Thiền sư Hongyi: Nguyên nhân khiến nhiều người cả đời không làm điều ác nhưng số phận vẫn hẩm hiu
Bạn có bao giờ thắc mắc: Tại sao nhiều người không bao giờ làm điều xấu nhưng số phận của họ lại khốn khổ?
Thiền sư Hongyi, tên thật là Li Shutong (Trung Quốc) sinh ra trong một gia đình khá giả, được giáo dục tốt. Năm 26 tuổi, ông sang Nhật du học và có những đóng góp to lớn cho sự phát triển văn hoá sau khi trở về nước.
Ông trở thành một nhà sư, lấy pháp danh là Hongyi. Trả lời cho tại sao nhiều người không bao giờ làm điều xấu nhưng số phận của họ lại khốn khổ, thiền sư Hongyi cho rằng vấn đề nằm ở suy nghĩ con người.
"Mặc dù một số người thực sự không làm điều xấu nào nhưng tâm của họ không tốt, có những suy nghĩ xấu. Một người nghĩ gì, cả vũ trụ đều biết điều đó", vị thiền sư chia sẻ.
Khi bạn nghĩ về nó, nó sẽ làm xáo trộn mọi điều, tạo thành một từ trường tương ứng. Những từ trường này sẽ có tác động nhất định đến vận mệnh con người.
Từ quan điểm của người hiện đại, nhiều người có thể thấy rằng những lời của thiền sư Hongyi có chút mơ hồ.
Suy cho cùng, đối với những người hiện đại thường chú ý đến chứng minh khoa học. Cái gọi là tư tưởng, tinh thần, từ trường, vận mệnh đều là những thứ vô hình. Nếu như mù quáng tin vào thứ này có vẻ không thuyết phục.
Thế nhưng từ quan điểm tâm lý học, những suy nghĩ của thiền sư Hongyi đề cập thực ra là những hoạt động tinh thần. Người ta nghĩ gì, không buông bỏ được gì, đều có thể gọi tên. Đó là một loại tâm lý xuất phát từ trái tim, thể hiện những suy nghĩ thật nhất của con người. Và suy nghĩ có thể phản ánh giá trị của một người.
Các nhà tâm lý học cho rằng, giá trị là một loại quan điểm về con người, sự vật và sự việc xung quanh. Đó là một hiện tượng tâm lý rất cá nhân, đồng thời cũng là cơ sở tâm lý và động lực bên trong quyết định hành vi của một người.
Đưa ra một ví dụ đơn giản. Khi bạn nhìn thấy người bạn của mình thành công, bạn cảm thấy hạnh phúc cho họ không? Hay sẽ là cảm giác ghen tỵ trước thành tựu của họ? Những giá trị khác nhau thường dẫn đến những hoạt động tâm lý khác nhau ở con người.
Khi suy nghĩ của một người có xu hướng tiêu cực thường có vấn đề với các giá trị của họ. Dù họ chưa làm hại gì ai nhưng nếu tiếp tục sống với những giá trị như vậy thì sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đời họ.
Khi bạn đạt được thành tựu, việc mọi người ghen tỵ với bạn là điều bình thường. Tuy nhiên có một giới hạn của sự ghen tỵ này.
Mặc dù một số người ghen tỵ với bạn bè xung quanh nhưng họ sẽ biến sự ghen tỵ thành động lực tiến về phía trước và sẽ mãi không chìm đắm trong cảm xúc tiêu cực này. Tuy nhiên, một số người có lòng tự trọng thấp hoặc đầu óc hạn hẹp khiến sự ghen tỵ vượt qua mức bình thường. Họ sẽ không biến sự ghen tỵ thành động lực để thúc đẩy bản thân tiến lên phía trước mà sẽ tìm ra nhiều lý do bao biện cho mình.
Họ sẽ không nỗ lực để thay đổi bản thân mà nảy sinh tâm lý "mong cho người khác sống tồi tệ hơn". Mặc dù họ không làm điều gì xấu nhưng có loại suy nghĩ này, vì thế số phận họ thường không tốt là bao.
