Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 17/03/2022, 08:58 AM

Thiền phát triển tâm từ kết hợp với thiền quán

Theo Đạo Phật, cách tốt nhất để ngăn chặn các pháp bất thiện, những điều xấu xa là Phát Triển Tâm (citta Bhāvanā), làm thành căn cứ địa, mạnh mẽ từ bên trong thì chúng ta mới có thể đối diện tốt hơn với các hiện tượng bất tường trong đời sống.

Chúng ta đã trải qua gần hai năm trong lo lắng, bất an và sợ hãi vì dịch bệnh và phải tuân thủ các qui định chung để được lành mạnh. Năm nay, 2022, những hiện tượng tiêu cực do dịch bệnh gây ra sẽ giảm thiểu và chấm dứt. Mặc dù khoa học, y tế và nỗ lực của trí thông minh nơi loài người có thể tạm thời khống chế các nguy hiểm trong đời sống, nhưng chúng ta không chắc chắn lại không gặp các nguy hiểm khác. Nay đã có vacin và các thuốc đặc trị hữu hiệu, chúng ta lại có thể đi ra ngoài, gặp gỡ, và cùng nhau đàm đạo, tu học.

niem-tam-tu-0811

Theo Đạo Phật, cách tốt nhất để ngăn chặn các pháp bất thiện, những điều xấu xa là Phát Triển Tâm (citta Bhāvanā), làm thành căn cứ địa, mạnh mẽ từ bên trong thì chúng ta mới có thể đối diện tốt hơn với các hiện tượng bất tường trong đời sống. Một trong những nhóm pháp tu mà đức Phật thường dạy các hàng Phật tử là Tứ Vô Lượng Tâm, bắt đầu bằng tâm Từ - tình thương vô điều kiện. 

Khi ngài A nan hỏi đức Thế Tôn sau khi ngài Nhập Diệt, chúng con biết nương tựa vào đâu; đức Từ Phụ dạy: Hãy nương tự vào Pháp và Luật, hãy lấy Pháp làm ngọn đèn soi sáng trong đời sống này. Pháp đó chính là Thiền Quán (Tứ Niệm Xứ) (Kinh Đại bát Niết bàn).

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Ngắm ngôi chùa trong top “đẹp nhất thế giới” ở TP.HCM từ trên cao

Media 09:00 21/09/2024

Thiền viện Tổ đình Bửu Long, hay còn gọi là chùa Bửu Long, tọa lạc tại đường Nguyễn Xiển, thành phố Thủ Đức, cách trung tâm TPHCM khoảng 20km. Công trình này từng được tạp chí National Geographic xếp vào top 10 ngôi chùa có kiến trúc đặc sắc nhất thế giới.

Về Trà Vinh thăm ngôi chùa cổ cạnh Ao Bà Om

Media 07:45 16/09/2024

Tọa lạc tại thành phố Trà Vinh, ngay cạnh danh thắng Ao Bà Om, chùa Âng hay Wat Angkor Raig Borei là một trong những ngôi chùa Khmer cổ kính, nổi tiếng bậc nhất miền Tây Nam Bộ.

Về Óc Eo thăm ngôi chùa cổ trên triền núi Ba Thê

Media 09:15 09/09/2024

Có lịch sử hàng trăm năm, chùa Kal Pô Prưk, hay còn gọi là chùa Ba Thê ở thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang sở hữu kiến trúc đặc trưng của đồng bào Khmer Nam bộ.

Chùa 400 tuổi bên sông Đồng Nai

Media 09:30 02/09/2024

Chùa Châu Thới 400 năm tuổi nằm trên ngọn núi cao nhất khu đô thị Dĩ An, hướng ra sông Đồng Nai, được nhiều du khách tìm đến tham quan, vãng cảnh.

Xem thêm