Thế nào là “Nhân quả đồng thời”?
Chúng ta nói hiện nay thấy rất nhiều người tạo ác, sát, đạo, dâm, vọng nhưng không thấy họ gặp báo ứng. Báo ứng của họ ở trong tương lai; không nhất định là ở đời này cũng có thể là ở đời sau. Vậy bạn sẽ hỏi mặc dù nói là tương lai hay đời sau thì sao nói là đồng thời được chứ?
"Họa phúc vốn không cửa, lòng người chiêu cảm thôi".
Đây là nói tai họa hoặc là phước lợi của con người thì không có cửa, mà là chính mình chiêu cảm lấy. Bạn làm thiện thì tự nhiên được phước, làm ác thì tự nhiên chiêu cảm tai họa. Báo ứng của thiện ác giống như "bóng theo sát thân thể mình" vậy. Khi thân thể đi thì đồng thời bóng cũng đi theo.
Chúng ta nói hiện nay nhìn thấy rất nhiều người tạo ác, sát, đạo, dâm, vọng nhưng không thấy họ gặp báo ứng. Vậy thì bạn giải thích như thế nào? Trên thực tế thì cái lí này rất sâu. Báo ứng của họ ở trong tương lai; không nhất định là ở đời này cũng có thể là ở đời sau. Vậy bạn sẽ hỏi mặc dù nói là tương lai hay đời sau thì làm sao nói là đồng thời được chứ?
Người giác ngộ sống ung dung trong nhân quả
"Đồng thời" phải giải thích như thế nào đây? "Đồng thời" này không phải nói về mặt thời gian. Bạn xem nhà khoa học nổi tiếng Einstein đã nói thời gian là giả, căn bản là không có thời gian. Ông nói thời gian, không gian là ảo giác của con người. Trong thuyết tương đối có nói thời gian đến như thế nào? Đây là tốc độ tương đối của hai vật thể chuyển động quyết định. Nếu tốc độ này khác so với tốc độ ánh sáng thì thời gian của nó là không như nhau. Trên tàu vũ trụ phi hành tốc độ cao thì thời gian tự kéo dài ra, đây chính là hiện tượng nổi tiếng gọi là "thời gian giãn nở". Nói cách khác, trên lí luận, bạn có thể đồng thời bước vào thời gian quá khứ, hiện tại, vị lai; chỉ là xem tốc độ tương đối của bạn - đây là nói từ trên mặt vật lí.
Trên thực tế là gì? Toàn bộ thời không chính là một ý niệm của chúng ta; có ý niệm thì có vũ trụ. Ý niệm này có thể biến hiện, đây chính là ý nghĩa mà Lão Tử nói "đạo sanh trưởng vạn vật". Nó có thể sanh dưỡng; sanh dưỡng cũng là nhất thời đốn hiện ra.
Quá khứ, hiện tại, vị lai cũng là nhất thời đốn hiện của bạn. Cho nên khi chúng ta khởi một ác niệm, thì đã định sẵn ở trong thời không của chúng ta rồi nên tương lai sẽ có ác báo. Bạn chạy không thoát được cho nên gọi là "như bóng theo sát hình".
Chúng ta không thể không có trách nhiệm đối với ý niệm của chính mình. Muốn được thiện báo thì chúng ta phải quản thúc ý niệm, không được khởi ác niệm. Do đó, cửa của họa phước là do ở chỗ chúng ta khởi tâm động niệm mà thôi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?
Kiến thức 10:00 22/11/2024Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?
Bố thí sinh phiền não
Kiến thức 09:32 22/11/2024Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.
Tâm là gì?
Kiến thức 09:16 22/11/2024Trong chữ Hán, chữ (心) được mô tả bằng bốn câu thơ như sau: “Tam điểm như tinh tượng/ Hoành câu tợ nguyệt tà/ Phi mao tùng thử đắc/ Tố Phật dã do tha”.
Học Phật giản đơn
Kiến thức 08:00 22/11/2024Luôn giữ tâm thanh tịnh, chánh niệm tỉnh giác xa lìa các pháp cấu uế, bất thiện dần hướng đến an lạc, Niết bàn miên viễn.
Xem thêm