
 
Đây là lần thứ 4 Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì TNGT được T.Ư GHPGVN phối hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức với thông điệp “Tưởng nhớ người đi, vì người còn ở lại”. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông" tại Việt Nam (15/11).

Đúng 9h30, Đại lễ bắt đầu khai mạc với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, đại diện Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và lãnh đạo các cấp tỉnh Nam Định. 

Đại lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm thanh tịnh, số lượng phật tử vẫn liên tục tăng lên thành tâm tiến về lễ đài để cầu siêu cho người thân gia quyến và cầu nguyện cho đất nước ngày càng ổn định, nguy cơ TNGT giảm sút, để bình yên đến với mọi nhà. Các huynh đệ trong chúng thanh niên ngồi ngay ngắn tham gia buổi lễ, đồng thời dâng lên những lời cầu nguyện bình an, thiết thực, tốt đẹp cho gia đình, người thân và Tổ quốc. 
 
Bên trong sân khấu, ban hậu cần, trai soạn, hành đường, vệ sinh môi trường cũng đang hoạt động hết công suất để phục vụ bữa trưa và bữa tối cho các vị Đại biểu, quan khách và phật tử tham dự. Các huynh đệ thay nhau túc trực ở nhiều khu vực đảm bảo sự trang nghiêm của buổi lễ được diễn ra đến cuối ngày. Đồng hồ điểm 11h trưa, huynh đệ tập trung nhanh chóng tại khu vực sân khấu chính để phát cơm cho hơn 6000 phật tử tham dự Đại lễ lần này. Chỉ trong thời gian ngắn, tất cả Đai chúng đều cầm trên tay hộp cơm chay được chuẩn bị chu đáo và cùng nhau thọ trai trong không gian đầy ấm áp dưới chân tôn tượng đức Phật tôn kính.
 
 
 
Buổi chiều, Nghi thức tụng kinh cầu siêu chính thức diễn ra dưới sự điều hành của các vị Chư tôn Thiền đức tăng, ni trong Giáo hội Phật Giáo Việt Nam. Khóa lễ diễn ra trong 4h đồng hồ với sự tham gia của hàng nghìn phật tử gần xa và thân nhân những người đã tử vong do tai nạn giao thông. Đại lễ diễn ra trong 2 ngày 9 - 10/11/2015.

Khi mặt trời khuất lặn sau núi, Chúng Thanh Niên tiếp tục nhiệm vụ hành đường phát cơm cho các phật tử và sắp xếp chỗ ngủ cho những đoàn ở lại tham dự Đại lễ trong ngày tiếp theo. Công việc hoàn thành, huynh đệ nhanh chóng tiến về khu nhà bếp rửa hàng nghìn chiếc bát đĩa, sau đó chụp ảnh kỷ niệm và ra xe lên đường về Hà Nội. Một số huynh đệ ở lại phục vụ cho đến khi kết thúc chương trình. 
 
 
Một ngày chủ Nhật ý nghĩa trôi qua, chúng con ý thức được sự quan trọng của sức khỏe và sự an toàn của bản thân khi tham gia giao thông. Nhìn thấy những danh sách dài tên nạn nhân đã tử vong vì TNGT, chúng con không thể kìm nén được sự thương xót đối với thân nhân họ - những người đang ở lại, đang phải một mình lo toàn cuộc sống cho gia đình gắn với bao trách nhiệm nặng nề. 
 
 
Chứng kiến những giọt nước mắt lăn dài trên gò má của người thân, chúng ta mới biết quý trọng những giây phút đang còn tồn tại trên cuộc đời này. Đời vô thường nhưng cũng thật ngắn ngủi, thay vì một phút vội vàng, chủ quan, tất cả chúng ta hãy chung tay góp sức vào một xã hội tốt đẹp hơn không còn nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra, hãy tuân thủ luật lệ khi tham gia giao thông và không sử dụng các chất kích thích, bởi đằng sau tay lái là cả gia đình, cả tương lai của một thế hệ!

Bánh xe chuyển bánh về Thủ đô! Xa xa, tượng Phật ẩn hiện trong bóng đêm mờ ảo, chúng con chắp tay và thầm dâng lên Người những ước nguyện cao đẹp hằng mong góp một phần sức trẻ nhỏ bé đi xây dựng quê hương, đất nước mình thêm hưng thịnh và đạo đức. Ngoài trời đang mưa lạnh mà trái tim của 500 huynh đệ chúng con cảm thấy thật ấm áp và xúc động nghẹn ngào:

“Như con một cha, yêu thương nở hoa 
Dù bao gian khó dắt nhau qua đường xa 
Xin cho nghìn sau, duyên không mờ dấu 
Bên nhau cùng đem pháp thiêng soi mọi nơi”. 

Huệ An Dương
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm