Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 21/08/2023, 11:30 AM

Năng lực tha tâm thông

Tất cả những năng lực thần bí, nếu có được, trước tiên nó không thuộc về con người còn cái tâm đầy lậu hoặc. Có lẽ không phải thuyết nhiều về lậu hoặc mà để bài khác vậy. Khi mà cơ thể bạn chưa thông suốt, máu huyết còn nhiều nơi ứ trệ, bế tắc, đừng mơ đến điều này.

Trước khi nêu vấn đề, tôi xin nhắc lại lần nữa: Đây là tôi tự trào, giống như bài thu hoạch, vậy thôi, trong quá trình tu tập, không nhằm báng bổ, công kích hay lên lớp một ai. Ngay những bạn bè tôi cũng hết sức hạn chế. Nhưng để tránh tình trạng “lấy bài” đem phổ biến, rất mong các bạn hỷ xả đừng động tâm phê phán khi gặp ở đâu đấy, khiến tôi lại thành người khơi lên cái tâm sân hận của bạn. Tôi không cố tình làm thế.

Tha tâm thông là một năng lực đọc được suy nghĩ người khác, một trong lục thông hay lục thần thông. Gồm: 

  Thiên nhĩ thông

  Thiên nhãn thông (1)

  Túc mạng thông (2)

  Thần túc thông

  Tha tâm thông

  Lậu tận thông  (3)

Đây là “năng lực siêu phàm” mà những người tu học Thiền định (bao gồm cả định tưởng của các phái Yoga, Thiền trị bệnh...) luôn mơ ước. Nó “gói trọn cả” năng lực tam minh mà những người tu học Thiền định Phật giáo (chánh Pháp - chứ không phải những học phái đầy rẫy như hiện nay) có được nhờ dẫn tâm tu tập đến chứng đắc, đến quả vị A-la-hán: 

  Thiên nhãn minh

  Túc mạng minh

  Lậu tận minh  - ứng với (1) (2) và (3)

Trước khi tiếp tục vấn đề, tôi xin nhắc lại lần nữa: Đây là tôi tự trào, giống như bài thu hoạch, vậy thôi, trong quá trình tu tập, không nhằm báng bổ, công kích hay lên lớp một ai. Ngay những bạn bè tôi cũng hết sức hạn chế. Nhưng để tránh tình trạng “lấy bài” đem phổ biến, rất mong các bạn hỷ xả đừng động tâm phê phán khi gặp ở đâu đấy, khiến tôi lại thành người khơi lên cái tâm sân hận của bạn. Tôi không cố tình làm thế.

Luân xa và năng lượng, quyền lực siêu nhiên năng lực thần bí?

02

Tất cả những năng lực thần bí, nếu có được, trước tiên nó không thuộc về con người còn cái tâm đầy lậu hoặc. Có lẽ không phải thuyết nhiều về lậu hoặc mà để bài khác vậy. Khi mà cơ thể bạn chưa thông suốt, máu huyết còn nhiều nơi ứ trệ, bế tắc, đừng mơ đến điều này. Để nhận biết năng lực lưu thông năng lượng rốt ráo, tứ đại hòa hợp hoàn toàn, bạn có thể kiểm tra bằng cảm thọ. Điều này đang là mục đích (thực ra cũng sai khi gọi là mục đích) của các phái thiền, cố gắng “lấn ranh dành đất” từng li, từng chút, một hai phút cũng là quí.

Vậy nên, nhiều người cố kéo giãn thời lượng 1-2 giờ hay 2-3 giờ, thậm chí 1-2 ngày. Nó không phải vấn đề thời gian bao nhiêu. Ở đây nó thuộc năng lực làm chủ cảm thọ, diệt được cảm thọ, điều khiển ý thức, và tịnh chỉ các hành. Còn các bạn đang chiến đấu, cố lấn cơn đau. Nhưng nó luôn xuất hiện dù bạn cứ lấn. Phá vỡ làn ranh cảm thọ, đó là cái định lực, làm chủ thức và cuối cùng là xả hành. Năng lực dừng lại các hành của các nhà Yoga thì các bạn đã biết. Nhịp thở dừng, nhịp tim dừng, máu dừng...nhưng vẫn ấm nóng, không đông, tứ đại hòa hợp là thế. Những người ấy đã thực sự giải thoát chưa - đó lại là chuyện khác.

Trong môi thường TSHDS (Trường Sinh Học Dưỡng Sinh) các bạn có thể thấy Huấn luyện viên hay còn gọi giảng huấn ngồi trò chuyện mà mắt hơi nheo hay nhắm hẳn lại như đang lắng nghe  suy nghĩ của người đối diện. Đấy chỉ là sự bịp bợm, học đòi, màu mè. Bạn có thể thấy điều ấy với cả vị Chưởng môn môn phái - Người có quyền lực cao nhất của pháp môn. Họ làm cho người khác nhầm tưởng năng lực lục thông, cái quyền năng siêu phàm của họ. Đáng buồn, từ xuất phát điểm pha trộn lý thuyết giữa duy vật với duy tâm, giữa khoa học với tâm linh chắc chắn sẽ phải dẫn tới lừa lọc nhau thôi.

Như tôi đã nói, ở đấy, họ chưa ý thức khai thông và thanh lọc máu, thanh lọc năng lượng, hay cân bằng tứ đại. Ở đấy họ pha trộn mọi thứ vào khái niệm năng lượng để trừu tượng hóa nó, nâng tầm cái bình thường thành cái siêu việt, với tâm truyền tâm, với chuyển năng lượng, v.v...Tôi nhiều lần tham dự họp với cơ quan chủ quản TSHDS - Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Bình Dương. Trong cuộc họp các vị giảng huấn, Thầy M. cứ hay nheo nheo mắt, có khi nhắm hẳn. Hồi ấy, tôi không tin vào cái năng lực siêu nhiên ấy nên thấy buồn nản. Còn những người khác, có lẽ cũng chột dạ. “Nó đang đọc ý nghĩ của mình...”

Trong khi nếu môn sinh tiếp nhận môn học với thực chất giá trị, hiểu biết tường tận ứng dụng khoa học thực tiễn có thể các bạn chỉ dừng lại việc khai thông khí huyết, chữa trị bệnh tật hủy hoại dần cơ thể bạn. Đó là bạn đã đạt được bước một như câu hỏi của một môn sinh dạo nào hỏi tôi. “Học thiền để trị bệnh hay để giác ngộ chú?”. Câu hỏi đã đeo đẳng theo tôi nhiều năm. Hồi ấy tôi chỉ trả lời không sai nhưng chưa đủ. “Bước một trị bệnh, bước hai giác ngộ.” Khi ấy tôi còn chưa thấu đáo về hai từ giác ngộ, chứng đắc. Còn chưa nhận ra chánh pháp với tà pháp trộn lẫn nhau. 

Con người có đến 5 cái dục đầy thử thách, (Danh - Lợi - Sắc - Thực - Thùy). Trong TSHDS nhiều người bảo tôi đã xả bỏ hoàn toàn, thực ra mới chỉ là ý chí, là tưởng uẩn chi phối, lũng đoạn, thậm chí là sự lừa bịp không dám đối diện với mình. Họ giấu mình, sống hai mặt. Chính vì sống hai mặt, họ đôi khi không nhận ra gương mặt thật của mình thì làm sao để biết, làm sao để xả tâm ly dục. Từ bước đầu chỉ cầu tìm cho thân được khỏe đến cầu mong đạt năng lực siêu nhiên. Tất cả xem việc thiền định chỉ là phương tiện không hơn không kém. 

Cái hạn chế lớn nhất là quan niệm về sức khỏe, cứ vượt qua được cơn bệnh, rời khỏi giường bệnh tức đã khỏe. Chính suy nghĩ như thế cho nên cứ bệnh tật đến là tìm mọi cách chạy thầy chạy thuốc, càng mạnh càng tốt, càng tốn tiền càng tốt, miễn sao ...hết bệnh. Cái sai lầm này là cái tham cố hữu trong mỗi người: Vừa muốn nuôi cái dục, vừa muốn đạt cái lạc thú của cuộc đời. Và hệ lụy là việc sinh ra đội ngũ những người cố học thật giỏi để ngang nhiên thò tay vào hầu bao người bệnh. Cuộc đời mỗi người là sự chuyển động con lắc. Càng nhiều lạc thú càng sâu khổ ách. 

Cái lạc thú quyền năng đối với những người “dẫn dắt tâm linh” mà tôi vừa nêu cũng chỉ như thế. Họ được tung hê, được chào đón như lãnh tụ. Tại sao tôi không chuyên tâm tu tập lại bới vạch chuyện thế sự như thế. Cái duyên đưa tôi đến với TSHDS và lúc đầu như đã nói muốn gắn bó suốt phần đời còn lại. Nhưng càng về sau càng thấy bất an trong hướng đi đầy sự lừa lọc, dối trá mà những người trong cuộc cũng không thể tự biết. Họ hoang tưởng, và đó là kết quả của Thiền tưởng mang đến.  

Trở lại với câu hỏi của học viên dạo nào. Nếu bây giờ thì tôi sẽ bảo: “Học Thiền để giải thoát, để giác ngộ". 

Điều tôi muốn lưu tâm các bạn, đó là công năng mà Thiền mang lại. Tôi đã nhiều lần nói đến điều này: Đó là tư thế thiền làm tăng áp lực máu dẫn lưu đến từng ngõ nghách, đến từng tế bào mà bình thường, môi trường trọng lực khiến máu dồn xuống đôi chân bạn, phù tĩnh mạch, huyết áp cao. Và tuần hoàn nghẽn tắt khó dẫn lưu lên vùng thượng tiêu bởi bệnh vai gáy. Người ta cho rằng tế bào não tự hoại theo tuổi tác, hoàn toàn không. Nó tiêu hao năng lượng nhiều mà không được bù đắp đầy đủ. Nó ở trong tình trạng “năm thì mười họa chăng hay chớ/Một tháng đôi lần có cũng không” vậy thôi. Bạn có thể chứng nghiệm điều này khi năng lực tư duy suy kém. Những việc làm cho “rối não” là bạn thôi. Vậy thì đừng mơ mộng quyền năng mà hãy tìm cách đánh thông bế tắc vùng vai gáy. Thanh lọc lại dòng năng lượng. 

Đây là bài tôi viết cho tôi và cũng có thể là cho bạn. Thân ái! 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tình thương của đức Phật

Góc nhìn Phật tử 10:10 17/05/2024

Tình thương của đức Phật dành cho chúng sinh lúc nào cũng đong đầy như hư không vô tận luôn ôm ấp dưỡng nuôi muôn loài. Nhưng còn đâu đó những chúng sinh vẫn vô tình không biết, hoặc cố tình lãng quên.

Nếu không có Phật Đản sinh?

Góc nhìn Phật tử 13:46 16/05/2024

Nếu không có Phật đản sanh, thế gian ngụp lặn trong đau khổ nhưng không biết là khổ. Bao phen khóc cười đều do tham đắm chi phối, để được phần mình mà bất chấp hậu quả, không từ tàn ác giành giật về.

Phật đản sinh trong tâm mỗi người

Góc nhìn Phật tử 09:36 16/05/2024

Ngày 14 và 15 âm lịch tháng 4 hằng năm, thành truyền thống thiêng liêng: là ngày lễ kỷ niệm Phật đản sanh - ngày quan trọng nhất đối với hàng Tăng Ni, Phật tử nói riêng và chúng sanh nói chung.

Một câu nhịn, chín câu lành...

Góc nhìn Phật tử 09:17 16/05/2024

Theo cách hiểu thông thường của đa số chúng ta, nhẫn nhục có nghĩa là nhịn nhục, chịu đựng. Tiêu biểu nhất là tinh thần nhẫn nhục này khi đi vào dân gian đã được người xưa thể hiện qua câu tục ngữ: “Một câu nhịn, chín câu lành.”

Xem thêm