Ý nghĩ xấu được gọi là "nhân", số phận khốn khổ được gọi là "quả". Trong trường hợp này, quan hệ nhân quả được áp dụng. Người ta thường nói tính cách quyết định số phận.
Trên thực tế, các nhà tâm lý học chỉ ra rằng, tính cách của một người thường liên quan nhiều đến môi trường lớn lên. Đó bao gồm cha mẹ, người thân, bạn bè,… Dưới góc độ tâm lý số phận, những yếu tố này có tác động rất lớn đến số phận một người. Vì vậy, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần bản thân không làm điều xấu thì sẽ có cuộc sống tương đối suôn sẻ nhưng trên thực tế, ý tưởng này lại sai lầm.
Khi một người có suy nghĩ xấu, bánh răng vận mệnh của họ đã bắt đầu chuyển động lặng lẽ. Vì vậy, chúng ta cần không ngừng sửa chữa những điều chưa tốt trong mình.
Thiền sư Hongyi cho rằng thực hành bắt đầu với những suy nghĩ. Khi bạn muốn người khác sống tốt, người khác có thể không sống tốt nhưng bạn nhất định phải sống tốt. Khi bạn muốn người khác có cuộc sống tồi tệ, họ có thể có cuộc sống ngược lại điều bạn muốn, còn bạn thì chắc chắn có cuộc sống tồi tệ. Đó là lý do tại sao thực hành là điều cần thiết. Cuộc sống là một thực hành và thực hành thực sự bắt đầu từ những suy nghĩ.
Tư tưởng Phật giáo cho rằng, vạn vật đều do tâm tạo. Chỉ khi tâm trí của một người được thay đổi, cuộc sống của họ mới thực sự có chuyển biến.
Nếu nội tâm của một người không tốt, như vậy dù người đó cả đời chưa từng làm việc gì xấu thì cuộc sống cũng thống khổ. Nhưng nếu nội tâm luôn tích cực thì một ngày nào đó, họ sẽ gặp nhiều may mắn, được người khác giúp đỡ.
Theo Phụ nữ số
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm thế nào để tiêu trừ tội nạo phá thai?
Tư liệu 15:36 02/11/2024Trong kinh Phật Thuyết Trường Thọ Diệt Tội Hộ Chư Đồng Tử Đà La Ni có nói rằng, nạo phá thai là một tội sát sinh vô cùng lớn, quả báo cũng rất nặng. Tại sao trong cuốn Hiện Đại Nhân Quả Thực Lục do thầy viết lại không có ví dụ nào về việc này?
Thai nhi thích nghe Kinh Địa Tạng
Tư liệu 15:06 02/11/2024Một người hàng xóm nói với tôi rằng, con gái bà ấy đang mang thai tám tháng rồi, phản ứng thai nghén rất mạnh. Trong mấy tháng gần đây, thai nhi thường xuyên đấm đá trong bụng, khiến con gái bà ấy rất đau đớn.
Lối sống mang lại hạnh phúc từ triết lý tiết độ trong kinh Trung A Hàm
Tư liệu 08:10 01/11/2024Phật dạy phải biết tinh tấn tu tập. Để làm được như thế, con người phải biết làm chủ mình trong cuộc sống thông qua tinh thần kỷ luật, mà trong Phật học gọi là Giới. Đó là “những điều răn cấm do Đức Phật chế định cho hàng xuất gia và tại gia để ngăn ngừa tội lỗi của ba nghiệp”.
Chuyện vãng sanh của thân phụ Sư cô Huệ Tâm ở Biên Hòa
Tư liệu 13:20 29/10/2024Tôi thấy công đức niệm Phật thậm thâm vi diệu. Cha mẹ tôi thuở sanh tiền là một thương gia ở chợ Biên Hòa, công việc rất bận rộn, ông bà chỉ dành ít thời gian để đi chùa, phần lớn là niệm Phật và bố thí. Hơn 60 năm, đêm nào trước khi đi ngủ, ông cũng niệm Phật cho đến khi ngủ quên.
Xem thêm