Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 28/08/2023, 13:45 PM

Thiền niệm ân đức Tam bảo (1)

Để dễ liên tưởng đến 9 Ân đức Phật, hành giả nên ngồi trước tượng Đức Phật Thích Ca hoặc trước ngôi Bảo tháp nơi tôn thờ Xá lợi của Đức Phật, hoặc tại Đại cội Bồ đề nơi Đức Phật thành đạo, hoặc một nơi thanh vắng, để thuận lợi tiến hành đề mục niệm Ân đức Phật.

A. Niệm ân Đức Phật 

- Đề mục niệm Ân đức Phật là 1 trong 40 đề mục thiền định. Đối tượng của đề mục niệm này là Ân đức Phật.

- Để dễ liên tưởng đến 9 Ân đức Phật, hành giả nên ngồi trước tượng Đức Phật Thích Ca hoặc trước ngôi Bảo tháp nơi tôn thờ Xá lợi của Đức Phật, hoặc tại Đại cội Bồ đề nơi Đức Phật thành đạo, hoặc một nơi thanh vắng, để thuận lợi tiến hành đề mục niệm Ân đức Phật.

Phương pháp:

I. Niệm 9 Ân đức Phật (10 hiệu Như Lai)

1. Đức Như Lai, bậc Ứng Cúng: Ngài là Bậc đã đoạn tận mọi phiền não. Bậc đã vượt thoát sinh tử trong tam giới. Bậc xứng đáng nhận sự cúng dường của chư thiên và nhân loại. 2

2. Đức Như Lai, bậc Chánh Biến Tri: Ngài là Bậc tự mình chứng ngộ chân lý Bốn Thánh Đế. Bậc đã chứng đắc Bốn Thánh Đạo - Bốn Thánh Quả và Niết Bàn. Trở thành bậc Vô Thượng Chánh Đẳng Giác.

3. Đức Như Lai, bậc Minh Hạnh Túc: Ngài là Bậc có đầy đủ Tuệ Giác và những Đức Hạnh cao thượng. (gồm 3 Minh và 15 Hạnh)

4. Đức Như Lai, bậc Thiện Thệ: Ngài là Bậc khéo vượt qua chướng ngại để đạt đạo quả Niết-bàn. Bậc khéo thuyết pháp chân lý đem lại sự giác ngộ cho chúng sinh.

5. Đức Như Lai, bậc Thế Gian Giải: Ngài là Bậc thông suốt tam giới; thấy rõ, biết rõ tất cả pháp thế gian.

6. Đức Như Lai, bậc Vô Thượng Sĩ-Điều Ngự Trượng Phu: Ngài là bậc Vô Thượng giáo hóa chúng sinh, là Bậc Điều phục những người đáng được điều phục.

7. Đức Như Lai, bậc Thiên Nhân Sư: Ngài là Bậc thầy của chư Thiên và Nhân loại…

8. Đức Như Lai, bậc Giác Ngộ (Phật): Ngài là Bậc tự mình Giác Ngộ, rồi thuyết pháp giáo hóa chúng sinh có duyên lành giác ngộ chân lý như Ngài.

9. Đức Như Lai, bậc Thế Tôn: Ngài là Bậc tôn quý nhất trong thế gian.

00

II-Hai cách Niệm Ân đức Phật.

1. Niệm hết 9 Ân đức Phật. Hành giả tiến hành niệm hết 9 Ân đức Phật như sau: Đức Như Lai bậc (1)Ứng Cúng, (2)Chánh Biến Tri, (3)Minh Hạnh Túc, (4)Thiện Thệ, (5)Thế Gian Giải, (6)Vô Thượng Sĩ-Điều Ngự Trượng Phu, (7)Thiên Nhơn Sư, (8)Phật, (9)Thế Tôn.

2. Niệm một Ân đức Phật. Hành giả có thể chọn một Ân đức Phật nào trong 9 Ân đức Phật làm đối tượng niệm Ân đức Phật. Ví dụ:

-Đức Như Lai là bậc (1)Ứng Cúng.

-Đức Như Lai là bậc (7) Thiên Nhơn Sư. Hành giả niệm mỗi câu chữ nào, hiểu rõ ý nghĩa của mỗi câu chữ ấy; niệm mỗi Ân đức Phật nào, hiểu rõ ý nghĩa và chi pháp của Ân đức Phật ấy. Hành giả nhớ nghĩ mỗi Ân đức Phật như vậy, từ một đến hàng trăm lần, hàng ngàn lần... với lòng biết ơn, với tâm kính quý và hoan hỉ, chắc chắn sẽ phát sinh đức tin trong sạch và sâu sắc nơi Đức Phật.

Lợi ích: 

-Niệm Ân đức Phật có khả năng dẫn đến chứng đạt Cận định (một Đại thiện tâm thuộc Dục giới). Nhờ sự tăng trưởng đức tin trong sạch nơi Ðức Phật, lòng tôn kính sâu sắc nơi Ðức Phật, phát sinh hỉ lạc rất vi tế ở ý thức tâm. Hành giả có thể ngồi niệm Ân đức Phật hàng giờ vẫm cản thấy an lạc lạ thường.

-Do năng lực của Dục giới thiện nghiệp nầy, cuộc sống hằng ngày của hành giả thường an lạc, tránh được các điều rủi ro một cách phi thường, được mọi người kính mến, chư thiên hộ trì, vắng lặng phiền não, có trí tuệ sáng suốt, phước thiện tăng trưởng.

-Hành giả sẽ luôn có cảm tưởng như gần gũi với Ðức Phật, tâm không sợ hãi, chịu đựng được những đau đớn trong thân khi bị bệnh hoạn, luôn luôn có sự hổ thẹn và ghê sợ mọi tội lỗi, giữ gìn giới hạnh trong sạch dễ dàng, dễ dàng lắng nghe và thực hành Chánh pháp, dễ dàng chứng ngộ chân lý Tứ Thánh đế, chứng đắc Thánh Ðạo - Thánh quả và Niết bàn.

-Khi về già gần chết, tâm của hành giả không mê muội. Trái lại, tâm rất bình tĩnh và sáng suốt. Vì vậy, sau khi chết, nếu dục giới thiện nghiệp này cho quả tái sanh làm người, thì sẽ là người có trí tuệ, có sắc thân xinh đẹp, thân và miệng có hương thơm, có địa vị cao quý. Nếu tái sinh làm chư thiên, sẽ có nhiều oai lực, hưởng được sự an lạc đặc biệt hơn các chư thiên khác.

-Đặc biệt, Niệm ân đức Phật là một trong những cách cúng dường tốt đẹp nhất đến Ðấng Từ Phụ Thích Ca. Có 2 cách cúng dường: Cúng Phẩm vật như hương, hoa... và cúng dường bằng Thực hành pháp. Trong đó, pháp Niệm ân đức Phật là một trong những cách cúng dường cao thượng nhất lên Đức Phật.

Còn tiếp. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (II)

Kiến thức 18:33 30/04/2024

Con người cần nên học theo phương pháp “bắt mạch và trị bệnh” của Phật Dược Sư, không phải là học theo cách lễ Phật Dược Sư như thế nào.

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (I)

Kiến thức 15:14 30/04/2024

Kinh Dược Sư gửi một thông điệp đến tất cả mọi người về một lý tưởng độ sinh của đức Phật Dược Sư về một con đường tự mình giải thoát, tự mình giác ngộ, thông qua những nguyện lực, tha lực của đức Phật. 

Oai nghi và giới luật

Kiến thức 15:00 30/04/2024

Luật tức là Tỳ-ni, gồm oai nghi và giới luật, là bước đầu cho người mới vào đạo thực hành để ngăn ngừa tội lỗi, nên gọi là nhằm sửa mọi điều dở tệ. Ban đầu, tâm người mới vào đạo giống như con trâu hoang, nếu không có giới luật kềm giữ thì nó mặc tình ăn cỏ mạ của người.

Phước huệ song tu

Kiến thức 14:14 30/04/2024

Có người chỉ thích làm phước, gieo nhân giàu sang sung túc chứ không thích gieo nhân trí tuệ. Bởi họ nghĩ rằng gieo nhân giàu sang thì dễ làm hơn. Chỉ cần bỏ tiền của ra bố thí, làm các việc từ thiện thì sẽ được phước báo.

Xem thêm