Thế nào là “Nhân quả đồng thời”?
Chúng ta nói hiện nay thấy rất nhiều người tạo ác, sát, đạo, dâm, vọng nhưng không thấy họ gặp báo ứng. Báo ứng của họ ở trong tương lai; không nhất định là ở đời này cũng có thể là ở đời sau. Vậy bạn sẽ hỏi mặc dù nói là tương lai hay đời sau thì sao nói là đồng thời được chứ?
"Họa phúc vốn không cửa, lòng người chiêu cảm thôi".
Đây là nói tai họa hoặc là phước lợi của con người thì không có cửa, mà là chính mình chiêu cảm lấy. Bạn làm thiện thì tự nhiên được phước, làm ác thì tự nhiên chiêu cảm tai họa. Báo ứng của thiện ác giống như "bóng theo sát thân thể mình" vậy. Khi thân thể đi thì đồng thời bóng cũng đi theo.
Chúng ta nói hiện nay nhìn thấy rất nhiều người tạo ác, sát, đạo, dâm, vọng nhưng không thấy họ gặp báo ứng. Vậy thì bạn giải thích như thế nào? Trên thực tế thì cái lí này rất sâu. Báo ứng của họ ở trong tương lai; không nhất định là ở đời này cũng có thể là ở đời sau. Vậy bạn sẽ hỏi mặc dù nói là tương lai hay đời sau thì làm sao nói là đồng thời được chứ?
Người giác ngộ sống ung dung trong nhân quả
"Đồng thời" phải giải thích như thế nào đây? "Đồng thời" này không phải nói về mặt thời gian. Bạn xem nhà khoa học nổi tiếng Einstein đã nói thời gian là giả, căn bản là không có thời gian. Ông nói thời gian, không gian là ảo giác của con người. Trong thuyết tương đối có nói thời gian đến như thế nào? Đây là tốc độ tương đối của hai vật thể chuyển động quyết định. Nếu tốc độ này khác so với tốc độ ánh sáng thì thời gian của nó là không như nhau. Trên tàu vũ trụ phi hành tốc độ cao thì thời gian tự kéo dài ra, đây chính là hiện tượng nổi tiếng gọi là "thời gian giãn nở". Nói cách khác, trên lí luận, bạn có thể đồng thời bước vào thời gian quá khứ, hiện tại, vị lai; chỉ là xem tốc độ tương đối của bạn - đây là nói từ trên mặt vật lí.
Trên thực tế là gì? Toàn bộ thời không chính là một ý niệm của chúng ta; có ý niệm thì có vũ trụ. Ý niệm này có thể biến hiện, đây chính là ý nghĩa mà Lão Tử nói "đạo sanh trưởng vạn vật". Nó có thể sanh dưỡng; sanh dưỡng cũng là nhất thời đốn hiện ra.
Quá khứ, hiện tại, vị lai cũng là nhất thời đốn hiện của bạn. Cho nên khi chúng ta khởi một ác niệm, thì đã định sẵn ở trong thời không của chúng ta rồi nên tương lai sẽ có ác báo. Bạn chạy không thoát được cho nên gọi là "như bóng theo sát hình".
Chúng ta không thể không có trách nhiệm đối với ý niệm của chính mình. Muốn được thiện báo thì chúng ta phải quản thúc ý niệm, không được khởi ác niệm. Do đó, cửa của họa phước là do ở chỗ chúng ta khởi tâm động niệm mà thôi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tìm lại chính mình
Kiến thức 09:00 03/11/2024Một lần Đức Phật đang tĩnh tọa ở bìa rừng thì có 30 thanh niên từ đâu chạy tới, thấy Đức Phật, họ hỏi: Thưa Sa-môn, Ngài có thấy một cô gái chạy qua đây không?
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Kiến thức 20:09 02/11/2024Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.
Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp
Kiến thức 14:50 02/11/2024Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.
Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa
Kiến thức 13:29 02/11/2024Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.
Xem thêm